Xe Trung Quốc tăng tốc chóng mặt, nguy cơ khiến ngành ô tô Mỹ ‘biến mất’ khỏi bản đồ thế giới
CEO Ford Jim Farley vừa đưa ra cảnh báo nghiêm túc rằng Trung Quốc đang nắm trong tay sức mạnh đủ lớn để làm chao đảo, thậm chí đánh sập toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Mỹ - một mối đe dọa còn lớn hơn làn sóng xe Nhật những năm 1980.
Trong suốt nhiều năm, các hãng xe phương Tây vẫn tự tin rằng mình có thể “miễn nhiễm” trước làn sóng trỗi dậy từ châu Á. Thế nhưng khi các thương hiệu Trung Quốc như BYD, NIO, Xiaomi hay Li Auto liên tục tung ra xe điện chất lượng cao, giá rẻ, cả thế giới, đặc biệt là Mỹ, đã phải nhìn nhận lại thực tế.

Jim Farley là một trong số ít các lãnh đạo ngành xe Mỹ công khai thừa nhận điều này. Vị CEO của Ford thậm chí đã mua một chiếc Xiaomi SU7 để trực tiếp trải nghiệm mỗi ngày. Ông cho biết lý do chỉ đơn giản là muốn hiểu rõ vì sao công nghệ xe điện Trung Quốc lại khiến cả ngành ô tô phải dè chừng đến vậy.
Farley nhấn mạnh rằng nguy cơ lần này còn nghiêm trọng hơn giai đoạn xe Nhật tràn vào Mỹ cách đây hơn 40 năm. Theo ông, các nhà sản xuất Trung Quốc hiện có đủ năng lực để cung ứng cho toàn bộ thị trường Bắc Mỹ chỉ bằng hệ thống nhà máy nội địa. Điều duy nhất còn giúp bảo vệ các hãng xe Mỹ chính là hàng rào thuế quan và lệnh cấm đối với thiết bị điện tử có xuất xứ Trung Quốc. Nếu các rào cản thương mại này bị dỡ bỏ, Farley cho rằng ngành ô tô Mỹ hoàn toàn có thể đối mặt với nguy cơ phá sản hàng loạt.

So với thập niên 1980, khi Mỹ còn có thể dùng hạn ngạch nhập khẩu để kiềm chế làn sóng xe Nhật, mối đe dọa từ Trung Quốc hiện mang tính toàn cầu, sâu và rộng hơn nhiều.
Farley cũng chỉ ra rằng điểm mạnh lớn nhất của xe Trung Quốc nằm ở khả năng tích hợp công nghệ. Ông cho biết các hệ thống điện tử trên xe Trung Quốc đã đi trước phần còn lại của thế giới. Người dùng chỉ cần ngồi vào xe, toàn bộ hệ sinh thái kỹ thuật số của họ tự động đồng bộ mà không cần dây kết nối hay điện thoại, điều mà xe Mỹ hiện vẫn chưa làm được.
Không chỉ mạnh về công nghệ, các hãng xe điện Trung Quốc còn đang thống trị thị trường toàn cầu. Farley thẳng thắn thừa nhận rằng đây là cuộc cạnh tranh thật sự, và Mỹ đang ở thế yếu hơn bao giờ hết.

Tại Mỹ, một số chính sách như việc hủy bỏ ưu đãi thuế xe điện trị giá 7.500 USD đang khiến đà phát triển xe điện chững lại. Dù vậy, Farley tin rằng đây chỉ là giai đoạn tạm thời. Ông dự đoán xe điện sẽ sớm chiếm ít nhất 5% thị phần nội địa, và con số này sẽ tiếp tục tăng khi các mẫu xe giá rẻ hơn xuất hiện và người dùng Mỹ bắt đầu quen với công nghệ mới.