Thương hiệu

BlackBerry chỉ còn là “vang bóng một thời”

BlackBerry chỉ còn là “vang bóng một thời”

Tuy là một cái tên “sừng sỏ” trong làng công nghệ nhưng thời gian gần đây BlackBerry “tuột dốc không phanh” lao vào họa “tự bán mình nuôi thân” bằng một cái giá èo ọt.

Những nốt thăng trong cơ đồ.

BlackBerry là cái tên xuất hiện trong làng công nghệ từ năm 1999, nhưng trước đó hai sinh viên Canada là Mike Lazaridis (sinh viên ngành kỹ thuật của trường đại học Waterloo) và Douglas Fregin (sinh viên ngành kỹ thuật của trường đại học Windsor) gây dựng 15 năm trước đó với xuất phát điểm là công ty Research in Motion (RIM).

Từ năm 1984 đến năm 1999, RIM luôn tiên phong đi đầu trong giới công nghệ với các siêu phẩm đình đám. Với những bước đi đầu không phải là sản xuất điện thoại, RIM tiến nhanh vào lĩnh vực sản xuất điện thoại bằng sản xuất các thiết bị công nghệ số. Sản phẩm đầu tay của RIM là những thiết kế cho chuẩn mạng Mobitex – bộ chuyển mạch dữ liệu không dây, hay máy đọc và xử lý phim đã nhận được giải thưởng danh giá Oscar.

Sau đó, RIM tiến nhanh trên cái nền vững chắc có những đóng góp lớn tiên phong cho làng “công nghệ số” như thiết bị di động đầu tiên với bàn phím của RIM cho phép người dùng nhận và gửi tin nhắn thông qua mạng Internet. Từ đây, RIM có bước đà mạnh mẽ tiến lên sàn chứng khoán và trở thành công ty đại chúng.

Đây là khúc dạo đầu thời đại huy hoàng. Cái tên BlackBerry xuất hiện cùng một loạt các siêu phẩm “bom tấn” như BlackBerry 850,BlackBerry 5810, BlackBerry 7210,… luôn làm “điên đảo” giới cuồng nghệ trên khắp hành tinh. Năm 2007, BlackBerry có với 10 triệu người dùng và cổ phiếu của RIM lên mốc cao nhất trong lịch sử, đạt 149,9USD/cổ phiếu năm 2008.

 Đến nốt trầm của “ông lớn” BlackBerry

 BlackBerry ngủ say trên chiến thắng mà quên cảnh giác đối thủ của mình. Năm 2007, Apple thâm nhập thị trường phiên bản iPhone liên tục tạo ra cơn sốt trong giới công nghệ suốt thời gian dài. Từ đỉnh cao, BlackBerry “rơi tự do” xuống vực thẳm, bao thai nghén được RIM vào các thế hệ “dế” tiếp theo chỉ là “vuốt đuôi” chạy theo sau.

 Tất cả chỉ còn là “vang bóng một thời”, RIM cần tìm ra cho mình một lối đi riêng vượt qua thử thách lớn đó. Thị phần co cụm chỉ còn 9%, hoang mang trước sức ép của hàng loạt đối thủ, BlackBerry dần đi vào bất lực. Với tìn đồ công nghệ, thương hiệu BlacBerry là “xưa rồi diễm ơi”.

 Theo nghiên cứu của hãng Canaly trên phạm vi toàn cầu, năm 2011 là năm chứng kiến sự phát triển vượt trội của thị trường smartphone. Lượng điện thoại thông minh bán ra khoảng 488 triệu, tăng 62,8% so với năm trước đó. Tính riêng trong Quý IV/2011, Apple đã lập kỷ lục về lượng tiêu thụ smartphone, với 38 triệu iPhone được bán ra, trong đó, Samsung xếp thứ 2 với hơn 33 triệu chiếc. Trong Top đầu không có tên BlackBerry.

 Trong những tháng đầu 2012, cổ phần của RIM đã giảm đến 80% giá trị so với cùng kỳ năm trước. Theo nhận định của công ty dịch vụ tài chính BMO Capital Markets thì sự sụt giảm nhanh chóng về cả doanh thu và lợi nhuận của RIM là do hãng thiếu những chiến lược cụ thể trong việc ra mắt sản phẩm mới. Ngoài ra, sự yếu kém trong phân khúc máy tính bảng cũng là một trong những lý do khiến RIM đang chịu lép vế.

 BlackBerry 10 như niềm hi vọng cứu vãn tình thế nhưng ngược lại nó lại là dấu mốc cho sự ra đi khỏi vị trí phó chủ tịch của Lazaridis (nhà đồng sáng lập của RIM). RIM “rơi tự do” phải tuyên bố “bán mình” và cắt giảm 4.500 nhân công với tổng lỗ 1 tỷ USD trong quý II/2013.

Mới đây, hãng tài chính có trụ sở tại Toronto (Canada) Fairfax Financial Holdings đã quyết định mua lại toàn bộ cổ phần của các cổ đông tại BlackBerry với giá 4,7 tỷ USD để sở hữu công ty này. Mặc dù tương lai của BlackBerry vẫn chưa được định đoạt sau thương vụ này, tuy nhiên sự xuống dốc không phanh của “tượng đài” RIM đã khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối.

Nguyên Thu