Doanh nghiệp

Vi phạm hợp đồng, chây ỳ thanh toán, Vincom giải thích lý do vì sao Platinum đóng cửa?

Vi phạm hợp đồng, chây ỳ thanh toán, Vincom giải thích lý do vì sao Platinum đóng cửa?

Như đã đưa tin, Công ty Vincom Retail – đơn vị chủ sở hữu chuỗi trung tâm thương mại Vincom đã chấm dứt sớm hợp đồng với Công ty TNHH Truyền thông Bạch Kim MVP – đơn vị quản lý hệ thống rạp chiếu phim Platinum Cineplex tại một loạt các trung tâm thương mại lớn. Cùng với quyết định này, Vincom Retail đã yêu cầu các cụm rạp lớn của Platinum gồm Platinum Royal City, Platinum Times City và Platinum Long Biên phải đóng cửa và bàn giao mặt bằng vào ngày 24/2.

Sau khi quyết đinh này được đưa ra, phía Công ty Vincom Retail và MVP (Multivision Plus) – công ty mẹ của Platinum tại Indonesia đã ngồi đàm phán lại với với nhau một lần nữa. Hàng loạt các cuộc đàm phán mới đã được tiến hành liên tục từ ngày 23 – 27/2, thế nhưng kết quả thì vẫn chẳng hề thay đổi.

Thông tin từ đại diện Công ty Vincom Retail cho biết, phía công ty này yêu cầu MVP phải tiến hành đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh kể từ 0h ngày 1/3/2017 và hoàn trả lại mặt bằng của 3 cụm rạp chiếu phim tai hệ thống trung tâm thương mại Vincom.

Theo đại diện của Vincom Retail, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến quyết định trên được đưa ra. Một trong số đó là việc công ty MVP đã chủ động đưa các thông tin sai lệch về vụ việc lên các phương tiện thông tin truyền thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Vincom Retail.

Trao đổi với chúng tôi, Vincom Retail cho biết doanh nghiệp này luôn tạo mọi thuận lợi cho các hệ thống rạp chiếu của Platinum tại các hệ thống trung tâm thương mại lớn Royal City, Times City và Vincom Plaza Long Biên. Thế nhưng kết quả thu được từ phía đối tác MVP khiến họ không ít lần cảm thấy thất vọng.

Quyết định được đưa ra dứt khoát của Vincom khiến hệ thống rạp chiếu Platinum gần như biến mất khỏi thị trường phim chiếu rạp. 

Sau 3 đến 5 năm hoạt động (tùy địa điểm), dù đã được Vincom Retail tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa, hệ thống rạp Platinum vẫn không đạt được hiệu quả kỳ vọng. Các cam kết giữa hai bên về chất lượng dịch vụ cũng không được đảm bảo thi hành. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của hệ thống TTTM Vincom.

Trước tình hình đó, Vincom Retail đã nhiều lần gửi công văn đề nghị MVP cải thiện chất lượng dịch vụ và tổ chức các hoạt động quảng bá cho hệ thống Platinum. MVP có ghi nhận, cam kết sẽ nâng cấp dịch vụ nhưng sau nhiều tháng, doanh nghiệp vẫn không có động thái triển khai cụ thể.

Phải chăng, chất lượng của hệ thống Platinum thực sự tệ như những phát biểu của đại diện hệ thống trung tâm thương mại Vincom. 

Đặc biệt, MVP liên tục vi phạm điều khoản thanh toán với Vincom Retail. Sau gần 10 công văn thông báo nợ tiền thuê quá hạn, cho tới thời điểm hiện tại, MVP mới chỉ thanh toán một phần của khoản nợ và vẫn còn nợ đọng trên 1 tỷ đồng chưa thanh toán. Việc MVP vi phạm nghĩa vụ thanh toán đã đủ lý do để Vincom Retail chấm dứt hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

Tuy nhiên, MVP không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả mặt bằng, liên tục trì hoãn với lý do sẽ đầu tư nâng cấp dịch vụ, và sau đó tiếp tục không thực hiện như cam kết. Do vậy, đầu tháng 8/2016, Vincom Retail buộc phải nhắc lại yêu cầu hoàn trả mặt bằng thuê; đồng thời, trên tinh thần thiện chí, Vincom Retail đồng ý cho MVP thêm thời gian để thu xếp công việc kinh doanh và di dời tài sản, hoàn trả mặt bằng.

Vincom Retail  cũng thông báo sẽ hỗ trợ MPV một khoản tiền theo cơ chế tương tự như trường hợp Hợp đồng được chấm dứt theo thỏa thuận đã thống nhất trước của các bên (theo quy định của Hợp đồng, mỗi bên có quyền yêu cầu chấm dứt hợp đồng trước hạn bằng việc thông báo trước và thanh toán cho bên còn lại một khoản tiền tương ứng).

Câu hỏi được đặt ra tiếp theo là ai sẽ thế chỗ Platinum Cineplex tại những vị trí đắc địa nhất nhì thủ đô này?

Sau khi có công văn từ phía Vincom Retail, đại diện MVP sau đó đã xác nhận việc chấm dứt hợp đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này đề nghị được gia hạn thêm thời gian hoàn trả mặt bằng. Một lần nữa, với tinh thần thiện chí và hỗ trợ đối tác tối đa, Vincom Retail đã đồng ý thời gian gia hạn cuối cùng là ngày 20/2/2017.

Với việc cả 3 cụm rạp lớn nhất là Platinum Royal City, Platinum Times City và Platinum Long Biên phải đóng cửa cùng một lúc, Platinum Cineplex sẽ mất đến 81% lượng ghế ngồi tại các rạp chiếu của mình.

Thế nhưng đến đầu năm 2017, MVP đã phủ nhận toàn bộ các hành vi vi phạm hợp đồng cũng như việc thừa nhận hợp đồng đã chấm dứt và các yêu cầu gia hạn thời gian hoàn trả mặt bằng của mình. Chính điều này đã khiến phía Vincom Retail hết kiên nhẫn và có biện pháp buộc MVP phải dừng mọi hoạt động cũng như giao trả lại mặt bằng.

Phát biểu về vụ việc, bà Trần Mai Hoa – Tổng Giám đốc Công ty CP Vincom Retail cho biết: Việc VCR phải chấm dứt hợp đồng là việc “cực chẳng đã” và là một quyết định tốn kém của VCR. Chúng tôi đã và đang giải quyết vấn đề trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ nghiêm ngặt theo hợp đồng đã ký với MVP”.

Như vậy, với những thông tin chính thức được đưa ra từ phía đại diện Vincom Retail, có thể thấy số phận của 3 cụm rạp chiếu phim lớn nhất nhì thủ đô là Platinum Royal City, Platinum Times City và Platinum Long Biên đã đi đến hồi kết.

 

Nguyên nhân vụ ẩu đả tại nhà máy Samsung Bắc Ninh, Samsung VN lên tiếng

(Techz.vn) Theo Samsung Việt Nam, không có thiệt hại nào về người đối với các lao động Việt Nam trong sự cố đáng tiếc này.