Nhịp sống số

Chiếc xe hơi cổ nhất thế giới còn chạy được có giá hơn 4,6 triệu USD


Tại buổi đấu giá RM Auctions nổi tiếng tổ chức tại Hershey, Pennsylvania và o thứ bảy tuần qua, một quan khách tham dự đã không ngần ngại khi b� ra số tiỠn khổng lồ là 4,62 triệu Mỹ kim để tậu vỠcho mình một trong những chiếc ô tô có giá trị lịch sử hà ng đầu hiện nay - mẫu "1884 De Dion Bouton et Trepardoux Dos-a-Dos Steam Runabout" hay có tên ngắn g�n là "La Marquise". Từng được biết đến với danh hiệu là chiếc xe động cơ hơi nước có tuổi th� lâu đ�i nhất thế giới còn vận hà nh được, "La Marquise" nay lại thiết lập thêm một kỉ lục mới, trở thà nh chiếc xe cổ đắt nhất lịch sử các phiên đấu giá từ trước tới nay.

Vá»›i mức khởi Ä‘iểm là 500.000 USD, "La Marquise" đã nhanh chóng thu hút được rất nhiá» u sá»± chú ý cá»§a những ngưá»?i tham dá»± và giá đấu ngay lập tức nhảy vá»?t lên 1 triệu USD. Không lâu sau, giá trị xe ngà y cà ng tăng mạnh và cuối cùng dừng lại ở con số 4,2 triệu USD (ngưá»?i đấu thắng còn phải đóng thêm lệ phí 10% dá»±a trên mức giá cuối cùng nên tổng số tiá» n bá»? ra tăng thà nh 4,62 triệu USD), vượt xa ngưỡng mong muốn 2,5 triệu USD cá»§a ban tổ chức. Ä?ược biết, trong suốt 127 năm tồn tại, "La Marquise" chỉ má»›i qua tay năm ngưá»?i nếu tính luôn cả vị chá»§ nhân hà o phóng lần nà y.

Ä?ược lắp ráp bởi 2 kÄ© sư ngưá»?i Pháp Georges Bouton và Charles-Armand Trepardoux bằng vốn đầu tư cá»§a bá tước Marquis Jules Félix Philippe Albert de Dion - má»™t trong những ngưá»?i khai sinh ná» n công nghiệp ô tô Pháp, mẫu xe "La Marquise" (đặt theo tên mẹ cá»§a De Dion) ra Ä‘á»?i và o năm 1884, chỉ 2 năm trước khi dòng xe hÆ¡i chạy xăng bắt đầu xuất hiện. Chiếc xe có chiá» u dà i toà n thân chỉ khoảng 274 cm, được trang bị 2 động cÆ¡ hÆ¡i nước, tay lái hình "cán xẻng", 4 chá»— ngồi dạng "dos-to-dos" (lưng đối lưng) đặt ngay trên khoang chứa nước có thể tích hÆ¡n 150 lít cùng má»™t nồi hÆ¡i sá»­ dụng than đá hoặc than cốc. Ä?ược biết, trước khi vận hà nh, ngưá»?i dùng cần phải Ä‘un nóng nồi hÆ¡i má»™t khoảng thá»?i gian tầm 45 phút và 32 km là quãng đưá»?ng tối Ä‘a mà xe có thể chạy trong má»™t lần tiếp nước. Thú vị hÆ¡n, "La Marquise" còn được xem là chiếc xe đã tham dá»± giải Ä‘ua xe động cÆ¡ đầu tiên được tổ chức và o năm 1887 bởi ban biên tập tạp chí Le Velocipede cá»§a Pháp. Tuy nhiên, khi chính thức khai mạc cuá»™c thi, chỉ duy nhất có chiếc "La Marquise" hiện diện, do đó sau khi hoà n thà nh vòng Ä‘ua vá»›i vận tốc lá»›n nhất được ghi nhận là 63 km/h, chiếc xe hiển nhiên dà nh "chiến thắng" vì không có đối thá»§. Sau đó 7 năm, "La Marquise" tái xuất hiện tại giải Ä‘ua "Paris-Rouen Trial 1894", xe cán đích đầu tiên nhưng bị loại do ban tổ chức không chấp nhận việc ngoà i ngưá»?i lái, xe còn chở thêm 1 ngưá»?i là m việc Ä‘un lò.



Quang cảnh buổi đấu giá










Nguồn: Gizmag


QUẢNG Cà O



CHỦ Ä?Ề TÆ¯Æ NG Tá»°:


Cà C CHỦ Ä?Ề KHà C: