Những tác hại nguy hiểm của việc ngồi lâu trước máy tính

Cuộc sống hiện đại buộc con người phải làm việc nhiều với máy tính. Điều này dẫn đến những tác hại nguy hiểm đối với sức khoẻ mà ít ai ngờ đến.

Cuộc sống hiện đại buộc con người phải làm việc nhiều với máy tính. Điều này dẫn đến những tác hại nguy hiểm đối với sức khoẻ mà ít ai ngờ đến.

Ngồi lâu bên máy tính đồng nghĩa với việc chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay của chúng ta là hoạt động liên tục trong khi toàn bộ phần thân người lại gần như bất động. Trong khi đó, các bác sĩ đã khẳng định rằng, khi các chuyển động chỉ lặp đi lặp lại ở cổ và ngón tay, nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến dây chằng ở đây làm chúng trở nên yếu, dễ bị tổn thương và nhanh mỏi cơ hơn. 

Ngoài ra, việc ngồi bất động thân dưới trong một khoảng thời gian dài còn làm cơ bắp toàn thân bị nhức mỏi cùng với nguy cơ gai đốt sống lưng rất cao.

Ngồi lâu bên máy tính là một dạng vận động tốn ít năng lượng nhất nên trong thời gian, chúng ta thường có xu hướng thở nông. Điều này kéo dài liên tục trong một thời gian sẽ làm phổi của chúng mình giảm khả năng hấp thu oxy. Khi nồng độ oxy trong máu thấp thì lượng máu cung cấp cho việc nuôi cơ bắp, hệ thống tiêu hóa, các cơ quan nội tạng và bộ não cũng bị ảnh hưởng khiến cơ thể không thể hoạt động được tối ưu. 

Theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học Cali (Mỹ) thì ngồi bên máy tính quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, hoạt động của tim đều bị suy giảm tối thiểu là 10%.

Có nhiều lý luận đã chứng minh rằng sóng điện từ của máy tính, điện thoại không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể con người. Tuy nhiên, thực tế lúc kiểm nghiệm trên 100 người làm việc bên máy tính thì kết quả cho thấy, ngay cả khi họ đã được ăn thực phẩm tươi và lành mạnh nhất thì làn da của những người này vẫn có dấu hiệu bị sạm đen, nhăn nheo, thiếu sức sống hơn hẳn so với người khác.

Nhà tâm lý học người Mỹ - ông Michael Pietrus cho biết: “Có quá nhiều yếu tố kích thích của máy tính khiến chúng ta mất tập trung và làm việc không thực sự hiệu quả”. Điều này sẽ dẫn đến chứng hay quên, đãng trí. Vì vậy, để tránh những rắc rối này, bạn hãy cố gắng xác định rõ mục tiêu công việc của mình, chẳng hạn như phải hoàn thành bản báo cáo hàng tuần, sau đó đưa ra một số nguyên tắc để hạn chế việc truy cập thông tin của email pesky, facebook... Hãy đảm bảo rằng, bạn cần được nghỉ ngơi thường xuyên, nên đi bộ nhiều hơn là dành quá nhiều thời gian trước màn hình vi tính của bạn.Nguyên nhân là do các sóng điện từ có khả năng tấn công vào hệ thống bạch huyết của chúng ta khiến việc loại bỏ chất thải từ các mô và tế bào trong cơ thể bị ảnh hưởng. Dần dần, hệ thống bài tiết của da bị ảnh hưởng khiến làn da không được cung cấp đủ dưỡng chất trở nên yếu, xanh, dễ nổi mụn còn cơ thể và hơi thở lại hay có mùi hôi nữa cơ.

Nhìn chằm chằm vào màn hình sáng quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của đôi mắt. Nó tạo ra sự căng thẳng, mệt mỏi và thậm trí là gây khô mắt.Để hạn chế những tác động này, các bác sĩ ở bệnh viện Mayo (Mỹ) đã đưa ra quy tắc 20-20-20. Cụ thể là cứ 20 phút thì bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính, nhìn ra xa khoảng 20 feet (khoảng 6m) ít nhất là trong vòng 20 giây. Ngoài ra, bạn có thể nhắm mắt lại trong vài phút để mắt được nghỉ nghơi và có thể bắt đầu làm việc hiệu quả hơn. Với trường hợp mắt bị khô, hãy chớp mắt thường xuyên hơn và có thể sử dụng một lọ thuốc tra mắt ở bên cạnh.

Để hạn chế những tác hại trên, đặc biệt với phụ nữ, các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ nên sử dụng một số giải pháp như:

Ăn sữa chua: Một cốc sữa chua hằng ngày là vô cùng cần thiết. Sữa chua có chứa các khuẩn men có lợi, protein, khoáng chất và vitamin, giúp bổ sung nước và làm trắng làn da. Vitamin B trong sữa chua giúp chống lại hiệu quả các tác hại của bức xạ cho da. Các bạn nên ăn sữa chua sau bữa tối, điều này cũng giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Uống đủ nước: Đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi bạn muốn có làn da đẹp. Nước là thành phần cần thiết của da, thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc ra ngoài cơ thể, làm da sáng và mịn màng. Ngồi lâu trước máy tính dễ làm da bạn bị khô. Các bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có làn da khỏe mạnh nhé.

Và chịu khó vận động trong quá trình làm việc: Bạn có thể vận động, đi lại sau từ 1-2 giờ ngồi trước máy tính để máu huyết lưu thông và hạn chế tác hại đối với xương khớp.

Mời bạn xem thêm;  Quần lót gắn 'đai trinh tiết' chống xâm hại tình dục

Hồng Long (TM)

  Bình luận