Khoa học & Đời sống

Dùng camera ẩn để làm rõ chân tướng thái độ phục vụ của cây xăng Nhật Bản

Dùng camera ẩn để làm rõ chân tướng thái độ phục vụ của cây xăng Nhật Bản

Chiều 18/10, cây xăng IQ khá đông khách tới đổ xăng.

Chiều 17/10, một clip ghi lại toàn bộ quá trình mua xăng tại cây xăng IQ8- cây xăng “chuẩn Nhật” gây xôn xao cộng động mạng. Theo những gì clip ghi lại, nhân viên cây xăng không chào khách khi không thấy máy quay hay không có tổng giám đốc giám sát.

Chiều ngày 18/10, chúng tôi có mặt tại cây xăng này. Theo quan sát, nhân viên cây xăng trong suốt buổi chiều ngày 18/10 vẫn cúi chào, hướng dẫn người mua với thái độ niềm nở và thân thiện như thông thường.

Chiều 18/10 các nhân viên cây xăng vẫn cúi chào khách như thường.

Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội, một nhân viên cây xăng cho biết: “Tôi không biết clip kia ghi lúc nào, thông tin có chính xác không, nhưng nói có phóng viên chúng tôi mới chào là vô căn cứ, việc không cúi chào có lẽ là lúc đó quá đông khách khiến nhân viên không thể cúi chào từng người một. Điều này mọi người có thể vào hỏi ban quản lý, những người theo sát chúng tôi cả ngày".

Chào khách là trách nhiệm của nhân viên cây xăng.

Thực tế, theo quan sát của chúng tôi chiều ngày 18/10, trong suốt hơn 4h có mặt tại cây xăng, đúng là có trường hợp đôi lúc nhân viên cây xăng không kịp chào khách hoặc chào khách từ xa, tới khi lại gần không chào lại. Điều này có thể gây hiểu nhầm.

Nhân viên vẫn cúi chào khách trong chiều hôm nay dù không thấy camera.

Tuy nhiên, 100% nhân viên đều chào khách bằng miệng hơn hết đều tươi cười hướng dẫn khách, không có hiện tượng cau có hay chờ phóng viên chụp ảnh mới chào như phản ánh của một số người thời gian gần đây. 

Tuy nhiên, trong trường hợp quá đông khách đúng là nhân viên bỏ qua bước cúi đầu với từng khách 

Là người thường xuyên đổ xăng tại đây, anh Ninh (36 tuổi, nhân viên khu công nghiệp) cho hay: “Tôi đổ xăng ở đây từ khi cây xăng này mở. Về chất lượng tôi không biết có tốt hơn xăng mình hay không nhưng tôi thích thái độ của các nhân viên cây xăng này. Họ niềm nở và thân thiện, không cáu gắt hay khó chịu".

“Chào hay không thì tôi không để ý lắm vì đôi khi cũng như mình, sao ngay lập tức giống phong cách người Nhật được. Nhưng nếu họ có lỡ quên không cúi đầu chào tôi cũng sẽ thông cảm", anh Ninh nói thêm khi được hỏi về những tin đồn thất thiệt trong thái độ phục vụ của nhân viên cây xăng.

Khách hàng cho biết sẵn sàng thông cảm khi nhân viên không cúi đầu.

Một khách hàng khác, lái ô tô, vui vẻ bước xuống chào lại khi nhân viên chào mình. Vị khách này chia sẻ: “Tôi đến đây đổ xăng không phải vì họ cúi chào mà vì họ lịch sự và tôn trọng mình. Nhưng nếu nói họ không chào thì cũng không đúng vì mọi lần tới đổ xăng đều chào cả, còn lau xe rất kĩ. Không biết thông tin kia từ đâu nhưng phóng viên đâu có xuất hiện ở đây 24/7, còn họ kinh doanh cả ngày cơ mà".

"Tôi đến không phải vì cái cúi đầu, mà vì thái độ"

Các nhân viên cây xăng cho biết thêm, những người làm ở đây không phải ai cũng từng làm công việc này, có người này người khác vì thế họ cũng phải học rất nhiều thứ khi vào làm việc: “Thật ra các sếp vẫn còn chưa ưng ý với thái độ phục vụ của chúng tôi. Đó là phải cúi gập người như này này (vừa nói anh vừa cúi người 90 độ). Thế nhưng đôi khi bọn chúng tôi vẫn chưa làm được. Còn thái độ như các em thấy rồi đấy".

Nhân viên cũng tự nhân đôi khi mình làm chưa đúng động tác.

Theo: Kul.vn