Xe A-Z

Nghịch lý thị trường xe Việt: Thuế giảm nhưng lại sợ giá tăng

Nghịch lý thị trường xe Việt: Thuế giảm nhưng lại sợ giá tăng

Ngay từ khi dự thảo về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với những dòng xe cỡ nhỏ, dung tích xy lanh dưới 1.500 cc được đưa ra, rất nhiều người dân Việt Nam hy vọng vào việc có thể mua xe với giá rẻ hơn vài chục triệu đồng. Tuy nhiên ngay cả khi mức thuế mới được áp dụng từ 1/7, giấc mơ về xe hơi giá rẻ vẫn còn quá xa vời. 

Giảm giá, nhưng không đáng kể 

Theo đó, nhờ việc giảm mức thuế từ 45% xuống còn 40%, giá xe theo tính toán sẽ giảm khoảng 500 - 1.000 USD tuỳ dòng xe. Con số này tương đương với số tiền khoảng 12-20 triệu đồng.

Tuy nhiên nếu xét theo giá trị của cả chiếc xe thì số tiền trên thực sự không đáng kể.

Chẳng hạn như với 3 mẫu xe dung tích nhỏ của Ford tại Việt Nam là Ecosport, Focus và Fiesta. Đây là những mẫu xe hãng giảm giá ngay từ tháng 6 với mức giảm lên tới 21-23 triệu đồng, cao nhất trong số những mẫu xe giảm giá thời gian này. Nếu xét trên tổng giá trị xe vào khoảng 600 triệu đồng, số tiền trên chỉ vào khoảng 3%.

Giá xe Ford Ecosport giảm từ tháng 6, nhưng mức giảm không đáng kể.

Trong khi đó, Trường Hải cũng công bố giá mới cho những mẫu xe như Mazda 2, Kia Morning giảm từ 7-15 triệu đồng; Attrage, Mirage của Mitsubishi Việt Nam giảm 15-20 triệu đồng.

Những con số chưa thực sự đủ hấp dẫn với thị trường Việt, nếu như người dùng biết được giá trị thật của những mẫu xe này tại nước ngoài chỉ từ khoảng 150 triệu đồng.

Kia Morning cũng giảm giá từ 7-9 triệu đồng.

Mới đây nhất, Honda công bố giảm giá cho 2 mẫu xe duy nhất của mình có dung tích xy lanh dưới 1.5L là City 1.5MT và 1.5AT. Theo đó Honda City giảm từ 533 triệu đồng xuống còn 552 triệu đồng (chênh lệch 19 triệu đồng); bản 1.5AT giảm từ 604 triệu xuống 583 triệu đồng (giảm 21 triệu đồng) – cũng chỉ khoảng 3%.

Ngoài ra, người khách hàng Việt cũng đang kỳ vọng vào một số dòng xe phổ thông có dung tích nhỏ như Hyundai i10/i20, Nissan Sunny, Chevrolet Spark/Aveo,… tuy nhiên các hãng này vẫn chưa công bố mức giá mới. 

Dễ tạo hiệu ứng ngược

Đang phân vân khi có ý định mua một chiếc Hyundai i10 ở thời điểm cuối tháng Sáu, một khách hàng liên hệ với đại lý Hyundai để nhờ tư vấn thời điểm mua xe hợp lý.

Tuy nhiên nhân viên bán hàng của showroom cho biết, người dùng nên mua xe càng sớm càng tốt, thậm chí là trước thời điểm 1/7 để có xe sớm với mức giá tốt nhất.

Nghe khá vô lý, nhưng theo lý giải của vị này, giá Hyundai i10 sau 1/7 nếu có giảm thì cũng giảm rất nhẹ, có thể chưa tới 10 triệu đồng.
Bù lại, khách hàng sẽ phải chờ đợi đến khi hãng công bố mức giá mới và các showroom áp dụng. Thời gian này không phải là ngắn.

Không những thế, việc nhiều người cùng đợi đến khi giá giảm mới mua dễ dẫn tới việc khan hàng ở thời điểm ban đầu, từ đó có thể gây hiệu ứng ngược. Đó là giá xe sẽ bị đội lên để ưu tiên cho những khách hàng có tiền và cần xe gấp. Việc đợi giá xe giảm coi như vô ích. 

Như vậy, mặc dù mức thuế mới được cho là có lợi cho người dùng về mặt con số, nhưng trên thực tế sẽ không mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.

Đến năm 2017, mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe có dung tích xy lanh dưới 1.5L sẽ giảm tiếp xuống còn 35%, lúc đó người Việt mới có thể hy vọng vào một mức giá hợp lý hơn. Hoặc phải đợi hẳn đến năm 2018, khi những dòng xe nhập khẩu từ ASEAN được giảm thuế xuống còn 0%, chúng ta với hy vọng có thể mua được một chiếc xe “giá rẻ” đúng nghĩa.

 

Bảng giá ô tô Honda kể từ tháng 7/2016: Sự ổn định hiếm có

(Techz.vn) Sự thay đổi thuế tiệu thụ đặc biệt từ 1/7 tại Việt Nam ảnh hưởng không nhiều đến các sản phẩm ô tô Honda hiện nay.