Khoa học & Đời sống

Hé lộ chiến lược khôn ngoan của tỷ phú Phạm Nhật Vượng khi phát triển Vinfast, đe dọa ngôi vương sản xuất ô tô của Thái Lan ở ĐNA

Hé lộ chiến lược khôn ngoan của tỷ phú Phạm Nhật Vượng khi phát triển Vinfast, đe dọa ngôi vương sản xuất ô tô của Thái Lan ở ĐNA

Trao đổi với phóng viên Trí Thức trẻ, TS. Manop Udomkerdmongkol - chuyên gia kinh tế tại ngân hàng UOB Thái Lan đánh giá: "Đúng là hiện nay, Thái Lan và Malaysia vẫn là hai trung tâm lớn về sản xuất ô tô. Nhưng trong tương lai, sẽ có nhiều thay đổi thú vị".

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là quốc gia nổi lên từ những năm 1990 và đang nắm giữ thứ hạng 12 với cương vị là nhà sản xuất ô tô. Nền công nghiệp sản xuất ô tô của nước này đã thu hút những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới từ Nhật Bản (Toyota và Honda), Đức(MW và Mercedes Benz) cho đến Mỹ (Ford và Chevrolet).

Cũng ở trong khu vực, Malaysia lại đi theo con đường xe hơi quốc gia với Proton với xuất phát là một liên doanh của Mitsubishi Motors và hiện tại là đối tác chiến lược của Geely (Trung Quốc).

Bên trong nhà máy Vinfast

Ở Việt Nam, ngành sản xuất ô tô chỉ mới được tập đoàn Vingroup tham gia với việc thành lập nhà máy Vinfast và cho ra các mẫu ô tô “Made in VietNam”.

Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại của Thái Lan cũng cho rằng nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài chuyển đến Việt Nam để tận dụng chi phí lao động rẻ hơn cũng như các thỏa thuận FTA. Điều này khiến nhiều nhà cung cấp ô tô ở Thái Lan phải “lên dây cót tinh thần”.

Với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô mới, liệu Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có đủ năng lực để cạnh tranh với ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan - quốc gia từ lâu được coi là Detroit của châu Á?

Khát vọng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng khi thành lập Vinfast

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Manop Udomkerdmongkol - chuyên gia kinh tế tại ngân hàng UOB Thái Lan có ý kiến: "Đúng là hiện nay, Thái Lan và Malaysia vẫn là hai trung tâm lớn về sản xuất ô tô. Nhưng trong tương lai, sẽ có nhiều thay đổi thú vị. Nếu muốn cạnh tranh với Thái Lan và Malaysia, Việt Nam nên tập trung vào sản xuất ô tô điện. Đây có lẽ là chiến lược khôn ngoan nhất và Việt Nam nên bắt đầu ngay từ bây giờ".

Chuyên gia cũng cho hay: "Thái Lan và Indonesia cũng đang cạnh tranh rất lớn để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe hơi. Mitsubishi mới có quyết định sẽ đầu tư sản xuất xe điện ở Thái Lan và chúng tôi cũng đang chờ đợi quyết định đầu tư của Toyota. Nếu như Indonesia thắng trong việc thu hút Toyota, Thái Lan phải đảm bảo rằng Thái Lan phải là địa bàn trọng điểm của Toyota". 

Sau khi từ bỏ kế hoạch xe hơi quốc gia của riêng mình, Indonesia đã xúc tiến đầu tư vào mẫu xe "xanh" giá rẻ (LCGC) từ năm 2013, cung cấp ưu đãi thuế cho một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, tăng tỷ lệ phụ tùng địa phương lên tới 80%. Các mô hình LCGC hiện chiếm 20% doanh số bán xe chở khách trong nước.

Theo nhiều nhà phân tích của trung tâm nghiên cứu Kasikorn, thương hiệu ô tô Vinfast có thể sẽ có tiềm năng hơn khi tập trung vào xe điện. 

Trước đó, Chủ tịch Vinfast - bà Lê Thị Thu Thủy đã tiết lộ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Đông Nam Á (ASEAN Business Summit):"Mẫu ô tô mà chúng tôi cho ra mắt đầu năm sau sẽ là xe điện. Chúng tôi cũng sẽ có hệ thống đổi pin nữa. Chúng tôi có thể trợ giá xe hơi ở Việt Nam để ra mắt ô tô điện cho người tiêu dùng Việt Nam. Vì bạn biết đấy, nếu chúng tôi trợ giá cho chi phí sạc điện thì người tiêu dùng sẽ dễ thích nghi với xe điện hơn".

Vingroup cũng vừa  chính thức công bố thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận Tải VinBus vào 2/5/201.  Tập đoàn này sẽ đưa vào vận hành 3.000 xe buýt điện do Vinfast sản xuất.

Như vậy với chiến lược khôn ngoan của chủ tịch Vingroup khi định hướng tập trung sản xuất ô tô điện, Vinfast hoàn toàn có thể hy vọng biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất ô tô mới.

 

 

Xuất hiện mẫu xe bus được cho là của VinFast: Chạy bằng điện, cực kỳ bắt mắt

(Techz.vn) Chiếc xe buýt được cho là của VinFast có logo chữ V đặc trưng và khả năng cao là sẽ chạy bằng điện.