Kinh nghiệm cầm lái

Sự thật cực choáng về loại bia giúp tài xế uống thoải mái mà không lo bị CSGT phạt nồng độ cồn

Sự thật cực choáng về loại bia giúp tài xế uống thoải mái mà không lo bị CSGT phạt nồng độ cồn

Đối với dân nhậu chuyên nghiệp, "bia không cồn" thực sự là một sự "báng bổ", bởi vì "uống bia mà không say thì uống để làm gì"? Nhưng với nhiều người thì đây thực sự là một loại đồ uống đáng để thử.

Bia không cồn là gì?

Bia không cồn được xem là "đồ uống giống bia" nhưng có độ cồn cực thấp (không quá 0.5%). Nguyên liệu và quy trình sản xuất ra bia không cồn giống như bia truyền thống và trải qua quá trình xử lý hết cồn trước khi thành phẩm.

Nguồn gốc của bia không cồn

Sự thật thú vị về bia không cồn

Ý tưởng về loại  bia này lần đầu xuất hiện ở Mỹ vào năm 1919. Khi đó luật pháp Mỹ quy định các loại đồ uống chỉ được phép có độ rượu tối đa là 0,5 độ. Vì vậy, một số nhà máy bia ở Mỹ đã bắt đầu sản xuất "đồ uống giống bia", loại nước có màu nhợt nhạt, gần như vô vị, và có độ cồn đúng ở mức 0,5 độ.

Kể từ đó, nhiều người Mỹ đã trở nên quen thuộc với loại bia siêu nhẹ, vị ngòn ngọt. Đây chính là một phần nguyên nhân của sự phổ biến của loại bia nhẹ ở Mỹ (Miller, Coors, Pabst, Bud, ...) ngày nay.

Bia không cồn được sản xuất như thế nào?

Sự thật thú vị về bia không cồn

Quá trình sản xuất bia không cồn bắt đầu giống bia truyền thống như: nghiền đại mạch, nấu bia, cho thêm hoa bia (hoa houblon) và thậm chí cả lên men. Nhưng trong khi bia có cồn sẽ được đóng chai ngay khi quá trình trên kết thúc, thì bia không cồn sẽ phải bắt đầu quá trình loại bỏ cồn.

Một số cách thông dụng để loại bỏ cồn khỏi bia như: dùng nhiệt, phương pháp thẩm thấu ngược. 

Sau khi cồn đã được loại bỏ, thu được loại chất lỏng có vị tương đối giống bia, nhưng khá... nhạt.  Để tạo bọt bia, hầu hết các nhà sản xuất chỉ đơn giản là bơm thêm khí CO2 trong quá trình đóng chai. Kết quả thu được là một loại bia có vị soda! 

Vì sao bia không cồn có vị lạ?

Nguyên nhân chính của sự thay đổi mùi vị ở đây là quá trình loại bỏ cồn, nhất là đối với phương pháp sử dụng nhiệt. Mùi vị và hương thơm của hoa bia và đại mạch hầu như không thể tồn tại sau quá trình loại bỏ cồn bằng nhiệt. Hương thơm của hoa bia sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng năm phút đầu của quá trình, trong khi mùi vị của nó sẽ mất đi sau mười lăm phút. 

Sự thật thú vị về bia không cồn

Một điều nữa là bia không cồn có hơi chua chua. Vấn đề này không chỉ có mỗi bia không cồn gặp phải, nhưng khi không có mùi vị của hoa bia lấn át, vị chua trở nên rõ ràng hơn. Vị chua là đặc trưng của axit, và nó còn trở nên rõ ràng hơn CO2 được bơm trực tiếp vào bia.

Hàm lượng dinh dưỡng trong bia không cồn

Các loại bia không cồn và bia thông thường tương tự nhau về hàm lượng calo, protein và chất béo nhưng khác nhau đáng kể về hàm lượng carb và nồng độ cồn.

Bảng dưới đây so sánh các thành phần dinh dưỡng có trong 12 ounces (350 ml) bia thông thường và bia không cồn.

Sự thật thú vị về bia không cồn

Bia không cồn có một lượng rất nhỏ cồn so với các loại bia thông thường nhưng chúng lại có hàm lượng carbs gấp đôi. Ngoài ra còn có một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, bao gồm phốt pho, magiê, và vitamin B.

Bia không cồn uống không say và uống sao cũng được?

Bia không cồn uống không say, nhưng một số người cơ địa nhạy cảm có thể có phản ứng "say" ngay cả với bia không cồn.

Sự thật thú vị về bia không cồn
Số ít người vẫn có cảm giác "say" cả khi uống bia không cồn.

Một người bình thường không nên uống quá 4 lon bia với độ cồn khoảng 3%, để giữ được sự tỉnh táo, tương ứng với 20 lon bia không cồn (0.5% độ cồn).

Kết luận

Dù không ngon như bia truyền thống, bia không cồn vẫn là một loại đồ uống đáng để thử, và nó cũng sẽ không khiến bạn phải cảm thấy xấu hổ mỗi khi gọi đồ. Và với việc lệnh cấm bán rượu bia sau 22h rất có thể sẽ được ban hành ở Việt Nam cùng Luật phòng chống tác hại của rượu bia áp dụng từ 1/1/2020 thì bia không cồn có lẽ sẽ dần trở thành lựa chọn số một của người tiêu dùng Việt.

 

Đánh giá máy đo nồng độ cồn Digital Breath Alcohol Tester: Màn hình LCD chính xác, giá 129.000 đồng

(Techz.vn) Máy đo nồng độ cồn Digital Breath Alcohol Tester được thiết kế khá nhỏ gọn, tay cầm chắc chắn, dễ sử dụng, độ bền và độ chính xác cao rất tiện lợi cho người dùng tự kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở trước khi ra đường.