Ô tô

Ford thừa nhận ‘bó tay’ trước Toyota và Hyundai ở phân khúc xe cỡ nhỏ, quyết định chuyển hướng

Ford đang từng bước thay đổi chiến lược sản phẩm khi dần rời khỏi cuộc đua xe cỡ nhỏ, giá rẻ để tập trung mạnh hơn vào các dòng xe mang lại biên lợi nhuận cao. Đây là bước đi được hãng xác định là cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

Trong chia sẻ mới nhất, CEO Ford - ông Jim Farley - thẳng thắn thừa nhận rằng hãng không thể cạnh tranh với những “ông lớn” đang thống trị phân khúc xe cỡ nhỏ như Toyota hay Hyundai. Theo ông, đây là phân khúc có áp lực giá rất lớn, biên lợi nhuận mỏng và “không bền vững” nếu tiếp tục theo đuổi trong dài hạn. Chính vì vậy, Ford lựa chọn tập trung nguồn lực vào những mẫu xe tạo cảm xúc cho người dùng và mang lại giá trị lợi nhuận tốt hơn.

Thay vì duy trì chiến lược “trải rộng danh mục sản phẩm” như trước, Ford đã cắt giảm dần nhiều mẫu xe phổ thông từng xuất hiện trong dải sản phẩm của hãng suốt nhiều thập kỷ. Jim Farley cho biết, các số liệu kinh doanh thực tế cùng phản hồi thị trường đã chỉ ra rằng việc duy trì quá nhiều dòng xe khiến Ford khó đạt được hiệu quả tài chính mong muốn. 

1ford-thua-nhan-bo-tay-truoc-toyota-va-hyundai-o-phan-khuc-xe-co-nho-quyet-dinh-chuyen-huong-1766803104.png

Ở giai đoạn hiện tại, Ford định vị lại trọng tâm vào các phân khúc có sức hút mạnh như xe bán tải, SUV và những dòng xe mang tính biểu tượng như Mustang hay Bronco. Đây là những cái tên vừa mang lại hình ảnh thương hiệu rõ rệt, vừa tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định - điều mà xe cỡ nhỏ khó đáp ứng.

Động thái tái cấu trúc danh mục sản phẩm diễn ra song song với việc Ford điều chỉnh chiến lược giữa xe điện và xe động cơ đốt trong truyền thống. Dù từng đầu tư mạnh vào mảng xe điện, hãng nhận ra rằng đây là lĩnh vực đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, do đó cần sự cân bằng với các dòng xe truyền thống vốn đang duy trì lợi nhuận tốt.

Nhìn rộng hơn, chiến lược mới của Ford phản ánh xu hướng chung của nhiều hãng xe lớn trên thế giới: Ưu tiên phân khúc có biên lợi nhuận cao như SUV, bán tải, xe hiệu năng cao và những mẫu xe biểu tượng có khả năng xây dựng giá trị thương hiệu dài hạn. Việc thu gọn mảng xe cỡ nhỏ giúp Ford tối ưu dòng vốn, tập trung vào các phân khúc chiến lược và củng cố vị thế trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ngày càng khắc nghiệt.