Doanh nghiệp

Tại sao Apple nên mua lại Dropbox?

Tại sao Apple nên mua lại Dropbox?

Apple là một trong những công ty đặc biệt trong giới công nghệ khi không thực sự là một “công ty internet”, bởi doanh số của họ chủ yếu đến từ việc bán phần cứng máy tính. Họ chưa thực sự nổi trội trên mảng kinh doanh internet của mình. Nếu xét về khả năng cạnh tranh về dịch vụ online, có lẽ Apple vẫn còn kém cạnh hơn nhiều so với Google và Microsoft. Nhà phân tích Ben Thompson cho rằng lí do lớn khiến họ như vậy bởi Apple chưa có định hướng tổ chức đúng đắn.

Tuy nhiên, CEO Tim Cook đã nhấn mạnh rằng trong năm nay Apple sẽ tập trung nhiều nguồn lực để đẩy mạnh các mảng online của mình như iCloud, iMessage hay Apple Music.

Thompson cũng có vài lời khuyên cho Apple, dựa vào Dupont, ông cho rằng Apple nên tách riêng mảng online để có thể quản lý chuyên biệt hơn với những mục tiêu cụ thể của mình.

“Nguyên nhân chính của những vấn đề này là sự thiếu trách nhiệm. Chừng nào Apple còn giữ định hướng dòng tiền như bây giờ thì họ sẽ còn bỏ bê mảng kinh doanh internet của mình. Để giải quyết những vấn đề này, Apple cần xem xét lại tầm nhìn dịch vụ của họ: Apple thật sự cần tách riêng mảng online ra khỏi mảng chính là phần cứng và xem nó cũng là một mảng quan trọng như vậy”.

Theo một báo cáo từ The Information, có hai nhóm riêng biệt làm việc với mảng online của Apple, và có vài vấn đề giữa họ: hai nhóm cùng quán lý hệ thống điện toán đám mây, tuy nhiên có xích mích xảy ra và một thành viên giỏi đã rời bỏ công ty. Có thể một vài nhân viên nữa cũng sẽ làm điều tương tự.

Lời khuyên cho Apple bây giờ là mua lại Dropbox – một công ty startup đang phát triển nhưng vẫn là một trong những cơ sở lưu trữ dữ liệu đám mây thân thiện nhất với người dùng trong thời điểm hiện tại.

Lời khuyên cho Apple bây giờ là mua lại Dropbox – một công ty startup đang phát triển nhưng vẫn là một trong những cơ sở lưu trữ dữ liệu đám mây thân thiện nhất với người dùng trong thời điểm hiện tại.

Dropbox nổi tiếng với thương vụ từ chối lời đề nghị “9 con số” từ Apple vào năm 2009, tuy hiện tại con số này đã cao hơn rất nhiều nhưng đáng để Apple đánh đổi. Việc mua lại Dropbox có thể là thương vụ lớn nhất của Apple từ trước đến giờ, lớn hơn cả Beats với 3.1 tỉ đô, nhưng đây là cơ hội lớn cho cả hai bên. Những luận điểm dưới đây sẽ làm rõ hơn về lợi ích này.

Đúng thời điểm

Drew Houston, CEO của Dropbox

Hiện tại, Apple không có quản lý chịu trách nhiệm trực tiếp cho mảng dịch vụ online của mình. Hai nhóm làm việc nêu trên đều thuộc quyền quản lý của Eddy Cue – phó giám đốc mảng phần mềm và dịch vụ internet. Tuy nhiên Eddy Cue không phải là một người chuyên biệt về điện toán đám mây, định hướng của ông là tập trung vào các phương tiện truyền thông. Ông đã giúp thiết lập iTunes store, một dịch vụ online ấn tượng, nhưng iTunes lại là một lĩnh vực khác với việc đồng bộ hóa khối lượng thông tin khổng lồ.

Gần đây, Apple đã giao App Store - một trong những dịch vụ trực tuyến có doanh thu cao nhất – cho Craig Federighi, người đứng đầu mảng nghiên cứu phần mềm của Apple. Điều này cũng hợp lý bởi Cue đang tập trung nguồn lực của ông ấy vào Apple TV.

