Ô tô

Tại sao động cơ ô tô thường ở nằm ở đầu xe?

Tại sao động cơ ô tô thường ở nằm ở đầu xe?

An toàn

Tại sao động cơ ô tô thường ở nằm ở đầu xe?

Trong các vụ tai nạn, động cơ đặt trước có tác dụng như một tấm chắn hấp thụ xung lực cho khoang lái.

Trong khi đó, động cơ đặt sau thường có xu hướng trượt về phía trước theo quán tính khi ô tô bị dừng đột ngột. Hành khách có thể bị thương khi động cơ phá vỡ cấu trúc đuôi xe và lao vào cabin.

Giảm chi phí sản xuất

Đặt toàn bộ hệ thống động cơ, truyền động, tản nhiệt ở phía trước sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất và lắp ráp. Nếu động cơ được đặt ở đuôi xe, hộp số cũng phải đặt ở phía sau và chiếc xe cần một cơ cấu phức tạp hơn để vận hành hộp số.

Ngoài ra, động cơ đặt trước sẽ kết nối với chân côn và chân ga dễ dàng hơn.

Phân bố trọng lượng tốt hơn

Tại sao động cơ ô tô thường ở nằm ở đầu xe?

Trên xe ô tô, phân bố trọng lượng lý tưởng là 50/50. Tuy nhiên, những mẫu xe nặng đầu thường dễ điều khiển hơn xe nặng đuôi. Phần lớn xe hơi hiện đại đều có phân bổ trọng lượng 55-65 thiên về phía trước.

Dễ dàng vận hành

Động cơ đặt sau thường gây ra thừa lái đột ngột. Thừa lái là tình trạng xe vào cua nhiều hơn so với tài xế điều khiển. Để đối phó với hiện tượng này thì tài xế phải đánh lái ngược lại, một điều mà tài xế thiếu kinh nghiệm khó có thể làm.

Trong khi đó, thiếu lái xảy ra khi tài xế xoay vô lăng mà xe không đáp ứng như mong đợi, điều thường xảy ra khi xe đi quá nhanh. Thiếu lái dễ xử lý hơn và có thể giải quyết đơn giản bằng cách nhả chân ga.

Động cơ mát hơn

Tại sao động cơ ô tô thường ở nằm ở đầu xe?

Chúng ta đều biết rằng động cơ cần được làm mát để có thể hoạt động bình thường. Nếu động cơ quá nóng, sớm hay muộn thì chiếc xe cũng sẽ bị hỏng. Phần lớn động cơ ô tô hiện đại đều có cơ chế cảm biến với chức năng tự ngắt khi vượt quá một ngưỡng nhiệt độ nhất định.

Động cơ ô tô và bộ tản nhiệt đặt ở đầu xe sẽ được làm mát tốt hơn nhờ luồng không khí thổi vào liên tục. Trong khi đó, việc kéo đường ống tản nhiệt từ động cơ phía sau đến bộ tản nhiệt ở phía trước lại rất rườm rà và phức tạp.

 

Cách vệ sinh điều hòa ô tô đúng cách để ngăn ngừa virus Corona và mầm bệnh: Đơn giản mà hiệu quả

(Techz.vn) Cửa gió điều hòa ô tô thường không được lau dọn cẩn thận vì chúng là nơi khó tiếp cận. Dù lý do là gì thì cửa gió điều hòa không được vệ sinh định kỳ sẽ gây ra mùi khó chịu trong xe, thậm chí là tạo điều kiện sinh sôi cho vô số loại vi khuẩn hay nấm mốc nguy hiểm.