Nhịp sống số

AMD bàn về tương lai của thiết kế game: DirectX hay là không?

AMD bàn về tương lai của thiết kế game: DirectX hay là không?

Hồi tuần rồi, một tựa đề từ bit-tech thu hút sự chú ý của tôi : “Tạm biệt DirectX (DX)”, với nội dung là buổi phỏng vấn giữa trang này với Richard Huddy, giám đốc mảng quan hệ với nhà phát triển thuộc bộ phận đồ hoạ của AMD. Ngay lập tức một vài trang đã đăng lại tin đó với tiêu đề kiểu như “AMD không muốn chơi với Microsoft (MS)” hay “AMD chán DirectX” … Riêng tôi thì tôi đang viết lại bài ấy. 

Có điều cái tựa của bit-tech có lẽ đã gây hiểu nhầm không ít cho giới công nghệ. Nên ngay sau ấy, AMD đã nói chuyện tiếp với CRN, về các thư viện API của DX, và một tựa khác xuất hiện : “AMD khẳng định lại cam kết với bộ API DirectX của MS”. Nên sau cùng tôi dịch nốt 2 bài cho khoẻ …

Thoạt đầu tôi định viết lại bài của bit-tech, nhưng bài của CRN xuất hiện và làm rối tung mọi thứ (&%^@%$$). Dù rằng bài của CRN không có nội dung gì mới, song viết lại cả 2 bài vào làm 1 có thể chỉ làm bạn nhức đầu và rối rắm. Do vậy tôi không viết mà chỉ dịch lại. Và bạn sẽ thấy một vài đoạn trùng lặp nội dung trong bài dịch kép này. Điều này không thú vị gì, nhưng bù lại bạn đỡ nhức đầu hơn.

Hãy bắt đầu với nội dung trên bit-tech.

<>Mục lục bài viết

Một số cụm viết tắt

  • API (Application programming interface) : giao diện lập trình cho ứng dụng, thường là một bộ thư viện
  • DTM (direct-to-metal) : trực tiếp trên phần cứng
  • DX : DirectX
  • NPT : nhà phát triển
  • ISV (Independent software vendor) : đơn vị cung cấp phần mềm