Điện thoại

Sony gây tranh cãi khi từ chối bảo hành điện thoại chống nước - rơi vào nước

Sony gây tranh cãi khi từ chối bảo hành điện thoại chống nước - rơi vào nước

Trên trang thông tin bảo hành của mình, Sony vừa thay đổi một điều khoản khiến nhiều người bất ngờ, đó là hãng sẽ từ chối bảo hành nếu bạn sử dụng điện thoại trong nước. Điều này đi ngược lại cách mà họ quảng cáo các smartphone chống nước của mình, cũng như khiến cho người dùng không hài lòng, bởi nhiều người mua điện thoại Sony chỉ bởi các máy này có khả năng chống bụi và nước.

Chẳng hạn như bạn dùng điện thoại để chụp ảnh dưới bể bơi, Sony sẽ từ chối bảo hành.

Lý lẽ được Sony đưa ra là dựa vào cách tính chỉ số IP68 của họ. Chuẩn IP68 thường được người dùng hiểu là máy sẽ có khả năng nằm dưới nước ở độ sâu 1,5 mét trong vòng 30 phút mà không hề hấn gì. Tuy nhiên Sony cho biết, họ tính chỉ số IP68 trong phòng thí nghiệm, với điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt. Điện thoại sẽ được đặt ở chế độ chờ và nằm bên trong một cái hộp, thả xuống nước sạch ở độ sâu 1,5 mét, sau 30 phút sẽ sẽ được nhẹ nhàng lấy ra để kiểm tra.

Còn với quá trình sử dụng của người dùng, Sony sẽ khó lòng kiểm soát được. Việc sử dụng ở những môi trường đặc biệt, chẳng hạn như bể bởi có thể khiến máy phải tiếp xúc với các hoá chất không tốt. Ngoài ra việc vừa bơi vừa sử dụng có thể khiến áp lực nước tác động lên máy thay đổi liên tục. Điều này nằm ngoài thử nghiệm của Sony và họ sẽ không đảm bảo hoạt động của máy trong những trường hợp như vậy. Thế nên bạn đừng sử dụng máy trong những điều kiện như kể trên nếu không muốn bị từ chối bảo hành.
Chính sách này sẽ áp dụng ngay trên những sản phẩm mới nhất của hãng, từ Xperia Z3+, Xperia Z4 cho tới bộ 3 Xperia Z5 vừa ra mắt. Tuy nhiên Sony cũng nhấn mạnh lại, máy có thể “chịu nước nhẹ”, chẳng hạn như nghe điện thoại dưới mưa, đổ một chút nước lên hoặc tay ướt.

Lý giải cho vấn đề này, một số chuyên gia từ trang XperiaBlog cho biết, có thể do Sony phải nhận quá nhiều yêu cầu bảo hành bởi điện thoại bị dính nước. Một phần trong số này có nguyên nhân từ chính người dùng, chẳng hạn như họ đã quên đậy kín các cổng kết nối, khiến máy bị trục trặc, thế nên Sony buộc phải thay đổi điều khoản bảo hành để người dùng cẩn thận hơn.

Ở khía cạnh người dùng, có lẽ cũng ít ai ngâm điện thoại trong nước ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút cả. Họ chọn Sony có thể bởi thiết kế đẹp cùng khả năng chống nước sẽ giúp máy có thể chống chọi với môi trường tốt hơn các loại điện thoại khác. Thế nhưng sự thay đổi của Sony đã khiến người dùng ít nhiều hụt hẫng.

Điều này thậm chí còn đi ngược lại với những điều mà trước đây Sony từng tự hào. Trong các chiến dịch quảng cáo, chẳng hạn như với Xperia Z3, Sony từng “khoe” rằng người dùng hoàn toàn có thể cầm chiếc Xperia Z3 để lặn và ghi hình ở độ sâu 1,5 mét, các hình ảnh cũng thể hiện rất rõ điều này với hình ảnh một người cầm máy chụp hình trong bể bởi, hay hình ảnh những chiếc máy được thả trong nước. Có lẽ Sony sẽ cần đính chính lại những quảng cáo này.

Thăm dò

Bạn có tiếp tục mua Sony Xperia sau sự thay đổi chính sách bảo hành trên?

 

 Không

Biểu quyết Xem kết quả
 

 

Cận cảnh bộ 3 ’chiến binh’ Sony Xperia Z5 mới vừa công bố

(Techz.vn) Mời bạn cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh trên tay mới nhất của 'bộ 3' chiếc Xperia Z5 vừa mới được công bố. rn