Skoda chuẩn bị đưa xe điện vào sản xuất tại nhà máy Quảng Ninh trong năm tới, đồng thời định hướng biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu sang Lào và khu vực Đông Nam Á
Theo Nikkei, Skoda đang chuẩn bị mở rộng nhà máy tại Quảng Ninh để bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện và linh kiện, đánh dấu bước tiến quan trọng của thương hiệu thuộc tập đoàn Volkswagen trong chiến lược mở rộng hiện diện tại Đông Nam Á. Hãng cũng cho biết mẫu SUV điện Enyaq dự kiến được mở bán tại Việt Nam từ năm 2026, dù thời điểm sản xuất cụ thể vẫn có thể thay đổi tùy theo điều kiện thực tế.
Trên thực tế, nhà máy của Skoda đã đi vào hoạt động từ quý I/2025, đang lắp ráp xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng sẽ bổ sung dây chuyền xe điện và bộ phận linh kiện từ năm 2026. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng người đồng cấp từ Lào đã đến thăm cơ sở sản xuất này, nơi được kỳ vọng không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn mở rộng sang các nước láng giềng.
Việc Skoda mở rộng sang xe điện cũng đặt hãng vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với VinFast – thương hiệu đang dẫn đầu thị trường EV Việt Nam – cùng các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và Chery. Tính tới quý III/2025, VinFast đã bán 103.884 xe điện, lần đầu tiên đưa doanh số EV vượt xe xăng, đồng thời bỏ xa nhiều thương hiệu quốc tế như Toyota hay Kia.
Trong khi đó, BYD hiện có nhà máy tại Phú Thọ hoạt động từ năm 2021, chủ yếu sản xuất linh kiện cho Apple, tuy nhiên kế hoạch lắp ráp EV tại Việt Nam được cho là đang chậm tiến độ. Chery cũng đã nhận giấy phép xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Bình từ năm ngoái với tổng vốn đầu tư 800 triệu USD.
Theo Bộ Công Thương, nhà máy Skoda tại Quảng Ninh sẽ hợp tác với Tập đoàn Thành Công, đơn vị phân phối Hyundai tại Việt Nam, và được hưởng nhiều ưu đãi liên quan đến đất đai, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ. Mục tiêu của hai bên là đáp ứng thị trường nội địa và mở rộng xuất khẩu sang Lào, thị trường được đánh giá giàu tiềm năng với các dòng xe “Made in Vietnam”.
Hiện Skoda và Thành Công đang lắp ráp hai mẫu xe xăng Slavia và Kushaq cho thị trường Việt Nam. Hãng cũng lên kế hoạch giới thiệu bản nâng cấp của hai mẫu này, đồng thời bổ sung một mẫu xe hoàn toàn mới và thúc đẩy xuất khẩu trong khu vực ASEAN.
Việc Skoda chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất trong khu vực phản ánh xu hướng các hãng xe toàn cầu tìm kiếm chuỗi cung ứng thay thế Trung Quốc, cũng như tận dụng tiềm năng tiêu thụ xe điện ngày càng lớn tại Đông Nam Á.
Cùng với VinFast, BYD và Chery, sự hiện diện của Skoda giúp củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm lắp ráp xe điện mới nổi trong khu vực, nơi chính phủ đang đẩy mạnh ưu đãi đầu tư, hạ tầng năng lượng sạch và chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh.