Mazda được cho là chuẩn bị thay thế Mazda3 bằng mẫu xe điện Mazda3e, phát triển cùng Deepal của Changan và sản xuất tại Trung Quốc, theo xu hướng điện hóa toàn cầu
Các tín hiệu về sự xuất hiện của Mazda3e tiếp tục rõ ràng hơn sau khi thương hiệu Mazda đăng ký bản quyền tên gọi này tại Úc, Anh và nhiều thị trường châu Âu. Theo nguồn tin từ Trung Quốc, mẫu xe mới sẽ dùng chung nền tảng với dòng sedan điện Deepal L06 vừa gia nhập thị trường Trung Quốc. Thực tế, sự hợp tác giữa Mazda và Deepal không còn xa lạ: tại châu Âu và Úc, mẫu Mazda6 đã được thay thế bằng phiên bản điện hóa Mazda6e, vốn là Deepal EZ-6 gắn logo Mazda.
Mazda3e được dự đoán sẽ có hai cấu hình truyền động. Bản hybrid mở rộng (EREV) sử dụng động cơ xăng 1.5L kết hợp bộ pin 28,4 kWh, mô-tơ điện công suất 255 mã lực và khả năng chạy thuần điện khoảng 180 km theo chuẩn WLTP. Bên cạnh đó là bản thuần điện mạnh hơn với mô-tơ 268 mã lực, dẫn động cầu sau, đi kèm hai tùy chọn pin 56 kWh hoặc 69 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa 670 km.
Khoang nội thất của Mazda3e được định hướng theo phong cách công nghệ cao, tương đồng dòng SUV điện mới của Mazda. Nhiều khả năng xe sở hữu màn hình HUD thực tế tăng cường lên đến 50 inch, chip xử lý ô tô 3nm, cùng hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2+ tích hợp cảm biến LiDAR tiêu chuẩn.
Về kích thước, Mazda3e có chiều dài khoảng 4.830 mm, lớn hơn đáng kể so với thế hệ hiện tại và tiệm cận phân khúc sedan hạng D. Điều này hứa hẹn cải thiện đáng kể không gian hàng ghế sau – điểm yếu cố hữu của Mazda3.
Phong cách thiết kế của Mazda3e được cho là vẫn giữ tinh thần Kodo đặc trưng ở phần đầu xe. Tuy nhiên, bộ khung kính và đường nét thân xe sẽ chia sẻ từ Deepal L06. Xe có thể được trang bị cụm đèn pha hai tầng, lưới tản nhiệt chủ động, tay nắm cửa ẩn, mui coupe và dải đèn hậu LED kéo dài. Cảm biến LiDAR được đặt phía trên kính lái để phục vụ các tính năng an toàn nâng cao.
Mazda hiện chưa xác nhận liệu Mazda3 thế hệ hiện tại có được phát triển tiếp hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh hãng đang tập trung nguồn lực vào xe điện và các dòng SUV, khả năng Mazda3e – một mẫu xe “lai” giữa Mazda và Deepal – trở thành người kế nhiệm chính thức là điều hoàn toàn khả thi. Nếu điều này trở thành hiện thực trong vòng hai năm tới, nhiều khả năng thị trường Bắc Mỹ sẽ không đón nhận Mazda3e do không phù hợp với định hướng sản phẩm tại đây. Trong khi đó, tại các thị trường như châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương, Mazda3e sẽ là đối thủ đáng gờm của những cái tên như Hyundai Ioniq 6, BYD Seal hay Tesla Model 3.