Để thật sự đẩy mạnh hiệu quả của mảng dịch vụ online, Apple cần một nhân tố am hiểu tường tận cách vận hành chúng. Thompson cũng đã chỉ ra rằng, việc điều hành iCloud đòi hỏi những kĩ thuật khác biệt với việc tạo nên một chiếc iPhone. Nó đòi hỏi những kiến thức được cải thiện hàng ngày, thậm chí mất nhiều năm liền. Drew Houston, CEO của Dropbox, là người có thể đáp ứng được những yêu cầu này.

Việc mua lại Dropbox sẽ giúp Apple dễ dàng hơn nhiều với dự định tách riêng mảng dịch vụ online của mình. Dropbox đã có doanh thu 400 triệu USD trong năm 2014. Họ sở hữu những kĩ sư chuyên biệt, và có một số lượng khách hàng không sử dụng các sản phẩm của Apple. Nếu Apple mua lại Dropbox, họ có thể từ từ tận dụng những nguồn tài nguyên này.

Đúng đối tượng

Apple không thường xuyên mua lại các công ty chỉ vì lượng người dùng hay doanh thu của họ, mặc dù Dropbox đã có thu nhập khá ấn tượng trong năm 2014. Apple quan tâm hơn đến hai yếu tố: tài năng và công nghệ.

Theo đó, Dropbox hiện tại đã có trên 1,200 nhân viên. Nhiều người trong số họ từng đầu quân cho Google và đã thành công trong việc xây dựng hệ thống online đồ sộ có khả năng tiếp nhận hàng nghìn hàng triệu thông tin trong một giây.

Mặc dù trước đó Dropbox được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu của Amazon, nhưng gần đây họ đã tuyên bố rằng có thể độc lập phát triển dữ liệu của riêng mình. Đây là điều mà Apple đang tìm kiếm cho dự án McQueen của mình.

Trên thực tế, công nghệ thú vị mà Dropbox đang phát triển có thể giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng đám mây của Apple. Một phần nhỏ của hệ thống này được gọi là “magic pocket” được tạo ra với một bộ máy gọi là Diskotech có thể lưu trữ hàng petabyte dữ liệu chỉ trong một thiết bị nhỏ như cái bánh mì.

Người đứng đầu quản lý cơ sở hạ tầng của Dropbox cho biết: “chúng tôi đang xây dựng một hệ thống lưu trữ dữ liệu duy nhất trên thế giới có thể lưu trữ lượng thông tin lên tới exabyte mà chỉ trong một thiết bị cầm tay. Không có nhiều công ty trên thế giới có thể làm được điều này”. Apple cũng có mục tiêu tương tự như vậy. Và họ có thể thỏa thuận với Dropbox để cùng hợp tác vì trong 2 năm vừa rồi, những khoản đầu tư vào Dropbox lên tới 10 tỉ USD.

Mặt khác, Dropbox cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một công ty có mô hình vững mạnh đủ để hỗ trợ cho dự án này của họ. Nếu họ thất bại, họ có thể tụt hậu về vị trí xuất phát trên chặng đua công nghệ đầy cam go này.

Mặc dù khoản đầu tư vào Dropbox là một khoản không hề nhỏ, nhưng với 200 tỉ USD tiền mặt mà Apple đang có, họ thừa sức để làm điều này. Xét trên phương diện Dropbox, khoản đầu tư từ Apple là một tin đáng mừng cho họ trong khi đang hoang mang tìm kiếm khả năng cạnh tranh trên thị trường công nghệ liên tục biến chuyển này. Đây có thể là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến giờ của Apple, tuy nhiên điều này là hợp lí để củng cố cho bước tiến trở thành nhà cung cấp dịch vụ internet hàng đầu và duy trì vị trí công ty có giá trị cao nhất của Apple.

Tham khảo Techinsider

 

Những thông tin cần biết xoay quanh Apple Car

(Techz.vn) Apple Car đang là một trong những sản phẩm gây tò mò nhất của Apple. Tại thời điểm hiện tại, chưa có thông tin chính thức về Apple Car nhưng từ nhiều nguồn tin rò rỉ, chúng ta đã biêt được phần nào về ngày ra mắt, thiết kế và công nghệ trên chiếc xe này.