Nhịp sống số

Diablo III - Mổ xẻ trailer Linh thạch đen (phần cuối)

Diablo III - Mổ xẻ trailer Linh thạch đen (phần cuối)

Quá trình ngốn mất 10 ngày lao động miệt mài của cả một studio thiết kế đem đến kết quả là một đoạn trailer dài vỏn vẹn có 3 phút 25 giây.

<> 
Ở phần một của bài viết, chúng ta đã cùng tìm hiểu về những công đoạn sơ bộ, những gì người xem dễ dàng nhận ra khi lướt qua đoạn trailer. Phần 2 sẽ đưa các bạn vào sâu hơn trong khâu thiết kế, đến với những thứ mà thậm chí những kẻ "ngoại đạo" như chúng ta có lẽ cũng ít khi nghĩ đến.
  
Chi tiết trong thiết kế nhân vật 
Leah
 
Trong một phòng quay mô phỏng với khung cảnh thật, hiệu ứng ánh sáng, một hòn đá (đại diện cho Azmodan) và một diễn viên nữ thủ vai Leah, nhóm phát triển tiến hành thu những bức hình tư liệu đầu tiên chụp ở nhiều góc độ. Tiếp sau đó, họ zoom cận cảnh vào đôi mắt và nét mặt của diễn viên để hiểu rõ hơn làm cách nào để tái tạo chính xác một khuôn mặt. Đây chính là điều khó khăn nhất trong công đoạn tái tạo từ thực tế.
 
Tái tạo Leah từ một diễn viên nữ "đóng thế".
 
Blizzard thậm chí còn đi xa hơn nữa, không phải chỉ là những hình ảnh đơn giản. Họ thiết lập một dàn máy ảnh chuyên dụng nhạy bén với ánh sáng, độ bão hòa màu sắc và lập hẳn một bản đồ kết cấu các khuôn mặt khác nhau. Nhóm thiết kế sẽ sử dụng những thông tin quý báu thu được trong việc tạo ra các mô hình nhân vật.
 
Tuy nhiên chắc chẵn sẽ chẳng thể dễ dàng khi phải làm việc với hàng trăm số liệu điều chỉnh, từ ánh sáng, đổ bóng và còn nhiều thứ phức tạp lằng nhằng khác để thể hiện thành công khuôn mặt của nam, nữ, già, trẻ, xinh, xấu và những đặt điểm cá nhân của mỗi nhân vật.
 
Và hãy xem kết quả cuối cùng. Bạn có thực sự tin đây là một nhân vật "ảo"?
Facial Animation: Biểu cảm gương mặt
Nhóm phát triển đã phải nghiên cứu hàng trăm bức ảnh khác nhau để xác định sự thay đổi của các nhóm cơ khi thể hiện những nét biểu cảm trên khuôn mặt. Quá trình này rất tốn thời gian, nhưng sẽ giúp tái tạo cảm xúc chân thật hơn cho nhân vật "ảo".
Họ cũng làm điều tương tự với đôi mắt. Có thể bạn không để ý rằng mí mắt của con người luôn có một sự co giật nho nhỏ và độ co giật thay đổi tùy theo cung bậc cảm xúc. Những chuyễn động nhỏ như vậy sinh ra một cách vô thức, bởi vậy bạn đừng thử tự đặt tay lên mí mắt và chờ nó co giật. Tất cả những điều nhỏ nhặt ấy đều được nhóm thiết kế để ý tới, và kết quả là một nhân vật ảo sống động như thật.
 
Thế còn hiệu quả của việc thể hiện tương tác của nhân vật với môi trường?! Liệu rằng bạn có thể nghĩ ngay trong đầu mình từng cử động, thao tác, chuyển động của từng nhóm cơ bàn tay con người khi viết chữ? Chỉ là một thao tác viết chữ đơn giản nhưng bạn thấy đấy, làm cho nó chân thật không phải là việc có thể làm qua loa.
 
Một diễn viên mô phỏng thao tác viết chữ của Leah.
  
Dynamic Systems: Hệ thống chuyển động
Tóc, quần áo là một ví dụ cho những gì tôi đang muốn nói đến. Như bạn nhìn thấy, rõ ràng là chúng luôn chuyển động, theo hướng gió, theo sự di chuyển của cơ thể... May mắn thay, cùng với kỹ thuật mô phỏng hiện đại, nhóm phát triển đã có thể dựng hình mái tóc của Leah thật hoàn hảo.
 
Quá trình mô phỏng và tạo hình mái tóc Leah.
  
