Xe máy

Khi nào cần thay lọc gió xe máy và những sai lầm nên tránh

Khi nào cần thay lọc gió xe máy và những sai lầm nên tránh

Lọc gió xe máy là một trong những bộ phận quan trọng có nhiều ảnh hưởng tới khả năng hoạt động ổn định của động cơ. Nếu người dùng thường xuyên bảo dưỡng, chăm sóc lọc gió đúng cách thì tuổi thọ của xe máy sẽ tăng cao, động cơ hoạt động mạnh hơn, xe cũng sẽ ít tốn xăng hơn.

Khi nào cần thay lọc gió xe máy và những sai lầm nên tránh

Khi nào cần thay lọc gió xe máy?

Các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng thay lọc gió xe máy khi đi được từ 12.000 đến 15.000 km tùy theo loại xe và điều kiện di chuyển.

Ví dụ, nếu người dùng hay đi trên những con đường bụi bặm thì khoảng hơn 10.000 km là nên thay lọc gió. Còn nếu chỉ đi trên đường nông thôn thông thoáng thì có thể để đến 15.000 km. Để chắc chắn thì chủ xe nên tháo ra để kiểm tra, nếu cảm thấy quá bẩn thì thay ngay.

Lúc này, có nhiều người đặt câu hỏi tại sao không dùng máy thổi khí nén để làm sạch lọc gió mà cần phải thay. Lý do là trên thị trường đang có 3 loại lọc gió khác nhau và không phải loại nào cũng vệ sinh và dùng tiếp được.

Khi nào cần thay lọc gió xe máy và những sai lầm nên tránh

Lọc gió xe máy bằng mút tẩm dầu: Đây là loại thường được dùng trên các dòng xe phổ thông như Jupiter, Dream, Wave, Sirius, Future và phần lớn các dòng xe của Piaggio. Khi thấy lọc gió bẩn chúng ta có thể vệ sinh bằng cách xịt khí nén hoặc giặt bằng xăng nhưng không nên làm nhiều lần.

Lọc gió xe máy bằng giấy khô: Đây chính là loại lọc gió mà người dùng có thể vệ sinh thường xuyên bằng bình xịt khí nén sau mỗi 7.000 - 8.000 km. Loại này thường được lắp đặt trên các mẫu xe Cup, Nouvo LX.

Lọc gió xe máy giấy dầu: Loại lọc gió này đang được phổ biến nhất hiện nay. Lớp giấy dầu sẽ giữ lại bụi bẩn và giúp không khí vào buồng đốt nhiều hơn. Tuy nhiên, loại lọc gió này cần phải thay thế chứ không tái chế hoặc vệ sinh được.

Khi nào cần thay lọc gió xe máy và những sai lầm nên tránh

Hiện nay, có một số thợ sửa xe sử dụng vòi hơi xịt mạnh vào tấm lọc gió giấy dầu. Điều này vô tình khiến tấm lọc bị hỏng, thủng lỗ, tạo điều kiện cho bụi bẩn đi vào buồng đốt động cơ.

Chưa kể đến việc một số người muốn tiết kiệm tiền mà mang lọc gió đi rửa sạch, phơi khô và lắp lại vào xe. Việc này làm giấy dầu giãn nỡ và giảm khả năng lọc bụi. Các vụn giấy bị cuốn vào buồng đốt rất nguy hiểm.

Giá lọc gió xe máy hiện nay rất rẻ, chỉ khoảng 50-180 nghìn đồng cho các mẫu xe Dream, Wave, Wave Alpha, Exciter, Winner, Click, Lead,... Nếu đã bỏ ra hàng chục triệu để sở hữu một chiếc xe máy thì không tội gì mọi người tiếc vài trăm nghìn để ‘chiến mã’ của mình trở nên bền bỉ và mạnh mẽ hơn cả.

 

Lắp thiết bị định vị xe máy, có nên không?

(Techz.vn) Có nên lắp thiết bị định vị xe máy không? Lắp ở vị trí nào tốt nhất? là những câu hỏi được rất nhiều người dùng quan tâm.