Xe A-Z

Bán tải và xe con sắp được “đối xử công bằng” khi đi đường

Bán tải và xe con sắp được “đối xử công bằng” khi đi đường

Xe bán tải là một trong những phân khúc xe có sức phát triển nóng nhất trong vài năm gần đây tại Việt Nam, nổi bật với những sản phẩm như Ford Ranger, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton,…

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn còn khá lúng túng khi điều khiển loại xe này trên đường, bởi lẽ xe bán tải có kích thước, khả năng chuyên chở cũng như số ghế ngồi không khác biệt nhiều so với xe con, nhưng lại bị hạn chế nhiều mặt do mang biển D – dành cho xe bán tải.

Tới đây, khi Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia mới (QCVN 41:2016/BGTVT) được áp dụng, xe bán tải và xe con sẽ được đối xử công bằng với nhau khi lưu thông trên đường.

Theo điều 3.31, xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiên giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con.

Điều 3.31 trong QCVN mới.

Tuy nhiên cũng cần nhớ, Quy chuẩn 41 – 2016 về xe bán tải sẽ chỉ áp dụng cho hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ, chỉ dẫn đường, làn đường,… còn khi đăng ký biển số hay niên hạn sử dụng, xe bán tải vẫn được áp dụng theo quy chế riêng.

Với quy chuẩn mới này, kể từ ngày 1/11/2016, những mẫu xe bán tải phổ biến tại Việt Nam hiện nay như Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton hay Toyota Hilux sẽ được coi là xe con khi tham gia giao thông.

 

Sắp được quay đầu ở biển cấm rẽ trái

(Techz.vn) Quy chuẩn mới về báo hiệu đường bộ sắp được áp dụng, trong đó có thay đổi về tác dụng của biển báo cấm rẽ trái.