Nhiều dự án sản xuất máy tính bảng với mác “Việt” dự kiến có mặt trên thị trường ngay từ những ngày đầu nhưng đã bị bỏ rơi giữa chừng, trong khi nhiều sản phẩm từng gây tiếng vang đang vật lộn với bài toán tồn tại.
- Thực tế máy tính bảng thương hiệu Việt, phong cách Apple
 - Máy tính bảng thương hiệu Việt “trông hệt” iPad 2012
 - Máy tính bảng Việt sẽ lấy lòng người dùng bằng ứng dụng
 

Từ "lặn một hơi"
Điển
 hình cho kế hoạch ấp ủ máy tính bảng "thương hiệu Việt" vào những ngày 
dòng sản phẩm công nghệ này mới gây sốt ở Việt Nam là dự án của Công ty 
Điện tử Hà Nội (Hanel) và Tập đoàn Công nghệ CMC. Đáng chú ý, đây đều là
 những thương hiệu lớn về điện tử và công nghệ 
thông tin của Việt Nam.
Đến
 thời điểm hiện tại, dự án máy tính bảng “thương hiệu Việt” giá rẻ đầu 
tiên (dự kiến tung ra thị trường vào tháng 11/2010) của Hanel và kế 
hoạch sản xuất máy tính bảng của Công ty Máy tính CMS thuộc Tập đoàn 
Công nghệ CMC (dự kiến ra mắt từ cuối quý 2 hoặc đầu quý 3/2011), có thể
 coi là đã tắt ngấm.
Ông Nguyễn Phước Hải, Tổng giám đốc Công ty Máy tính CMS, cho biết, mặc 
dù CMS sẽ không định trở thành người tiên phong trên thị trường máy tính
 bảng thương hiệu Việt, nhưng kế hoạch sản xuất máy tính bảng sẽ là một 
lựa chọn ưu tiên của CMS và cuối quí 3/2011 sẽ có sản phẩm thử nghiệm. 
Nhưng mục tiêu này của CMS chỉ còn là… ý tưởng. Ngay sản phẩm “dễ 
ăn” hơn là điện thoại di động thì tháng 7/2012 vừa qua, 
Hội đồng quản trị CMC cũng đã quyết định cho Công ty CMC Blue France tạm ngừng hoạt động để cắt giảm 
chi phí, do sau gần 2 năm hoạt động không đạt kết quả kinh 
doanh như kỳ vọng.
So
 với dự án máy tính bảng của CMS mới dừng lại ở khâu lên kế hoạch, thì 
sản phẩm tương lai của Hanel đã được giới thiệu đầy đủ các chi tiết. 
Song, chiếc Hanel Pad này cũng "lặn một hơi". Nhiều nhân viên bán hàng 
của Hanel cho biết cũng chỉ nghe nói đến chứ vẫn chưa nhìn thấy bóng 
dáng của Hanel Pad.
... cho tới teo tóp dần
Trên
 thực tế, thị trường trong nước cũng đã đón nhận không ít sản phẩm máy 
tính bảng thương hiệu Việt như của Pi Việt Nam, FPT, Công ty TNHH Thương
 mại Trí Nam. Song, sau một thời gian giành giật thị trường với chiến 
lược quảng bá rầm rộ và giá siêu rẻ, doanh số các sản phẩm này cũng 
đang... teo tóp dần.
Công
 ty TNHH Thương mại Trí Nam, hồi tháng 3 - 4/2012 từng gây ấn tượng mạnh
 khi đạt doanh số 10.000 chiếc tablet BiPad 9 với giá 1,98 triệu đồng 
trong chương trình ưu đãi ra mắt sản phẩm. 
Việc
 Trí Nam bán được 10.000 sản phẩm BiPad chủ yếu nhờ chiến lược kinh 
doanh khá thông minh, là cho khách hàng “đặt tiền trước lấy hàng sau”, 
gắn với việc tuyên truyền và cam kết bảo hành sản phẩm. Tuy nhiên, những
 sản phẩm về sau của BiPad đã ít được người tiêu dùng “ham đồ rẻ” quan 
tâm hơn.
Trước 
Trí Nam, tập đoàn FPT cũng từng gây sốc khi loan tin chiếc máy tính bảng
 của hãng này đã cháy hàng trong lần ra mắt đầu tiên hồi tháng 10/2011 
với hơn 1.000 sản phẩm được tiêu thụ. Thế nhưng, trên hầu hết các kệ 
hàng của các siêu thị, đại lý bán hàng công nghệ thì máy tính bảng của 
FPT… “tìm mãi không ra". 
Theo
 khảo sát của phóng viên VnEconomy tại nhiều siêu thị, đại lý bán điện 
thoại, máy tính bảng… gần như không có một người tiêu dùng nào hỏi mua 
và rất hiếm người biết về sản phẩm máy tính bảng do tập đoàn FPT sản 
xuất.
Vẫn là tương lai xa
Ông
 Mai Phú Phong, Giám đốc PhonGee, người có nhiều năm kinh nghiệm kinh 
doanh điện thoại và máy tính bảng cho rằng, có những điện thoại “thương 
hiệu Việt” ít ra còn “sống” được trong một thời gian ngắn, nhưng với máy
 tính bảng thì gần như không “sống” nổi.
Theo
 ông Phong, người sử dụng máy tính bảng sẽ nghiêng nhiều hơn về giá trị 
cảm nhận, mẫu mã, chất lượng của sản phẩm thay vì những tính năng cơ bản
 như điện thoại. Vì thế, người dùng sẵn sàng mua lại những sản phẩm dùng
 rồi của các thương hiệu nổi tiếng với giá chênh lệch không đáng bao 
nhiêu.
Việc 
cạnh tranh bằng giá rẻ của máy tính bảng "thương hiệu Việt" cũng sẽ 
không thể kéo dài được mãi, bởi nhiều tập đoàn công nghệ nước ngoài đã 
và đang bước vào phân khúc máy tính bảng tầm trung như Kindle Fire của 
Amazon hay Nexus 7 của Google. 
“Cách
 tốt nhất là các công ty nên tập trung tham gia vào một chuỗi cung ứng 
nào đó thật tốt, thay vì tự làm sản phẩm của mình”, nhiều chuyên gia 
công nghệ nhìn nhận về thị trường máy tính bảng thương hiệu Việt.
Hiện
 một số công ty làm máy tính bảng Việt đang chạy đua “hạ giá” những sản 
phẩm máy tính bảng, xuống còn có 1,69 triệu đồng/ sản phẩm, thậm chí là 
1,38 triệu đồng, nhưng xem ra, “mảnh đất” thực sự trên thị trường này 
vẫn còn làm một tương lai xa.