Thể thao

Barcelona liệu có làm nên chuyện tại Europa League?

Barcelona liệu có làm nên chuyện tại Europa League?

Xavi nói được nhưng chưa làm được

Các Cules – những CĐV của Barcelona chỉ biết lau nước mắt khi nhìn tình cảnh đội bóng con cưng của họ ở thời điểm hiện tại. Từ một tập thể hàng đầu của xứ bò tót, Blaugrana giờ đây như một CLB tầm trung và để các đội bóng khác chơi 5 ăn 5 thua. Điều đó cho thấy, ngay cả khi Xavi Hernandez đến nhưng ông cũng chưa thể giúp Barca vực dậy được như ngày nào.

Kể từ khi tiếp quản băng ghế chỉ đạo của đội bóng xứ Catalan từ người đồng nghiệp Ronald Koeman, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã nhấn mạnh về thứ bóng đá mà ông mong muốn. Đó là lối đá pressing tầm cao, với mục tiêu tối thượng là giành quyền kiểm soát bóng, tiến tới làm chủ thế trận. Qua đó tạo ra khoảng trống bằng những đường chuyền như thôi miên đối thủ.

Song, Xavi hẳn cũng hiểu được sự khắc nghiệt từ những ngày đầu dẫn dắt đội bóng cũ. Rõ ràng, các bài vở của Barca đã thay đổi với triết lý Tiki-Taka mà HLV của họ mang đến, các cầu thủ đã chơi cố gắng hơn, nhiệt huyết hơn. Nhưng vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ giới hạn trong chính trình độ nhân sự của họ. Điều đó khiến đội bóng áo sọc đỏ lam khó có thể thăng hoa.

barca-1
Barca chưa thay đổi quá nhiều kể tử khi HLV Xavi tới dẫn dắt

 

Để rồi, đội chủ sân Camp Nou ngày càng thất thế tại La Liga khi họ khó lòng cạnh tranh được chức vô địch với Real Madrid. Chưa hết, sau 17 năm, Barcelona phải xuống chơi tại Europa League. Đó là thất bại về mặt thành tích. Còn về yếu tố chuyên môn thì sao? Xavi cũng gần như chưa làm được những điều lớn lao cho đội bóng ngoài việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, hay làm sống lại tinh thần tập thể.

Nếu so sánh với những con số dưới thời Ronald Koeman, Barca của Xavi lúc này chẳng khá hơn là bao. Chưa kể, Blaugrana còn thiếu ý tưởng chơi bóng, họ không có nhiều pha bóng đột biến để xoay chuyển thế trận. Bởi thế mà đội bóng này ngày càng sa sút. Dẫu sao, nhà cầm quân người Tây Ban Nha còn nhiều thời gian để giúp các học trò thấm nhuần tư tưởng. Thay đổi không phải là câu chuyện một sớm một chiều.

Phép màu nào cho Barca?

Điều mà Barcelona quan tâm lúc này là tập trung vào những đấu trường mà họ tham gia. Đi từng bước nhưng phải thật vững chắc. Có lẽ, Europa League là nơi có thể đem tới danh hiệu cho đội bóng xứ Catalan ở thời điểm hiện tại. Giải đấu sẽ giúp các cầu thủ của Barca ‘giãn’ cơ mặt ra một chút bởi đây là sân chơi phù hợp với năng lực của họ.

“Barca phải thắng mọi trận đấu và giành chức vô địch Europa League”, đó là lời tuyên bố đanh thép của HLV Xavi Hernandez sau khi đội bóng ông dẫn dắt để thua Bayern Munich. Thế nhưng, việc đội chủ sân Camp Nou có hoàn thành được mục tiêu đó hay không thì chưa thể khẳng định được. Vì ở đấu trường C2 vẫn còn có những đối thủ mạnh như Dortmund, Atalanta hoặc Villarreal, Sevilla RB Leipzig, West Ham hay nhiều cái tên khác.

barca-2
Đội bóng xứ Catalan đặt quyết tâm vô địch C2

 

Dẫu sao, đội bóng xứ Catalan cũng nên tự tin trên hành trình của mình. Vào hồi đầu tháng 10/2021, chuyên trang thống kê của Mỹ - FiveThirtyEight đã mô phỏng 20.000 khả năng và kết luận Barcelona có tới 8% khả năng vô địch Europa League. Chính vì thế mà có nhiều lý do để nghĩ về một cái kết cho hậu cho đội bóng giàu thành tích nhất xứ bò tót.

Barca hoàn toàn làm được bởi kỳ chuyển nhượng mùa Đông giúp HLV Xavi đưa về CLB một vài cái tên sáng giá, trong đó có Ferran Torres. Khủng hoảng rồi cũng sẽ có lúc qua. Và với tài cán của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha, có một điều chắc chắn rằng Blaugrana sẽ đạt được một thành tích nhất định tại đấu trường C2.

VIDEO ANSU FATI liên tục CHẤN THƯƠNG: Sự TRẢ GIÁ cho việc “ÉP CHÍN” măng non

 

Man Utd 'hóa đá' vụ Lingard, bất chấp cơn thịnh nộ của tuyển thủ Anh

(Techz) Bất chấp cơ thịnh lộ đến từ Jesse Lingard, Man Utd vẫn đang 'hóa đá' nhằm mang về điều khoản có lợi nhất.