Honda chuẩn bị tạo địa chấn với Civic e:HEV RS mới: Hybrid nhưng vẫn đậm chất thể thao
Honda đang sẵn sàng ‘thắp lửa’ tại Tokyo Auto Salon 2026 với loạt xe mới, trong đó tâm điểm chú ý chắc chắn thuộc về Civic e:HEV RS Prototype - mẫu Civic hybrid hướng thể thao, kết hợp công nghệ mới nhằm mang lại cảm giác lái phấn khích dù không còn hộp số sàn truyền thống.
Tại gian trưng bày năm nay, Honda Racing Corporation (HRC) dự kiến mang đến nhiều sản phẩm đáng chờ đợi, gồm các concept dựa trên Civic Type R và cả mẫu Prelude thế hệ mới. Tuy nhiên, Civic e:HEV RS Prototype lại gây tò mò hơn khi đại diện cho hướng tiếp cận hoàn toàn khác: Điện hóa nhưng vẫn giữ được “chất Honda” - thứ mà khách hàng trung thành đặc biệt đề cao.
Civic e:HEV RS được phát triển dựa trên Civic RS từng ra mắt tại Nhật Bản. Bản RS hiện tại vốn là biến thể đậm chất thể thao của Civic hatchback, sử dụng động cơ tăng áp 1.5L, hộp số sàn 6 cấp và hệ thống khung gầm tinh chỉnh để cho cảm giác lái bốc hơn. Ở nguyên mẫu mới, Honda đã thay đổi hoàn toàn khi chuyển sang hệ hybrid tự sạc e:HEV.

Điểm gây chú ý nhất trên Civic e:HEV RS Prototype chính là chế độ S+ Shift - công nghệ mô phỏng thao tác sang số dựa trên việc điều chỉnh vòng tua động cơ, kiểm soát mô-men xoắn và cả âm thanh phản hồi, giúp người lái vẫn cảm nhận được chất thể thao quen thuộc dù xe không còn hộp số cơ khí. Đây chính là công nghệ đã được Honda phát triển cho Prelude thế hệ mới và nay tiếp tục xuất hiện trên Civic.
Dù mới chỉ là nguyên mẫu, sự xuất hiện của Civic e:HEV RS cho thấy khả năng rất cao Honda sẽ đưa mẫu xe này lên dây chuyền sản xuất thương mại. Nếu điều đó trở thành hiện thực, Civic e:HEV RS sẽ là mẫu xe thứ hai của Honda sở hữu công nghệ S+ Shift sau Prelude.
Về mặt kỹ thuật, Civic e:HEV RS được cho là sẽ dùng hệ thống truyền động hybrid tiêu chuẩn của Honda, kết hợp động cơ xăng 2.0L cùng hai mô-tơ điện, cho tổng công suất khoảng 200 mã lực. Cấu hình này hứa hẹn mang lại sự cân bằng giữa sức mạnh, độ bốc và khả năng tiết kiệm nhiên liệu - đúng tinh thần dòng RS.

Honda chưa công bố hình ảnh chính thức, nhưng nhiều khả năng Civic e:HEV RS vẫn giữ phong cách thiết kế đặc trưng của bản RS: Ngoại hình thể thao, chi tiết tối màu và mâm đen 18 inch. Chi tiết khác biệt có thể dễ dàng nhận ra chính là việc loại bỏ cặp ống xả kép - dấu hiệu cho sự chuyển đổi sang công nghệ điện hóa.
Có thể khẳng định, Civic e:HEV RS Prototype sẽ là bước thử nghiệm đầy tham vọng của Honda: Biến hybrid thành một trải nghiệm lái thú vị chứ không chỉ đơn thuần là tiết kiệm nhiên liệu.