Ô tô

Hàng loạt quy định ô tô có hiệu lực từ 2026: Lệ phí trước bạ đổi, siết khí thải, ưu đãi xe Hybrid

Năm 2026 sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với thị trường ô tô khi nhiều quy định mới liên quan đến lệ phí trước bạ, tiêu chuẩn khí thải, thuế tiêu thụ đặc biệt và an toàn trẻ em bắt đầu áp dụng. Những chính sách này được kỳ vọng sẽ tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng, cơ quan quản lý cũng như các hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam.

Một trong những điểm thay đổi lớn là việc phân quyền cho địa phương trong xác định giá tính lệ phí trước bạ. Theo quy định tại Nghị định số 175/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2026, giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy (trừ xe chuyên dùng) căn cứ theo bảng giá do UBND cấp tỉnh ban hành. Điều này khác với quy định hiện nay đang áp dụng chung theo bảng giá do Bộ Tài chính ban hành. Nếu giá thị trường biến động từ 5% trở lên, cơ quan thuế phối hợp Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh trước ngày 25 tháng cuối quý và áp dụng ngay từ quý tiếp theo. 

Trong khi đó, các mức thu cơ bản vẫn giữ nguyên như hiện nay: Xe máy đăng ký mới 2%, từ lần thứ hai trở đi 1%; ô tô dưới 9 chỗ ngồi 10% (có thể tăng tối đa lên 15% do HĐND tỉnh quyết định); xe bán tải cabin kép và xe VAN bằng 60% mức trên; từ lần đăng ký thứ hai trở đi mức 2%.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn khí thải ô tô sẽ được siết chặt hơn từ ngày 1/3/2026 theo lộ trình mới. Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 có hiệu lực từ ngày 1/3/2026 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.

hang-loat-quy-dinh-o-to-co-hieu-luc-tu-2026-le-phi-truoc-ba-thay-doi-siet-khi-thai-uu-dai-xe-hybrid-1766737324.png

Cụ thể, xe sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1; xe từ 1999 đến 2016 áp dụng Mức 2; xe từ 2017 đến 2021 áp dụng Mức 3; riêng xe 2017 - 2021 lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng Mức 4 từ 1/1/2027. Xe sản xuất từ 2022 áp dụng Mức 4 từ 1/3/2026, Mức 5 từ 1/1/2032; trong khi tại Hà Nội và TP.HCM, xe từ 2022 sẽ phải đạt Mức 5 từ 1/1/2028. Từ 1/1/2029, mọi xe lưu thông tại hai đô thị lớn này phải đạt từ Mức 2 trở lên. Đây là bước đẩy mạnh kiểm soát phương tiện phát thải cao, hướng tới mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường.

Xe tiết kiệm nhiên liệu cũng được hưởng ưu đãi lớn về thuế. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025, từ 1/1/2026, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (xe hybrid không phân biệt sạc trong hay ngoài) sử dụng nhiên liệu thấp hơn 30% so với xe động cơ đốt trong cùng loại; xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học… xe ô tô chạy bằng khí thiên nhiên được áp mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại. Điều này mở ra cơ hội để các dòng xe xanh phát triển mạnh hơn do lợi thế chi phí sở hữu.

Về an toàn giao thông, quy định mới yêu cầu bảo vệ trẻ em trên ô tô nghiêm ngặt hơn. Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định, kể từ 1/7/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe… Người lái phải trang bị và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp khi chở trẻ em trên xe cá nhân. Nếu vi phạm, mức phạt có thể từ 800.000 đến 1.000.000 đồng theo Nghị định 168/2024. Tuy nhiên, xe kinh doanh vận tải hành khách không bắt buộc.

Nhìn tổng thể, các quy định mới từ năm 2026 sẽ vừa thúc đẩy xu hướng xe xanh, vừa nâng cao tiêu chuẩn an toàn và môi trường, đồng thời tạo sự linh hoạt hơn trong quản lý lệ phí trước bạ. Người dùng chắc chắn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi về chi phí lẫn trải nghiệm khi sở hữu ô tô trong thời gian tới.