Tại buổi đấu giá RM Auctions nổi tiếng tổ chức tại Hershey, Pennsylvania và o thứ bảy tuần qua, má»™t quan khách tham dá»± đã không ngần ngại khi bá»? ra số tiá» n khổng lồ là 4,62 triệu Mỹ kim để táºu vá» cho mình má»™t trong những chiếc ô tô có giá trị lịch sá» hà ng đầu hiện nay - mẫu "1884 De Dion Bouton et Trepardoux Dos-a-Dos Steam Runabout" hay có tên ngắn gá»?n là "La Marquise". Từng được biết đến vá»›i danh hiệu là chiếc xe động cÆ¡ hÆ¡i nước có tuổi thá»? lâu Ä‘á»?i nhất thế giá»›i còn váºn hà nh được, "La Marquise" nay lại thiết láºp thêm má»™t kỉ lục má»›i, trở thà nh chiếc xe cổ đắt nhất lịch sá» các phiên đấu giá từ trước tá»›i nay.
Vá»›i mức khởi Ä‘iểm là 500.000 USD, "La Marquise" đã nhanh chóng thu hút được rất nhiá» u sá»± chú ý cá»§a những ngưá»?i tham dá»± và giá đấu ngay láºp tức nhảy vá»?t lên 1 triệu USD. Không lâu sau, giá trị xe ngà y cà ng tăng mạnh và cuối cùng dừng lại ở con số 4,2 triệu USD (ngưá»?i đấu thắng còn phải đóng thêm lệ phà 10% dá»±a trên mức giá cuối cùng nên tổng số tiá» n bá»? ra tăng thà nh 4,62 triệu USD), vượt xa ngưỡng mong muốn 2,5 triệu USD cá»§a ban tổ chức. Ä?ược biết, trong suốt 127 năm tồn tại, "La Marquise" chỉ má»›i qua tay năm ngưá»?i nếu tÃnh luôn cả vị chá»§ nhân hà o phóng lần nà y.
Ä?ược lắp ráp bởi 2 kÄ© sư ngưá»?i Pháp Georges Bouton và Charles-Armand Trepardoux bằng vốn đầu tư cá»§a bá tước Marquis Jules Félix Philippe Albert de Dion - má»™t trong những ngưá»?i khai sinh ná» n công nghiệp ô tô Pháp, mẫu xe "La Marquise" (đặt theo tên mẹ cá»§a De Dion) ra Ä‘á»?i và o năm 1884, chỉ 2 năm trước khi dòng xe hÆ¡i chạy xăng bắt đầu xuất hiện. Chiếc xe có chiá» u dà i toà n thân chỉ khoảng 274 cm, được trang bị 2 động cÆ¡ hÆ¡i nước, tay lái hình "cán xẻng", 4 chá»— ngồi dạng "dos-to-dos" (lưng đối lưng) đặt ngay trên khoang chứa nước có thể tÃch hÆ¡n 150 lÃt cùng má»™t nồi hÆ¡i sá» dụng than đá hoặc than cốc. Ä?ược biết, trước khi váºn hà nh, ngưá»?i dùng cần phải Ä‘un nóng nồi hÆ¡i má»™t khoảng thá»?i gian tầm 45 phút và 32 km là quãng đưá»?ng tối Ä‘a mà xe có thể chạy trong má»™t lần tiếp nước. Thú vị hÆ¡n, "La Marquise" còn được xem là chiếc xe đã tham dá»± giải Ä‘ua xe động cÆ¡ đầu tiên được tổ chức và o năm 1887 bởi ban biên táºp tạp chà Le Velocipede cá»§a Pháp. Tuy nhiên, khi chÃnh thức khai mạc cuá»™c thi, chỉ duy nhất có chiếc "La Marquise" hiện diện, do đó sau khi hoà n thà nh vòng Ä‘ua vá»›i váºn tốc lá»›n nhất được ghi nháºn là 63 km/h, chiếc xe hiển nhiên dà nh "chiến thắng" vì không có đối thá»§. Sau đó 7 năm, "La Marquise" tái xuất hiện tại giải Ä‘ua "Paris-Rouen Trial 1894", xe cán Ä‘Ãch đầu tiên nhưng bị loại do ban tổ chức không chấp nháºn việc ngoà i ngưá»?i lái, xe còn chở thêm 1 ngưá»?i là m việc Ä‘un lò.
Quang cảnh buổi đấu giá

QUẢNG Cà O CHỦ Ä?Ề TÆ¯Æ NG Tá»°:
Cà C CHỦ Ä?Ề KHà C: