Nhịp sống số

Kẻ thắng người bại trong làng công nghệ 2011

Kẻ thắng người bại trong làng công nghệ 2011

Có những thiết bị thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng nhưng sớm trở thành "bom xịt" khi ra mắt, trong khi những sản phẩm khác lại nhanh chóng thành công.

  • Ba nhân vật nổi bật nhất làng công nghệ 2011
  • Những đồ công nghệ đáng mua năm 2011
  • 'Vận đen' của các hãng công nghệ năm 2011
  • Top 10 sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất 2011

 

Nếu hiểu theo nghĩa đen của từ "chiến thắng" thì sản phẩm chiến thắng năm 2011 là siêu máy tính IBM Watson khi đánh bại hai người chơi xuất sắc Ken Jennings và Brad Rutter trong cuộc thi đố vui Jeopardy. Watson chứa 2.800 nhân trong máy chủ 10 rack và có thể phân tích, trả lời câu hỏi nhanh hơn con người. Watson khiến người ta hy vọng một ngày nào nó, khả năng xử lý của nó sẽ xuất hiện ngay trên điện thoại.
Apple khiến nhiều người thất vọng khi không giới thiệu iPhone 5, nhưng "trợ lý" Siri lại giúp iPhone 4S trở nên đặc biệt. Sự xuất hiện của Siri đã "gieo hạt giống" cho cuộc cách mạng tương tác bằng giọng nói trên thiết bị điện tử tiêu dùng. Công nghệ này đã xuất hiện trên Android và Windows Phone trước đó cả năm nhưng ứng dụng của Apple thu hút sự chú ý nhất nhờ khả năng diễn giải ngôn ngữ giao tiếp tự nhiên thay vì phản hồi câu lệnh theo cấu trúc sẵn có.
Quan niệm "trâu chậm uống nước đục" không còn đúng với Kindle Fire. Máy tính bảng của Amazon xuất hiện muộn (đầu tháng 10) khi các đối thủ đã thiết lập trật tự trên thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm giá 200 USD này nhanh chóng đưa hãng thương mại điện tử lên vị trí số hai trên thị trường tablet chỉ sau Apple và qua mặt cả Samsung, HTC...
Samsung vừa công bố doanh số điện thoại di động toàn cầu năm 2011 của họ đạt kỷ lục hơn 300 triệu máy. Nghiên cứu của cả Strategy Analytics và IDC cũng đều cho thấy hãng điện tử Hàn Quốc vượt qua Apple về lượng smartphone được xuất xưởng (không phải số bán ra). Thành công này phần lớn là nhờ dòng sản phẩm Galaxy.
iPad 2 giống như sản phẩm "độc cô cầu bại" xét về mặt doanh số. Khi các đối thủ còn đang cố chạy đua và so kè với iPad thế hệ đầu thì Apple tung ra tablet mới mỏng hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn, nâng tổng số lượng máy tính bảng Apple được tiêu thụ lê đến 40 triệu tính đến tháng 10/2011.
Chỉ sau một thời gian ngắn, trình duyệt Google Chrome đã chiếm 25% thị phần và dự kiến vượt Mozilla Firefox vào cuối tháng 12/2011 khi các số liệu được thống kê đầy đủ. Chrome cũng sẽ là mối đe dọa lớn nhất của Internet Explorer trong năm 2012.
Microsoft thống lĩnh mảng thị trường mà ít ai ngờ tới: thiết bị kết nối TV. Hãng này vừa công bố bán được 1 triệu Xbox trong tuần lễ tạ ơn, trong khi Apple TV phải mất cả quý (3 tháng) mới đạt được con số này. Trong khi đó, bộ cảm biến Kinect cũng được ghi danh kỷ lục Guinness cho thiết bị điện tử bán chạy nhất trong lịch sử.
 

Những sản phẩm thất bại năm 2011

Google tạo nhiều ồn ào khi giới thiệu ứng dụng Gmail trên nền tảng iOS. Tuy nhiên, đó chỉ giống như một sự sao chép phiên bản chạy trên giao diện web và Google phải rút ứng dụng này xuống chỉ sau 1 ngày xuất hiện do nhiều lỗi.
Motorola Atrix xứng đáng là một trong những sản phẩm đột phá năm 2011 với dock cắm biến nó thành một laptop. Nhưng ý tưởng thú vị này được cho là "đi trước thời đại" quá sớm nên đã không thành công.
Chứng kiến thành công của Groupon và LivingSocial, Facebook tự tin rằng họ sẽ làm được điều tương tự khi tham gia trào lưu mua hàng theo nhóm. Tuy nhiên, cơ sở 800 triệu người dùng trên khắp thế giới không giúp Facebook Deals được chú ý. Chỉ sau 4 tháng, mạng xã hội này phải đóng cửa dịch vụ Deals.
Chương trình Color của doanh nhân gốc Việt Bill Nguyễn là ứng dụng chia sẻ ảnh với mục đích tạo ra một mạng xã hội kết nối những người dùng smartphone đang cùng có mặt tại một địa điểm. Dù vậy, ý tưởng thì độc đáo và thu hút vốn đầu tư lên tới 40 triệu USD, nhưng thực tế lại chỉ là một chuỗi hỗn độn.
Đã tròn 1 năm Google cùng đối tác trình làng Chromebook - những mẫu laptop không tích hợp ổ cứng, có thời gian khởi động nhanh và mọi dữ liệu được lưu trữ trên web, giúp người sử dụng không phải phụ thuộc vào một thiết bị cụ thể. Giới phân tích gọi đây là xu hướng của tương lai, nhưng có vẻ giống Motorola Atrix, nó không phù hợp với thế giới hiện tại. DigiTimes cho hay Samsung, Acer và Asus chỉ bán được khoảng 30.000 Chromebook năm nay.
Có thể, doanh số tablet trong năm 2011 đã đủ để làm hài lòng các hãng tham gia thị trường này, nhưng họ vẫn là kẻ thất bại khi không đạt được dấu ấn đáng kể nào (trong khi đó, dù Kindle Fire không vượt iPad, nó thể hiện sự thành công dễ thấy). Motorola Xoom, HP TouchPad, HTC Flyer rồi tới BlackBerry PlayBook liên tục phải giảm giá để hàng không bị tồn đọng.