Xe A-Z

Xe nát đầu mà túi khí không bung, đâu là những nguyên nhân có thể xảy ra

Xe nát đầu mà túi khí không bung, đâu là những nguyên nhân có thể xảy ra

Hầu hết ô tô đều được trang bị túi khi nhằm bảo vệ người lái và những hành khách trên xe trong những tình huống xảy ra tai nạn có thể dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khiến xe bị hư hỏng nặng, thậm chí móp đầu mà túi khí không bung, điều này khiến người dùng vô cùng hoang mang. Trong những tình huống đó, túi khí không bung là do không đạt tiêu chuẩn hay vì một lý do nào khác?

Túi khí không bung khi xảy ra va chạm là do đâu?

Giải thích về vấn đề này, ông Mai Ngọc Túy, chuyên gia kỹ thuật của TMV cho rằng không phải cứ va chạm mạnh là túi khí phải bung.

“Tôi không nói rằng việc đầu xe bị đâm nát bét mà túi khí vẫn không bung là bình thường. Tuy nhiên để biết túi khí không bung có do lỗi từ phía nhà sản xuất hay không cần phải qua một quá trình phân tích kĩ thuật chi tiết”.

Dường như mỗi chiếc xe được thiết kế và tính toán để túi khí được bung ra trong những điều kiện khác nhau. Nếu như túi khí bung quá sớm, khi mới chỉ xảy ra tai nạn nhẹ thì xe sẽ không còn bộ phận nào để bảo vệ người trong xe ở những tình huống nguy hiểm tiếp theo.

Nếu như túi khí bung quá sớm, người trong xe sẽ gặp nạn ở những tình huống nguy hiểm tiếp theo.

Túi khí bung ra khi mới chỉ xảy ra va chạm nhẹ hoặc chưa thực sự nguy hiểm có thể giúp người dùng cảm thấy an toàn hơn. Nhưng thực chất đây lại là một cách “móc túi” người dùng rất êm ái. Bởi giá thay một túi khí mới cũng mất khoảng từ 40 – 100 triệu đồng.

Túi khí bung ra không phải giúp người ngồi trong xe tránh bị thương mà nó để cứu mạng.

Xét về khía cạnh kỹ thuật, túi khí bung ra không nhằm giúp người ngồi trong xe tránh khỏi bị thương, mà nó để cứu mạng. Bởi thực tế, túi khí bung ra trong những trường hợp nguy hiểm sẽ gây những chấn thương nhất định cho người được bảo vệ.

Nếu xảy ra va chạm với túi khí, túi khí có thể phát nổ khiến người trên xe còn bị thương nặng hơn, nhưng tất nhiên nó giúp thoát khỏi tử vong. Đặc biệt những ai đeo kính, khi gặp tình huống này sẽ còn “khổ” hơn.

Nếu túi khí phát nổ sẽ gây nguy hiểm tới người ngồi trong xe.

Trong một số trường hợp khi xa xảy ra va chạm mạnh, ở tốc độ khá cao nhưng chưa đủ để gây nguy hiểm đến tính mạng người ngồi bên trong xe, có thể túi khí cũng sẽ không bung ra. Chính vì vậy mà nhiều chiếc xe bị đâm nát đầu nhưng túi khí vẫn còn nguyên vẹn.

Khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng, túi khí là bộ phận giúp bảo vệ người trong xe trong tình huống đó. Và nếu có bị thương thêm một chút cũng không phải là điều quan trọng, mà điều quan trọng là nó bảo vệ bạn thoát khỏi cái chết.

Như vậy, chẳng có lý do gì khiến túi khí phải bung ra khi va chạm khiến đầu xe bị nát bét, nhưng tài xế vẫn có thể bước ra khỏi xe mà không bị trấn thương nghiêm trọng.

Một số lỗi liên quan tới túi khí

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp va chạm mạnh khiến người ngồi bên trong bị thương nghiêm trọng mà túi khí không bung. Điều này có thể do túi khí đang bị hư hỏng.

Cảm biến không hoạt động

Nguyên lý hoạt động của túi khí là bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến để xác nhận gia tốc giảm dần của xe. Khi tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn hoặc khi bị va chạm sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.

Cảm biến túi khí bị hư hỏng sẽ khiến túi khí không bung khi gặp nguy hiểm.

Cảm biến túi khí không hoạt động cũng là một nguyên nhân khiến túi khí không bung ra khi xảy ra va chạm. Vì vậy bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của túi khí.

Túi khí hết hạn sử dụng

Một việc khác bạn nên làm là thường xuyên kiểm tra hệ thống túi khí khi đến hạn bảo trì, bảo dưỡng để đảm bảo túi khí hoạt động tốt khi xảy ra sự cố.

Nếu túi khí hết bạn sử dụng bạn nên thay thế túi khí mới cho xe.

Túi khí tự bung

Ttúi khi hết hạn sử dụng ảnh hưởng và có thể dẫn tới túi khí tự bung, hoặc tự kích nổ bất ngờ trên hệ thống túi khí trên xe. Điều này rất nguy hiểm tới người dùng, vì vậy bạn nên thường xuyên bảo dưỡng cho hệ thống túi khí.

Đèn túi khí sáng liên tục

Đèn túi khí sáng liên tục khi người dùng đang nổ máy cho thấy hệ thống túi khí đang có vấn đề. Có thể dây giắc điện bị ô-xy hóa hoặc bị đứt, cuộn xoắn trên vô lăng bị hư hỏng, cảm biến túi khí bị trục trặc,... Khi gặp tình huống này, tốt nhất bạn nên mang xe tới trung tâm sửa chữa để được khắc phục.

 Đèn túi khí sáng liên tục khi người dùng đang nổ máy cho thấy hệ thống túi khí đang có vấn đề. 

 

Xin đừng lái xe vào ban đêm nếu bạn chưa nắm rõ những nguyên tắc dưới đây

(Techz.vn) Rất nhiều tài xế thích lái xe vào ban đêm vì khi đó đường rất vắng người, việc lái xe dễ dàng cũng như tốc độ di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, khi lái xe vào ban đêm cũng có những bất cập nhất định.