‘Đè bẹp’ Hyundai Santa Fe: SUV mang thiết kế hiện đại, mạnh 473 mã lực, có cả bản thuần điện và EREV
Một mẫu SUV vừa được hé lộ với thiết kế cao cấp, cung cấp 2 tùy chọn là thuần điện (BEV) hoặc kết hợp xăng - điện mở rộng phạm vi (EREV). Với sức mạnh tối đa lên tới 473 mã lực và hàng loạt công nghệ tiên tiến, mẫu xe này được xem là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe.
Mới đây, Chery đã tiết lộ hình ảnh và thông số kỹ thuật của mẫu Exeed Exlantix ET7. Đây là mẫu SUV thuộc thương hiệu cao cấp Exeed, được định vị cao hơn Exlantix ET5, hướng đến nhóm khách hàng ưa chuộng xe sang, nhiều công nghệ và khả năng vận hành linh hoạt.

Theo thông tin từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), Exeed Exlantix ET7 sẽ có hai phiên bản gồm BEV (xe điện thuần túy) và EREV (xe điện lai xăng - điện mở rộng phạm vi di chuyển). Cả hai đều dùng chung thiết kế ngoại thất hiện đại, mang phong cách tương lai với cụm đèn định vị LED dạng dải nối liền phía trên, kết hợp cụm đèn pha tách rời nằm thấp bên dưới. Cản trước nổi bật với hai thanh nẹp mạ crôm song song, tạo cảm giác bề thế và sang trọng tương tự các dòng SUV châu Âu.
Trên phần mui xe, mẫu SUV này được trang bị cảm biến lidar cùng nhiều cảm biến bố trí quanh thân, cho thấy khả năng hỗ trợ lái nâng cao tương đương các mẫu xe điện cao cấp khác trên thị trường. Ở phần đuôi, Exeed Exlantix ET7 sử dụng cụm đèn hậu LED dạng xuyên suốt, cùng logo và tên xe bố trí tinh tế hai bên. Phong cách tổng thể toát lên nét sang trọng và hiện đại.
Exeed Exlantix ET7 được xếp vào nhóm SUV cỡ trung - lớn, với kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.988 mm x 1.975 mm x 1.710 (hoặc 1.702) mm, chiều dài cơ sở 3.000 mm, nhỉnh hơn chút so với Hyundai Santa Fe. Xe có cấu hình 5 chỗ ngồi, trọng lượng không tải khoảng 2.200 kg với bản BEV và 2.300 kg với bản EREV.

Điểm khác biệt chính giữa hai phiên bản nằm ở bộ mâm xe: Bản BEV dùng la-zăng 5 chấu kép trong khi bản EREV sử dụng mâm hình cánh hoa mềm mại hơn.
Về hệ thống truyền động, bản BEV của Exeed Exlantix ET7 được cung cấp năng lượng từ bộ pin lithium-ion ba thành phần (ternary lithium) do CATL sản xuất. Phiên bản này có tùy chọn dẫn động cầu sau (RWD) hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD).
Trong khi đó, phiên bản EREV (Extended Range Electric Vehicle) được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.5L đóng vai trò máy phát điện mở rộng phạm vi di chuyển (không truyền lực trực tiếp đến bánh xe). Động cơ này có công suất cực đại 115 kW (154 mã lực), kết hợp pin lithium iron phosphate (LFP) do Anhui Deyi Energy Technology và Gotion cung cấp. Tốc độ tối đa của bản EREV đạt 200 km/h.
Dù thông số về quãng đường di chuyển thuần điện của phiên bản EREV chưa được công bố, nhưng với cấu trúc hệ thống pin và động cơ mở rộng phạm vi, mẫu SUV này hứa hẹn mang lại khả năng di chuyển linh hoạt hơn trong các chuyến đi dài - một ưu điểm lớn khi so với Hyundai Santa Fe dùng động cơ xăng truyền thống.

Tổng thể, Exeed Exlantix ET7 là bước tiến quan trọng của Chery trong chiến lược mở rộng dòng xe điện cao cấp. Mẫu SUV này kết hợp thiết kế tinh tế, hệ thống truyền động mạnh mẽ và các công nghệ tiên tiến, hướng đến khách hàng yêu cầu cao về tiện nghi và hiệu suất.
Trong bối cảnh các dòng SUV cỡ trung - lớn ngày càng cạnh tranh gay gắt, sự xuất hiện của Exeed Exlantix ET7 được xem là thách thức đáng kể với Hyundai Santa Fe, đặc biệt khi người dùng đang dần quan tâm nhiều hơn đến các lựa chọn xe điện và xe lai có khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm.