Bỏ xe điện, chọn hybrid: Mitsubishi tiết lộ chiến lược mới của Triton để đấu Ford Ranger
Mitsubishi bất ngờ hoãn vô thời hạn dự án Triton EV và chuyển trọng tâm sang phát triển bản hybrid không cắm sạc, nhằm tối ưu sự bền bỉ và khả năng vận hành địa hình
Mitsubishi đã quyết định tạm dừng vô thời hạn kế hoạch phát triển Triton thuần điện, dù trước đó hãng đặt mục tiêu đưa mẫu bán tải này ra mắt vào năm 2028. Thay vào đó, thương hiệu Nhật chuyển hướng tập trung cho phiên bản hybrid không cần sạc.
Chia sẻ với truyền thông Úc, kỹ sư cấp cao Kaoru Sawase cho biết Mitsubishi muốn ưu tiên tạo ra một mẫu xe đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của khách hàng. Ông thừa nhận định hướng sản phẩm đã thay đổi so với kế hoạch điện hóa mà hãng công bố tại sự kiện ra mắt Triton toàn cầu vào năm 2023, khi Mitsubishi từng cho biết đang nghiên cứu cả bản hybrid và bản thuần điện.
Sau hai năm xem xét, nhà sản xuất quyết định dồn nguồn lực cho biến thể hybrid không cắm sạc, còn dự án Triton EV tạm thời bị “đóng băng”.
Kỹ sư cao cấp Kaoru Sawase cho biết: "Trước tiên, chúng tôi phải tập trung vào hybrid, nhưng không phải theo hướng plug-in hybrid". Ông cũng nhấn mạnh: "Trong quá khứ, chúng tôi từng công bố kế hoạch ra mắt Triton thuần điện. Tuy nhiên, hiện tại định hướng đã thay đổi, chúng tôi đang cố gắng nhanh chóng giới thiệu các mẫu hybrid điện hóa".
Theo vị kỹ sư, những thách thức liên quan đến khả năng làm mát mô-tơ điện và pin khi vận hành trong địa hình nặng hoặc chở tải lớn là rào cản lớn đối với Triton chạy điện. Ông phân tích: "Cá nhân tôi cho rằng, rất khó để Triton hay Pajero chuyển sang chạy điện, lý do là vấn đề động cơ điện và chương trình kiểm soát nhiệt, cũng như pin".
Kết quả thử nghiệm mẫu Shark 6 tại Nhật Bản càng củng cố lo ngại này khi xe dễ bị quá nhiệt và kích hoạt chế độ bảo vệ khi leo địa hình khó. Ông Sawase chia sẻ: "Xe leo dốc được, nhưng không kéo dài. Một lúc sau hệ thống tự động dừng, chế độ bảo vệ được kích hoạt. Tôi cảm nhận rằng phát triển xe địa hình điện hóa vẫn còn nhiều thách thức".
Vì vậy, Mitsubishi hiện tập trung vào Triton hybrid không cắm sạc với mục tiêu duy trì khả năng off-road và tải trọng. Hãng chưa chốt việc dùng động cơ xăng-điện hay diesel-điện, nhưng nếu dự án thành công, Triton có thể trở thành mẫu bán tải hybrid duy nhất trong phân khúc tại Úc, nhất là trong bối cảnh GWM Cannon Alpha Hybrid vừa ngừng bán vì người dùng chuộng bản hybrid cắm sạc hơn.
Ông Sawase nhận định: "Đương nhiên, cần phải giảm phát thải CO2. Cùng với xu hướng của thời đại, việc phát triển Triton hybrid là cần thiết và chúng tôi đang triển khai điều này". Ông cho biết thêm, phiên bản hybrid cắm sạc cũng đang được xem xét, nhưng hiện tại Mitsubishi tập trung toàn lực cho hybrid không cắm sạc. Cả hai đều cần thêm một vài năm mới có thể ra mắt.
Lãnh đạo Mitsubishi nhấn mạnh: "Đúng là chúng tôi muốn ra mắt sản phẩm càng sớm càng tốt, nhưng chưa thể tiết lộ mốc thời gian cụ thể." Khi được hỏi liệu hybrid có xuất hiện trong vài năm tới, ông trả lời: "Nếu được như vậy thì thật tuyệt vời".
Về mặt kỹ thuật, Triton hybrid nhiều khả năng sử dụng cấu hình P2, tức mô-tơ điện đặt giữa động cơ và hộp số. Cách bố trí này cho phép giữ lại hệ dẫn động 4WD truyền thống kèm hộp số phụ và khóa vi sai, tương tự giải pháp mà Toyota, Land Rover hay Jeep sử dụng trên các mẫu xe điện hóa địa hình. Theo ông Sawase, Mitsubishi đã tiến hành nghiên cứu hướng này trong vài năm qua và xem đây là phương án cân bằng nhất giữa hiệu quả điện hóa và khả năng vận hành.
Ông Sawase cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành các nghiên cứu phát triển từ vài năm trước. Tuy nhiên, thách thức hiện tại là phải tạo ra sản phẩm thực sự đáp ứng được những giá trị khách hàng mong đợi". Ông nhấn mạnh thêm: "Nếu cần phải ra mắt sản phẩm trong thời gian ngắn, chúng tôi buộc phải chọn giải pháp hybrid P2 giống như Land Rover, Land Cruiser".
Ngược lại, mẫu bán tải BYD Shark 6 hybrid cắm sạc có cách vận hành khác biệt khi chủ yếu dùng hai mô-tơ điện đặt ở hai cầu. Động cơ xăng 1.5L nhỏ chỉ truyền động cho cầu trước và chỉ hoạt động khi người lái tăng tốc mạnh hoặc pin yếu.
Ông Sawase cũng dự đoán rằng trong 5 năm tới, hệ dẫn động 4WD cơ khí vẫn là tiêu chuẩn tối ưu cho xe off-road. Sau thời điểm đó, công nghệ EV có thể đáp ứng đủ yêu cầu để thay thế. “Chúng tôi đang quan sát sự phát triển của các công nghệ khác”, ông cho biết.
Ngoài ra, ông Sawase khẳng định, Mitsubishi sẽ tự phát triển công nghệ hybrid cho Triton mà không dựa vào sự hỗ trợ từ Nissan. Dù Nissan dự kiến biến Triton thành mẫu Navara mới bằng cách thay đổi thiết kế nhẹ, Mitsubishi vẫn muốn Triton là sản phẩm công nghệ độc lập. Ông nói rõ: "Chúng tôi muốn phát triển mẫu xe này như một sản phẩm riêng của Mitsubishi Motors. Việc phát triển này sẽ không bị ảnh hưởng từ Nissan Navara để đẩy nhanh tiến độ".