Ô tô

`Telsa Trung Quốc` lỗ gần 140.000 tỷ chỉ trong 4 năm: Nền CN xe điện Trung Quốc ảnh hưởng lớn

`Telsa Trung Quốc` lỗ gần 140.000 tỷ chỉ trong 4 năm: Nền CN xe điện Trung Quốc ảnh hưởng lớn

Bloomberg đưa tin rằng trong ngày 24/9, hãng xe điện NIO đã báo lỗ ròng lên tới  3,29 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 463 triệu đô). Khoản lỗ này thậm chí còn lớn hơn cả số lỗ mà giới phân tích dự báo. Doanh thu trong quý cũng giảm 7,5% so với quý trước, trong khi doanh số xe bán được giảm 7,9%.

nio-1

 

NIO được thành lập vào năm 2014 bởi William Li tính đến hiện tại chưa từng báo lãi. Một phép so sánh được đặt ra: trong khi hãng xe điện Tesla của Mỹ mất 15 năm để báo lỗ con số 5 tỷ đô thì NIO chỉ mất hơn 4 năm để gánh mức lỗ 5,8 tỷ đô.NIO từng phải triệu hồi gần 5.000/17.550 xe vào tháng 6/2019 vì các vụ nổ pin xe. Chi phí lớn, doanh số thấp, và triệu hồi xe đã khiến giá trị vốn hóa của NIO sụt 76% từ mức kỷ lục 11,9 tỷ USD thiết lập cách đây 1 năm. Trong phiên giao dịch ngày 25/9, kết quả kinh doanh u ám của NIO khiến cổ phiếu công ty "bốc hơi" 10,5%, đưa vốn hóa về mức chưa đầy 2,9 tỷ đô.

Được hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Tencent nhưng có vẻ như cũng không khiến tình hình kinh doanh của NIO
khả quan hơn. Do đó xuất hiện những ý kiến lo ngại rằng Trung Quốc đã tạo ra một bong bóng xe chạy điện và bong bóng này đang có nguy cơ nổ tung. Nhà phân tích Siyi Mi của Bloomberg nhận xét: "Trong năm nay và năm tới, sẽ có nhiều biến động đối với các công ty khởi nghiệp (startup) về xe chạy điện. Trước đây, các công ty đầu tư mạo hiểm thường tìm cách rót vốn vào các startup này, nhưng giờ mọi chuyện đã khác".

Chính phủ Trung Quốc giảm dần trợ cấp cho các loại xe năng lượng mớ từ năm 2017i, bao gồm xe chạy điện hoàn toàn, xe chạy pin nhiên liệu hydro và xe hybrid nhằm mục đích để ngành này tự xoay sở để tồn tại và tránh tình trạng bong bóng. Tuy nhiên, động thái này của Chính phủ đã khiến tốc độ tăng trưởng doanh số của xe chạy điện ở Trung Quốc đuối dần và chuyển sang suy giảm, khiến các hãng như BYD mới đây cảnh báo rằng lợi nhuận sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu.

Vấn đề của NIO trong thời điểm hiện tại là khan hiếm tiền. Công ty đang trông chờ vào khả năng một công ty đầu tư có sự hậu thuẫn của chính quyền thành phố Bắc Kinh rót cho 10 tỷ Nhân dân tệ.

Chính vì thiếu tiền mà công ty đã phải sa thải nhân viên, giảm về mức 7.500 người vào cuối tháng 9. Đợt sa thải 20% vừa công bố sẽ tiếp tục đưa số nhân viên của NIO về khoảng 6.000 người.

Bên cạnh vấn đề về tiền, thách thức lớn hiện tại của NIO chính là Tesla bởi hãng này dự kiến bắt đầu sản xuất xe tại Trung Quốc vào cuối năm nay. Khi đó, Tesla có thể giảm giá bán xe tại Trung Quốc.

Nhà sáng lập Yale Zhang của AutoForesight nhận xét: "NIO đã không có được một vị thế đúng đắn. Tôi không lạc quan lắm về tương lai của công ty này trong dài hạn".