Ô tô

Toyota Fortuner đâm trực diện vào đuôi xe tải nhưng túi khí không bung, chuyên gia lý giải ra sao?

Toyota Fortuner đâm trực diện vào đuôi xe tải nhưng túi khí không bung, chuyên gia lý giải ra sao?

Mới đây, một chiếc SUV Toyota Fortuner thế hệ cũ đã gặp một tai nạn khá nghiêm trọng ở Mumbai, Ấn Độ. May mắn thay, không ai bị thương nhưng chiếc SUV bị hư hỏng nặng nề. Theo điều tra, chiếc Toyota Fortuner đã đâm vào đuôi của một chiếc xe tải lớn. Trong khi người lái chiếc Fortuner may mắn thoát chết mà không gặp thương tích đáng kể thì chiếc SUV đã chịu nhiều thiệt hại. Do đó, chủ xe rất băn khoăn vì sao hệ thống túi khí của chiếc Toyota Fortuner không hề hoạt động trong vụ tai nạn.

Toyota Fortuner túi khí không bung

Hãy cùng nghiên cứu những hình ảnh của chiếc xe bị hư hỏng một cách chặt chẽ để tìm ra lý do tại sao túi khí không hoạt động trong vụ tai nạn này.

Đầu tiên, có thể thấy rõ từ ảnh chụp rằng chiếc Toyota Fortuner đã đâm vào gầm đuôi xe tải theo một góc chếch chéo. Do đó, phần cabin của chiếc Toyota Fortuner phải chịu thiệt hại lớn nhất. Trong trường hợp như vậy, sẽ không có túi khí nào hoạt động vì hệ thống cảm biến đầu xe không ghi nhận được va cham.

Thứ hai, người duy nhất trong chiếc SUV tại thời điểm gặp nạn là người lái xe. Có thể thấy trong hình ảnh chúng tôi có ở trên, phần ghế phụ của chiếc xe bị hư hỏng nặng nhất. Hơn nữa, người ta không biết liệu tài xế có thắt dây an toàn tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không và đó có thể là một lý do khác khiến túi khí không được kích hoạt.

Toyota Fortuner túi khí không bung

Chủ sở hữu của chiếc Fortuner quả quyết rằng ngay cả túi khí bên hành khách cũng không bung. Anh cho biết rằng anh ta ngồi ở ghế hành khách phía trước chỉ 20 phút trước vụ tai nạn và điều đó làm anh ta lo lắng khi biết túi khí phía hành khách đã không hoạt động. Trên thực tế, cần phải biết rằng túi khí của ghế hành khách trước được thiết kế chỉ kích hoạt khi có người ngồi tại đó.

Tuy nhiên, điều làm cho chủ xe ngạc nhiên là các túi khí đã không triển khai, mặc dù chiếc SUV của anh ta bị hư hỏng nặng như vậy. Nhiều khả năng là do tác động chính của vụ va chạm không kích hoạt các cảm biến túi khí. Giống như những gì nêu ở trên, cabin của chiếc xe là nơi chịu tác động mạnh nhất. Hơn nữa, tốc độ của chiếc xe có thể đã giảm đi rất nhiều trước khi xảy ra vụ va chạm thứ cấp (thời điểm cảm trước của Fortuner đâm vào xe tải). Đây có thể là những lý do khiến cho túi khí của chiếc Toyota Fortuner không hoạt động.

Toyota Fortuner túi khí không bung

Cần lưu ý rằng túi khí hoạt động không cần thiết có thể gây hại nhiều hơn là lợi. Túi khí chứa khí nóng và có thể gây bỏng nhẹ cho hành khách. Nhiệm vụ chính của túi khí là tạo ra một tấm đệm cho người ngồi trên xe, chống va chạm với bảng điều khiển và các bộ phận cứng khác của nội thất xe. Ngoài ra, nếu tốc độ dưới một ngưỡng nhất định, túi khí sẽ không triển khai. Túi khí sẽ không kích hoạt nếu cabin bị hư hỏng nặng trong va chạm. Việc này để ngăn các túi khí phát nổ vào mặt và cơ thể hành khách.

Lẽ dĩ nhiên, chỉ có các chuyên gai Toyota có thể trả lời chính xác lý do túi khí trên chiếc Toyota Fortuner không hoạt động. Vụ việc sẽ sớm được Toyota điều tra và làm rõ.

 

Toyota Fortuner mất lái rơi xuống vực, 7 người thương vong

(Techz.vn) Chuyến dã ngoại trên chiếc Toyota Fortuner cùng bạn bè và gia đình đã bỗng chống biến thành một tình huống hiểm nghèo khi chiếc xe chở 7 người bị rơi xuống vực sâu.