Người dùng Honda CR-V e:FCEV cần lưu ý điều này: Nguy cơ đoản mạch buộc hãng phải triệu hồi
Honda vừa triển khai chương trình triệu hồi đối với phiên bản CR-V e:FCEV sau khi phát hiện nguy cơ rò rỉ chất làm mát trong cụm pin nhiên liệu. Sự cố này có thể dẫn đến đoản mạch, kích hoạt hàng loạt cảnh báo an toàn và buộc hệ thống truyền động phải giảm công suất.
Theo thông báo từ American Honda Motor (Mỹ), chất làm mát bên trong cụm pin nhiên liệu trên CR-V e:FCEV có khả năng thấm vào vỏ cụm pin. Khi xảy ra hiện tượng này, dòng điện có thể bị rò rỉ giữa các tấm lưỡng cực và khung đỡ, từ đó gây lỗi nối đất và làm hệ thống phát sinh cảnh báo nghiêm trọng.
Trong trường hợp xấu hơn, hệ thống truyền động của xe sẽ tự động chuyển sang chế độ công suất thấp nhằm đảm bảo an toàn. Công suất khi đó bị giới hạn chỉ còn khoảng 20 kW, tương đương 27 mã lực. Trên bảng đồng hồ, người lái có thể nhìn thấy liên tiếp các thông báo như cảnh báo hệ thống điện, cảnh báo chất lỏng cách điện của pin nhiên liệu, kèm theo yêu cầu “không lái xe” hoặc “dừng xe khi an toàn”.

Nguyên nhân được Honda xác định đến từ quy trình sản xuất của nhà cung cấp. Cụ thể, một thay đổi trong quy trình đã làm giảm lượng chất kết dính tại một số khu vực cần độ kín cao. Bên cạnh đó, rãnh vòng chữ O tại khớp nối lắc lư không được xử lý loại bỏ bavia đúng tiêu chuẩn, khiến khả năng làm kín bị suy giảm và làm gia tăng nguy cơ rò rỉ chất làm mát.
Những linh kiện liên quan được sản xuất bởi Fuel Cell System Manufacturing, một liên doanh giữa Honda và một trong ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Detroit. Hoạt động sản xuất thương mại các hệ thống pin nhiên liệu do liên doanh này phát triển bắt đầu từ tháng 1/2024. Các xe nằm trong diện ảnh hưởng có thời gian sản xuất kéo dài từ tháng 6/2024 đến tháng 3/2025.
Honda cho biết hãng lần đầu nhận được phản ánh về sự cố vào tháng 11/2024 thông qua một yêu cầu bảo hành liên quan đến đèn cảnh báo lỗi nối đất. Đến tháng 1/2025, đội ngũ kỹ thuật của hãng đã tái hiện thành công tình trạng rò rỉ chất làm mát từ khớp nối, qua đó mở rộng điều tra và xác nhận tồn tại nguy cơ không đáp ứng một số yêu cầu của tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang.

CR-V e:FCEV là phiên bản duy nhất của dòng CR-V tại Mỹ sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro và được sản xuất tại trung tâm sản xuất hiệu suất cao của Honda ở Marysville, bang Ohio. Hệ thống truyền động điện cùng các thiết bị điện tử công suất trên mẫu xe này do Vitesco Technologies cung cấp, cho thấy mức độ phức tạp cao hơn đáng kể so với các phiên bản hybrid hay chạy xăng thông thường.
Tính đến thời điểm công bố triệu hồi, American Honda Motor đã ghi nhận tổng cộng 14 yêu cầu bảo hành liên quan đến sự cố này, được gửi trong khoảng thời gian từ ngày 3/6/2024 đến ngày 4/12/2025. Dù chưa ghi nhận tai nạn hay thương tích, Honda vẫn quyết định tiến hành triệu hồi để đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng.
Biện pháp khắc phục được hãng đưa ra là thay thế cụm bình nhiên liệu, đồng thời sử dụng gioăng cao su mới ở hai đầu và các khớp nối lắc lư đã được mài nhẵn để cải thiện khả năng làm kín. Honda cho biết nhà cung cấp đã hoàn tất việc điều chỉnh quy trình sản xuất và khắc phục lỗi vào tháng 5/2025, qua đó giảm thiểu nguy cơ tái diễn trong các lô xe tiếp theo.