Kinh nghiệm cầm lái

'Cầm đèn đi trước ô tô' bị ăn chửi nhưng cầm đèn chạy trước máy bay thì lương cao không thể ngờ

'Cầm đèn đi trước ô tô' bị ăn chửi nhưng cầm đèn chạy trước máy bay thì lương cao không thể ngờ

Mới đây, một đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông mặc áo phản quang, cầm đèn khua tay trước máy bay được chia sẻ mạnh mẽ lên MXH Tiktok cùng câu hỏi: "Một nghề khá đặc biệt chỉ có trong sân bay. Có bạn nào biết cái anh đứng trước mũi máy bay làm nghề gì không nè?"

Cùng là cầm đèn, “cầm đèn đi trước ô tô” dễ bị mắng, cầm đèn đứng trước máy bay thì ngược lại

Đoạn clip sau đó thu hút tới 2 triệu lượt xem, 72,5k lượt thả tim và hơn 1,5k lượt bình luận nhưng số người biết đến nghề này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không ít dân mạng còn hài hước: "Chắc máy bay chạy quá tốc độ nên bị phạt đây", "Bình thường mình đi cũng thấy nè nhưng không biết họ làm gì", "Theo mình nghĩ ổng làm lơ máy bay", "Cầm đèn chạy trước máy bay đó"...

Đó là nhân viên đánh tín hiệu sân bay (Light Signals Officer/Marshaller) với nhiệm vụ ra tín hiệu để máy bay đỗ đúng vạch lăn.

Người đánh tín hiệu tàu sân bay sẽ làm gì?

Phi công trên máy bay không thể quan sát được chi tiết bề mặt đường bang, do đó, những người đánh tín hiệu liên lạc với phi công, đưa ra hướng dẫn chính xác. 

Họ cũng là những người đảm bảo an toàn cho đường băng, không bị hư hại bởi các vật thể như túi nhựa, ốc vít, đinh sắt... Việc đánh tính hiệu sẽ trở nên khó khăn hơn trong điều kiện tầm nhìn thấp, như mưa lớn hoặc sương mù.

Cùng là cầm đèn, “cầm đèn đi trước ô tô” dễ bị mắng, cầm đèn đứng trước máy bay thì ngược lại

Nhiệm vụ này có vai trò quan trọng trong dây chuyền điều hành bay, giúp máy bay lăn đúng vệt và dừng đúng vạch dừng theo sơ đồ sân đỗ, cũng như giúp tổ lái xử lý các tình huống bất thường trong quá trình lăn vào vị trí đỗ, tránh các nguy cơ gây mất an toàn, giảm thiểu rủi ro.

Dụng cụ lao động cơ bản là gì?

Người đánh tín hiệu sân bay thường có 4 dụng cụ cơ bản: Nút bịt tai để giảm tiếng ồn của động cơ máy bay; giày chuyên dụng với phần mũi làm bằng kim loại để giữ an toàn cho bàn chân trong trường hợp rủi ro bị vật gì cán qua; áo phản quang để phi công dễ theo dõi và cặp đèn led làm tín hiệu (ca đêm) hoặc tấm bảng màu (ca ngày).

Người đánh tín hiệu sân bay cần những điều kiện gì?

Vị trí nhân viên đánh tín hiệu tàu bay lăn cần một số yêu cầu chung:

- Là công dân Việt Nam có đầy đủ quyền công dân. Lý lịch gia đình rõ ràng, nhân thân tốt. Có phẩm chất đạo đức tốt. Không có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy.

- Tiêu chuẩn sức khỏe: Đủ điều kiện sức khỏe để làm việc theo quy định của Nhà nước và đáp ứng được yêu cầu công việc.

- Chiều cao: Nam cao >= 1m60, >= 53kg. Nữ cao >= 1m54, nặng >= 45kg.

- Trình độ: Tốt nghiệp Trung cấp trở lên. Ưu tiên những người tốt nghiệp Trung cấp chuyên ngành kiểm soát không lưu.

- Trình độ tiếng Anh: Có 1 trong các chứng chỉ tiếng Anh còn hạn sử dụng sau: Tiếng Anh tối thiểu cấp độ A1 khung châu Âu hoặc điểm tiếng Anh IELST từ 2.5/ TOIEC từ 250/ TOEFL IPT từ 345/ TOEFL CBT từ 95, TOEFT IBT từ 30.

- Tuổi: Nam giới không quá 30.

- Lương theo nhiêu người có thể lên đến 3000$/tháng.

Cùng là cầm đèn, “cầm đèn đi trước ô tô” dễ bị mắng, cầm đèn đứng trước máy bay thì ngược lại

Trên đây mới  chỉ là những yêu cầu cơ bản. Trước khi trở thành một nhân viên đánh tín hiệu chuyên nghiệp, các ứng viên sẽ tham gia một khóa huấn luyện với các kiến thức cơ bản về ngành Hàng không (Quản lý Không lưu, Sân bay, Tàu bay...), Kiến thức nghiệp vụ chuyên môn (Khái niệm cơ bản về đánh tín hiệu, Quy chế, Quy định tại cảng Hàng không sân bay, Kỹ năng đánh tín hiệu) và Thực hành.

 

Ra mắt ứng dụng họp trực tuyến đầu tiên do Việt Nam phát triển

(Techz.vn) Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã thực hiện cuộc họp trực tuyến đầu tiên qua nền tảng này.