Nhịp sống số

Wechat: Lá bài chiến lược của Tencent

Wechat: Lá bài chiến lược của Tencent
Chỉ mới 2 năm, ứng dụng WeChat đã có hơn 200 triệu người sử dụng và trở thành cứu tinh cho việc tăng trưởng người dùng của Tencent.

Theo ước tính của Core Pacific-Yamaichi International (H.K.) Ltd, số lượng người dùng WeChat có thể tăng gấp đôi lên 400 triệu người trong vòng 3 năm, từ đó cung cấp cơ hội cho những công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc nâng doanh thu của mình bằng việc bổ sung thêm những quảng cáo thương mại điện tử và quảng cáo trên di động theo địa điểm.

Đó là tin tức tốt lành cho Tencent, bởi năm nay là năm thứ hai liên tiếp tốc độ tăng trưởng hàng năm của hãng chậm nhất kể từ khi gia nhập Sàn chứng khoán Hồng Kông năm 2004. Vấn đề hãng gặp phải là: sự dịch chuyển của người sử dụng từ Internet trên những chiếc máy tính cá nhân sang những chiếc smartphone và máy tính bảng.

Xu thế mới này của đã lôi kéo người dùng của Tencent tới các đối thủ như Weibo, microblog "nhái" Twitter của hãng Sina. Tiểu blog này đã đạt được 424 triệu người sử dụng trong tháng 9. Các nhà phân tích dự định Sina sẽ thoát khỏi tình trạng lỗ trong năm 2012, và tăng trưởng thu nhập ròng trong năm tới được ước tính sẽ gấp đôi thu nhập ròng của Tencent.

Tencent dự định dùng WeChat để bổ sung cho điểm yếu này. Kevin Tam – nhà phân tích của Core Pacific-Yamaichi ở Hồng Kông cho biết, "Sự bổ sung của WeChat sẽ giúp cho Tecent bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới. WeChat có thể sẽ là ứng dụng đóng vai trò chủ yếu mang lại tăng trưởng thay thế cho việc kinh doanh trò chơi trực tuyến trong năm tới".

Ông Tam dự đoán ứng dụng miễn phí WeChat sẽ bắt đầu mang lại doanh thu trong năm 2013. Tuy nhiên ông vẫn chưa dự báo được lượng tổng doanh thu đó sẽ là bao nhiêu.

Những trò chơi trực tuyến

Tencent được thành lập tại Thâm Quyến vào năm 1998 cùng với ứng dụng nhắn tin tức thì có tên gọi QQ, và bắt đầu QQ Game Portal vào năm 2003. Trong suốt thập niên vừa qua, những trò chơi trực tuyến như "Dungeon & Fighter", "Đột Kích" đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Tencent và đóng góp vào 56% doanh thu năm 2011. Hiện nay, những trò chơi đơn giản trên smartphone hay máy tính bảng đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần phát triển của trò chơi trên máy tính cá nhân.

Thu nhập ròng của Tencent theo kế hoạch tăng 24% lên 12.6 tỷ NDT (tương đương với 2 tỷ USD) trong năm nay, dựa theo những ước tính trung bình của 19 nhà phân tích từ Bloomberg. Con số đó giảm từ 27% trong năm 2011, và ít hơn một nửa so với 56% lợi nhuận trong năm 2010. Theo dữ liệu được Bloomberg cung cấp, đó rất có thể là tốc độ phát triển chậm nhất kể từ mốc thời điểm 2005 – khi công ty này chỉ thu được 9% lợi nhuận.

Vượt qua Tencent

Trong khi đó, Sina dự báo đã hồi phục từ sự sụt giảm thu nhập ròng và công bố rằng trong năm 2012, theo như ước tính trung bình của 17 nhà phân tích, thu nhập ròng của họ sẽ đạt 25.7 triệu USD. Trong năm 2013, sự tăng trưởng lợi nhuận của Sina sẽ vượt qua con số 28% của Tencent, tức tăng 64% lên con số 42 triệu USD dựa theo những tính toán đó. Theo dữ liệu cung cấp bởi Bloomberg, giá trị thị trường của Sina là 3,1 tỷ USD, và của Tencent là 59,7 tỷ USD.

Khi mọi người sử dụng ít thời gian của mình hơn bên chiếc máy tính cá nhân của họ, thì WeChat - ứng dụng có tên gốc là Weixin ở Trung Quốc, đã là công cụt giúp Tencent tận dụng được cơ hội khi lượng người dùng smartphone và máy tính bảng tăng vọt.

Theo như phát biểu của Cynthia Meng, nhà phân tích của tập đoàn Jefferires Group tại Hồng Kông, mặc dù dẫn đầu trong sự chuyển đổi di động, những mô hình kinh doanh định hướng quảng cáo của Sina cuối cùng cũng không thể theo kịp so với khả năng thương mại điện tử của Tencent.