Azmodan
  
Để chuyển động cơ thể thuyết phục thì với chúa quỷ Azmodan thậm chí còn khó hơn Leah. Với sự kết hợp thân hình của một con cua và một đô vật sumo thì việc tưởng tượng ra chuyện động của Azmodan chẳng hề đơn giản chút nào? Nhóm phát triển đã dành rất nhiều thời gian để quan sát động tác xuống tấn của các sumo rồi, thêm vào đó là chuyển động bò lồm cồm của những chú cua ngoài đời thực.  
  
Xây dựng khẩu hình
 
Có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới chi tiết này, nhưng Azmodan là một con quỷ không có môi? Thế thì làm sao để xây dựng khẫu hình cho Azmodan một cách thuyết phục? Khẩu hình khi phát ra những âm như "P" hay "B" là đặc biệt khó xây dựng. Azmodan sử dụng hàm dưới và luỡi để tao ra những cữ động liên quan đến âm tiết. Đây chỉ là giải pháp tình thế của đội phát triễn tuy nhiên thanh quả rõ ràng là vượt cả mong đợi.
  
Nước dãi?!
Một trong những chi tiết càng chứng tỏ sự chi li trong khâu thiết kế nhân vật của đội ngũ phát triển. Ngay từ đầu, mọi người đã cùng thống nhất rằng nước dãi của Azmodan là những dòng dung nham. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là thiết kế như thế nào là phù hợp với tính cách của hắn. Nếu như quá đà sẽ làm Azmodan trông cẩu thả, tệ hơn cả là hài hước và trông như một chú chó ngao mặt xệ hơn là chúa quỷ đáng sợ.
 
Thiết kế ban đầu làm cho Azmodan trông như một chú Pulldog.
 
Tinh giảm một số chi tiết.
 
Bản thiết kế cuối cùng, chúa tể của tội lỗi trông thật đáng sợ.
   
Phá vỡ những bức tường đá
Từ nơi trú ẩn, Azmodan phá vỡ bức tường xung quanh và lê thân xác nặng nề ra khỏi địa ngục cùng với bè lũ tay sai của hắn. Làm thế nào để tạo nên một hiệu ứng phá vỡ bức tường như thật là một trong những điều thú vị mà tôi muốn chia sẽ với các bạn. 
 
 
 
 
Từng bước phá vỡ một bức tường với hiệu ứng có tên gọi "Voronoi".
 
Sử dụng một kỹ thuật định hình được gọi là Voronoi. Về cơ bản, chúng ta chỉ cần chấm vài điểm ngẫu nhiên trên một mặt phẳng, máy tính sẽ sinh ra hàng lọat đường thẳng tự những điểm đó và sử dụng những đường thẳng đó tạo nên những khối hình đổ vỡ trông rất tự nhiên.
 
Bè lũ tay sai
Phần cuối của trailer là cảnh diễu hành biểu dương lực lương của hàng trăm sinh vật ghê sợ đến từ địa ngục. Với số lượng lên đến hàng trăm nhưng người xem vẫn có cảm giác mỗi sinh vật đó dường như có hồn riêng và không trùng nhau về mặt cử động (đây là lỗi dễ mắc phải nhất khi xây dựng hình tượng đám đông). Ở công đoạn này cần một số thủ thuật nhỏ của nhóm phát triển.
 
"Ngân hàng" mô phỏng những động tác chuyển động phong phú được dày công chuẩn bị từ trước.
 
Binh đoàn đông đúc dược tạo ra từ hiệu ứng "mirror".
 
Cùng với hiệu ứng khói mờ kết hợp với hiệu ứng gương, cảm giác mỗi sinh vật có một nhận thức, chuyển động riêng chỉ là những hình ảnh ở cận cảnh, những sinh vật ở xa hơn thực ra chỉ được tạo nên bởi những hình ảnh động cực kỳ đơn giản. Một thủ thuật không phức tạp nhưng tạo ra hiệu quả cao.
Lời kết 
 
The Black Soulstone - Cinematic Trailer.
 
Như vậy là chúng ta đã cùng nhau trải qua một cuộc hành trình dài từ những công đoạn chi tiết đến những thứ lớn lao. Và quá trình ngốn mất 10 ngày lao động miệt mài của cả một studio thiết kế đem đến kết quả là một đoạn trailer dài vỏn vẹn có 3 phút 25 giây.
 
Giờ thì bạn đã biết công sức mà nhóm thiết kế phải bỏ ra là chẳng hề nhỏ, chúng ta hãy cùng xem lại và nghiền ngẫm một lần nữa từng phân cảnh trong đoạn cinematic trailer tuyệt đẹp The Black Soulstone.