Ô tô

Xe điện cỡ nhỏ mới lộ diện: Thiết kế gọn gàng, hiệu suất mạnh mẽ ‘đe dọa’ Hyundai i10 và Toyota Wigo

Một mẫu hatchback điện hoàn toàn mới vừa được hé lộ với động cơ mạnh mẽ và pin dung lượng lớn. Với thiết kế nhỏ gọn nhưng hiệu suất vượt trội, mẫu xe này được xem là mối đe dọa trực tiếp đối với Hyundai i10 và Toyota Wigo trong phân khúc xe cỡ nhỏ.

Theo dữ liệu mới được công bố bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), mẫu hatchback điện Nio Firefly sắp ra mắt phiên bản nâng cấp với nhiều cải tiến đáng chú ý về hệ thống truyền động. Đây là lần đầu tiên Firefly được nâng cấp công suất kể từ khi ra mắt, hứa hẹn cải thiện đáng kể khả năng vận hành trong khi vẫn giữ nguyên kiểu dáng nhỏ gọn đặc trưng.

Nio Firefly vẫn duy trì thiết kế với cụm đèn pha ba vòng LED độc đáo và cụm đèn hậu đồng bộ. Xe có kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.003 mm x 1.781 mm  x 1.557 mm, trục cơ sở 2.615 mm, nhỉnh hơn hẳn Hyundai i10 và Toyota Wigo.

1xe-dien-co-nho-moi-lo-dien-thiet-ke-gon-gang-hieu-suat-manh-me-de-doa-hyundai-i10-va-toyota-wigo-1762848466.png

Điểm thay đổi lớn nhất nằm ở động cơ điện. Nio Firefly được trang bị mô-tơ điện TZ160S012 do Nio Power Technology sản xuất tại chi nhánh Xinqiao, cho công suất cực đại 120 kW (161 mã lực). So với thế hệ trước, đây là mức tăng 15 kW (20 mã lực) - giúp Firefly tăng tốc nhanh hơn và vận hành linh hoạt hơn trong đô thị.

Hiện tại, phiên bản đang bán trên thị trường sử dụng mô-tơ điện 105 kW (141 mã lực), mô-men xoắn cực đại 200 Nm, dẫn động cầu sau, tốc độ tối đa 150 km/h. Với bản nâng cấp mới, Firefly sẽ tiếp tục dùng cấu hình dẫn động cầu sau, nhưng được tinh chỉnh để tối ưu phản hồi chân ga và khả năng kiểm soát trong những pha tăng tốc nhanh.

Cung cấp năng lượng cho xe là bộ pin dung lượng 42,1 kWh, cho phạm vi hoạt động 420 km theo tiêu chuẩn CLTC. Theo chia sẻ của William Li - nhà sáng lập kiêm CEO của Nio - trong sự kiện dành cho người dùng gần đây, các phiên bản Firefly sắp tới sẽ được trang bị gói pin lớn hơn ít nhất 50% so với hiện tại. Điều đó có nghĩa là phạm vi hoạt động có thể đạt tới hơn 600 km trong tương lai, vượt xa hầu hết các mẫu xe điện đô thị cùng phân khúc.

2xe-dien-co-nho-moi-lo-dien-thiet-ke-gon-gang-hieu-suat-manh-me-de-doa-hyundai-i10-va-toyota-wigo-1762848466.png

Kể từ khi ra mắt thị trường vào tháng 4/2025, Firefly đã ghi nhận hơn 20.000 xe giao đến tay người dùng chỉ sau 5 tháng. Riêng trong tháng 10/2025, dòng xe này đạt 5.912 xe bán ra, đóng góp đáng kể vào tổng doanh số 40.397 xe của Nio, tăng 92,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo giới quan sát, thành công của Firefly là nhờ hướng đi tập trung vào xe điện cỡ nhỏ giá hợp lý, phục vụ nhu cầu di chuyển ngắn trong đô thị - một thị trường đang phát triển nhanh chóng ở châu Á. Với công suất mạnh hơn và pin lớn hơn, Firefly có thể trở thành đối thủ đáng gờm của Hyundai i10 và Toyota Wigo, đặc biệt trong xu hướng điện hóa đang lan rộng.

So với Hyundai i10 hay Toyota Wigo sử dụng động cơ xăng dung tích nhỏ, Firefly nổi bật ở khả năng vận hành êm ái, không phát thải và chi phí vận hành thấp hơn đáng kể. Ngoài ra, với thiết kế hiện đại và đèn LED đặc trưng, Firefly còn mang đậm phong cách tương lai - điều mà nhiều mẫu xe đô thị truyền thống chưa theo kịp.