Thể thao

Chiến thuật trứ danh của HLV Park Hang Seo bị lộ ‘tử huyệt’ không thể sửa chữa

Chiến thuật trứ danh của HLV Park Hang Seo bị lộ ‘tử huyệt’ không thể sửa chữa

Kể từ lúc ngồi vào chiếc ghế nóng ở đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã ngay lập tức thực hiện nhiều cuộc cách mạng về lối chơi, trong đó nổi bật nhất là đội hình 3 hậu vệ trứ danh. Sơ đồ chiến thuật “thương hiệu” của ông Park đã giúp đội tuyển Việt Nam gặt hái được rất nhiều thành công. Điều này đương nhiên gây chú ý cho nhiều chuyên gia bóng đá. Nhiều đội ngũ chuyên gia đã vào cuộc, “mổ xẻ” lối chơi của ĐTVN và mới đây, họ đã chỉ ra điểm yếu chí mạng, có thể coi là “tử huyệt” của HLV Park Hang Seo. Nguy hiểm hơn, đây là điểm yếu mà chúng ta dù muốn nhưng vẫn khó có thể sửa chữa được…

Chiến thuật trứ danh của HLV Park Hang Seo bị lộ ‘tử huyệt’ không thể sửa chữa ảnh 1
Ông Park không có được cặp cánh ưng ý ở lứa U23 lần này.

Các chuyên gia Hàn Quốc sau khi phân tích thất bại của U23 Việt Nam tại Vòng Chung kết U23 châu Á liền cảm thấy rất đáng tiếc. Sự thực là các cầu thủ trẻ của chúng ta đã chơi không hề tệ. Dù vậy, việc thầy Park không có trong tay những nhân tố phù hợp với chiến thuật mà ông đang áp dụng chính là điểm mấu chốt lý giải cho thất bại của U23 Việt Nam.

Trong bản phân tích gửi lên AFC, chuyên gia Choi Seung Bum đã viết:

“Sơ đồ 3 trung vệ giúp cho một đội bóng kiểm soát không gian trên diện rộng một cách tốt hơn. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của sơ đồ này là khi hai hậu vệ biên không đủ khả năng bao quát hành lang cánh cũng như không có tư duy đọc trận đấu tốt, đối phương sẽ có cả một vùng không gian rộng hớn ở hai biên để khai thác.”

Chiến thuật trứ danh của HLV Park Hang Seo bị lộ ‘tử huyệt’ không thể sửa chữa ảnh 2
"Thiên tài chiến thuật" Pep Guardiola cũng rất chật vật vì cặp hậu vệ biên của Man City không đáp ứng đủ yêu cầu.

Nhiều HLV nổi tiếng cũng đã từng nhận định về sơ đồ 3 trung  vệ - lối chơi đang rất được ưa chuộng trên thế giới hiện nay. Theo đó, chiến thuật này giúp cho một đội bóng tăng thêm quân số ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên, điều này đánh đổi bằng việc khoảng trống giữa 3 tuyến Tiền vệ - Trung vệ - Thủ môn trở nên rất lớn. Nếu không sở hữu trong đội hình một “đôi cánh” đủ chất lượng, việc lựa chọn sơ đồ này để thi đấu là một quyết định vô cùng mạo hiểm.

Điều này phần nào lý giải việc HLV Park Hang Seo đã bằng mọi giá triệu tập Trọng Hoàng cho vị trí hậu vệ cánh phải của ĐT Việt Nam trong chiến dịch SEA Games 30 vừa qua. Với nền tảng thể lực sung mãn, Hoàng “Bò” đã quán xuyến rất tốt hành lang cánh phải cho thầy Park. Ở bên phía đối diện, đẳng cấp của Văn Hậu chưa bao giờ là nỗi lo đối với các CĐV.

Chiến thuật trứ danh của HLV Park Hang Seo bị lộ ‘tử huyệt’ không thể sửa chữa ảnh 3
Bộ đôi "Hoàng - Hậu", sự lựa chọn số một của ông Park cho hai vị trí hậu vệ biên.

Bởi vậy, việc chấn thương của Văn Hậu diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây có thể nói là một nỗi lo vô cùng lớn đối với ông Park Hang Seo. Đặc biệt là trong bối cảnh những cái tên thay thế như Hồng Duy, Văn Thanh phần nào vẫn chưa cho thấy sự an tâm tuyệt đối.

 

Với lý do này, cơ hội ghi điểm trong mắt ông Park Hang Seo của Bùi Tiến Dũng đã chấm hết?

(Techz.vn) Vận đen dường như vẫn chưa có ý định buông tha cho người hùng của U23 Việt Nam trên dất Thường Châu năm nào.