Toyota Urban Cruiser 2025 ra mắt châu Âu: SUV điện cỡ B hợp tác Suzuki, pin LFP chạy tối đa 426 km
Toyota vừa giới thiệu Urban Cruiser chạy điện hoàn toàn tại thị trường châu Âu, mẫu SUV đô thị cỡ B được phát triển trên nền tảng EV chuyên dụng và hợp tác cùng Suzuki. Xe có hai tùy chọn pin LFP, nhiều cấu hình dẫn động và được định vị như phương án không phát thải bên cạnh Yaris Cross Hybrid.
Trong chiến lược mở rộng danh mục SUV điện tại châu Âu, Toyota đang từng bước phủ kín các phân khúc quan trọng. Bên cạnh bZ4X facelift, hãng dự kiến giới thiệu thêm C-HR+ thuần điện, bZ4X Touring và Hilux điện trong thời gian tới. Urban Cruiser EV đóng vai trò mảnh ghép ở phân khúc B, nhắm đến nhóm khách hàng đô thị.

Khác với bZ4X hay các mẫu xe điện hợp tác Subaru trước đây, Urban Cruiser mới không chia sẻ nền tảng với Solterra hay E-Outback. Thay vào đó, Toyota bắt tay Suzuki, và Urban Cruiser được xem là “anh em song sinh” của Suzuki e-Vitara. Đây cũng là hướng đi quen thuộc khi trước đó Toyota từng bán Urban Cruiser Taisor dựa trên Suzuki Fronx, hay Urban Cruiser thế hệ trước dựa trên Grand Vitara và Vitara Brezza.
Urban Cruiser EV tại châu Âu tiếp nối dòng Urban Cruiser từng xuất hiện trên nền tảng XP110, mẫu xe từng được biết đến như biến thể của Toyota Ist thế hệ thứ hai. Lần trở lại này đánh dấu sự chuyển mình sang kỷ nguyên thuần điện của dòng xe đô thị mang tên Urban Cruiser.

Mẫu SUV điện cỡ B này được định vị như lựa chọn thay thế Yaris Cross Hybrid, mang đến phương án di chuyển không phát thải cho khách hàng, đồng thời góp phần giảm lượng khí thải CO2 theo mục tiêu trung hòa carbon của Toyota.
Khoang nội thất của Urban Cruiser EV được số hóa với cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình trung tâm 10,1 inch. Khu vực điều khiển trung tâm sử dụng các chi tiết ốp đen bóng, kết hợp ghế bọc tông màu tối. Xe có tùy chọn dàn âm thanh JBL và cửa sổ trời, trong khi các hệ thống hỗ trợ lái ADAS được trang bị tiêu chuẩn trên toàn bộ phiên bản.
Dù thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ, không gian bên trong Urban Cruiser EV được đánh giá rộng rãi nhờ nền tảng điện và chiều dài cơ sở 2.700 mm, dài hơn 140 mm so với Yaris Cross. Hàng ghế sau có thể trượt và ngả, tăng tính linh hoạt cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Toyota Urban Cruiser EV được phân phối với ba phiên bản, đi kèm hai tùy chọn pin. Bản dẫn động cầu trước sử dụng pin 49 kWh, trong khi pin 61 kWh được cung cấp cho cả cấu hình dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh.
Theo chuẩn WLTP kết hợp, phạm vi di chuyển của bản dẫn động cầu trước pin 49 kWh đạt 344 km. Phiên bản dẫn động cầu trước pin 61 kWh đạt 426 km, còn bản dẫn động bốn bánh với pin lớn có phạm vi 395 km. Cả hai loại pin đều sử dụng công nghệ lithium sắt photphat LFP, ưu tiên độ bền và chi phí.
Urban Cruiser EV được trang bị hệ thống quản lý nhiệt pin cho điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Chương trình chăm sóc pin của Toyota cam kết duy trì tối thiểu 70% dung lượng pin ban đầu trong vòng 10 năm hoặc 1 triệu km.

Về sạc, xe hỗ trợ sạc nhanh DC với thời gian từ 10% lên 80% khoảng 45 phút. Ba cấu hình truyền động có mức công suất lần lượt là 144 mã lực với pin 49 kWh, 174 mã lực cho bản dẫn động cầu trước pin 61 kWh và 184 mã lực cho bản dẫn động bốn bánh.
Theo thông tin từ cơ quan thuế địa phương tại Jakarta, Toyota Urban Cruiser EV cũng sẽ được sản xuất tại Indonesia cho thị trường Đông Nam Á. Khi chính thức mở bán, mẫu SUV điện cỡ B này sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Kona Electric, Peugeot e-3008 và Suzuki e-Vitara.