Nhịp sống số

True3D: hệ thống dẫn đường 3 chiều thật sự trên xe hơi

True3D: hệ thống dẫn đường 3 chiều thật sự trên xe hơi
id="post_message_11516368">
True3D: hệ thống dẫn đường 3 chiều thật sự trên xe hơi

Hầu hết xe hơi hiện đại ngày nay đều được trang bị hệ thống định vị và dẫn đường. Hệ thống thường là các màn hình được đặt cạnh ghế tài xế, trên giá đỡ hoặc gắn trực tiếp trên bảng khí cụ. Tuy nhiên, tài xế rất dễ bị phân tâm khi vừa phải quan sát con đường phía trước, vừa phải nhìn bản đồ định vị và vừa nghe âm thanh chỉ dẫn. Ngay cả với loại màn hình HUD được trang bị trên một số dòng xe cao cấp thì vấn đề cũng chỉ được giải quyết theo cách chuyển từ màn hình nhỏ sang màn hình lớn. Điều cần thiết là phải giúp tài xế giữ sự quan sát mặt đường song song với những dấu hiệu chỉ dẫn và ý tưởng này đã được công ty Making Virtual Solid (California, Mỹ) đưa vào sản phẩm True3D HUD. Sản phẩm đã đoạt giải thưởng Galileo Master 2011 trị giá 20.000 EUR tại cuộc thi European Satellite Navigation Competion tổ chức ở Munich, Đức.

3D HUD:

True3D sử dụng một công nghệ trình chiếu 3D để truyền phát hình ảnh lên kính chắn gió. Bản đồ dẫn đường sẽ được lồng ghép vào quang cảnh trước mắt tài xế. Các lớp của bản đồ phát sáng, hiên thị 3 chiều nên tài xế có thể nắm bắt thông tin dễ dàng mà không bị xao lãng. Một ví dụ, trên bản đồ định vị thông thường, mỗi ngả rẽ thường được đánh dấu dưới dạng một đường kẻ có màu hoặc in đậm để lái xe biết nơi chuyển hướng. Với True3D các đường kẻ trở thành một "sợi cáp ảo" (virtual cable) và dường như sợi cáp tạo sự liên kết giữa chiếc xe và con đường phía trước. Thêm vào đó, các kí hiệu địa điểm như trạm xăng, bãi đậu xe, khách sạn, v.v... và các biển báo nguy hiểm đều hiển thị ngay trên sợi cáp ảo. Các dấu hiệu đều được sắp xếp theo thứ tự xa gần và hiển thị ở trạng thái tĩnh, qua đó tài xế có thể dễ dàng quan sát và nhận biết nơi nào gần nhất và xa nhất.

So sánh với các hệ thống dẫn dường thông thường:

Phần khó khăn nhất là làm cho hệ thống True3D hoạt động và duy trì cảm nhận thị giác như chiều sâu và điểm hội tụ mà không cần đến các thiết bị hỗ trợ quang học. Theo Making Virtual Solid, công nghệ chỉ yêu cầu một gói phần cứng nhỏ, hoạt động trong điều kiện ánh sáng mặt trời và không bị ảnh hưởng bởi tài xế hay chuyển động của xe để giữ ổn định tầm nhìn 3 chiều. Thêm vào đó, màn hình có thể hiển thị nhiều thông tin và hình ảnh hơn với kích thước lớn và trực quan.

Hiện tại True3D HUD của Making Virtual Solid chỉ đang nằm trong giai đoạn chứng minh nhưng hệ thống được cho là có tính thích ứng cao và có thể hoạt động thành công ngoài đời thực. Vì vậy, True3D hứa hẹn sẽ mang lại một sự thay đổi lớn về trải nghiệm cũng như nâng cao tính an toàn khi lái xe.

Nguồn: Gizmag