Bà cho biết, "Traffic (lưu lượng truy cập) trên di động của Sina tuy lớn nhưng hãng gặp khó khăn khi kiếm tiền trên di động. Cơ hội đầu tiên trong lĩnh vực di động sẽ tới từ các trò chơi và thương mại trên di động" mà trong lĩnh vực này Tencent lại có lợi thế đặc biệt.

Những người bạn mới

Những chức năng cốt lõi của WeChat gồm gửi những tin nhắn văn bản, tin nhắn hình ảnh và cả tin nhắn âm thanh. Chức năng gửi tin nhắn gâm thanh cũng tương tự như những ứng dụng của tập đoàn WhatsApp. Chức năng chia sẻ hình ảnh của WeChat có tên gọi "Những khoảnh khắc" (Moments) vận hành với hình ảnh trên dòng thời gian (timeline) và ảnh bìa (cover photo) tương tự như Facebook - ứng dụng có hơn một tỷ người sử dụng hàng tháng bao gồm 604 triệu người sử dụng di động. Khả năng gọi điện video của ứng dụng này cũng giống với Skype của tập đoàn Microsoft.

Dịch vụ nhắn tin và truyền thông xã hội của Twitter sở hữu hơn 200 triệu người sử dụng kích hoạt hàng tháng, theo công bố của hãng ngày 18 tháng 12. Website của Twitter và Facebook đều chính thức bị khóa ở Trung Quốc.

WeChat ngoài những chức năng giao tiếp với bạn bè hiện tại còn cung cấp nhiều cách để kết nối những người bạn mới. Chức năng "Drift Bottle" cho phép người dùng lựa chọn và gửi đi một tin nhắn âm thanh hoặc văn bản một cách ngẫu nhiên. Người nhận được có thể trả lời tin nhắn đó hoặc gửi nó trở lại.

'Ứng dụng sát thủ'

Lai Jingkui, một giáo viên ở thành phố Vũ Hải miền Bắc Trung Quốc, người đã sử dụng chức năng "Drift Bottle" để tìm bạn bè của mình, cho biết anh ấy thích sử dụng "Drift Bottle" hàng ngày dù cho ứng dụng này vẫn chưa mang lại cho anh một tình bạn mới có ý nghĩa nào hết.

Anh nói rằng, "phần mềm này không phù hợp cho anh trong việc giữ liên lạc với những người anh gặp mà sử dụng "Drift Bottle", mọi người thường chỉ gửi trả lại một hồi đáp của họ và cuộc nói chuyện kết thúc ở đó". Trong khi đó chức năng "Look Around" lại cho phép hiển thị những người lân cận sử dụng ứng dụng này.

Alicia Yap – nhà phân tích của Barclay Plc tại Hồng Kông nói rằng, "WeChat là một ứng dụng "sát thủ", và dường như nó nắm bắt được hành vi của con người. Một khi có người sử dụng nó, và những người bạn của họ cũng sử dụng thì họ cần phải tiếp tục sử dụng nó"

Chủ tịch Martin Lau phát biểu trong một cuộc họp cổ đông và ngày 14 tháng 11, cho biết, hiện nay Tencent đang "tập trung rất nhiều" tới việc xây dựng lượng người dùng của WeChat, hơn là việc quyết định xem làm cách nào kiếm được tiền từ nó.

Kiếm ra tiền

Lau phát biểu, "Tiền tệ hóa WeChat có thể diễn ra tương tự như quá trình phổ biến Internet trên PC", bạn có thể có những yếu tố về giải trí, về quảng cáo và cả về giao dịch".

Lau từ chối phỏng vấn sâu về vấn đề nay. Trong e-mail trả lời câu hỏi từ Bloomberg News, Tencent cho biết: đối với WeChat, họ "không có kế hoạch kiếm tiền nào trong tương lai gần".

Tuy nhiên, Thomas Chong, nhà phân tích của BOCI Research Limited tại Hồng Kông cho biết, sẽ không mất nhiều thời gian để Tencent có thể bắt đầu kiếm lợi nhuận từ WeChat, và công ty này có thể sẽ bắt đầu khi lượng người sử dụng đạt mốc 300 triệu. Chong nói rằng những ước tính về doanh thu vẫn chưa được tính toán bởi vì "quá khó để lượng hóa ở giai đoạn này".

Justin Weiss, nhà phân tích của JI Asia tại Tokyo cho biết, Tencent có thể tiền tệ hóa WeChat theo một số cách, bao gồm ứng dụng quảng cáo, thu phí nội dung và những tính năng nâng cao, và gián tiếp thông qua việc tích hợp những dịch vụ khác của Tencent.

Weiss cho hay, "Công tay này gần đây tiết lộ họ sẽ bổ sung dịch vụ thanh toán trực tuyến TenPay cho WeChat vào cuối tháng 1, động thái này sẽ mở ra cánh cửa cho hàng loạt những sự lựa chọn thương mại điện tử liên quan".