Một mẫu SUV chạy điện cỡ trung mới đang rục rịch ra mắt thị trường với giá dự kiến chỉ từ khoảng 620 triệu đồng, được dự đoán sẽ trở thành ‘kình địch đáng gờm’ của Mazda CX-5 trong thời gian tới.
Stellantis Malaysia vừa đăng tải hình ảnh hé lộ về Leapmotor B10 - một mẫu SUV điện hoàn toàn mới chuẩn bị ra mắt. Trước đó, chiếc xe này cũng đã nhiều lần bị bắt gặp chạy thử tại Malaysia, báo hiệu ngày mở bán chính thức đang đến rất gần.
Leapmotor B10 sở hữu kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.515 mm x 1.885 mm x 1.655 mm, chiều dài cơ sở 2.735 mm, gần tương đương Mazda CX-5. Dù đến từ châu Á, chiếc xe lại mang phong cách thiết kế châu Âu với đèn hậu LED kéo dài toàn chiều ngang và tay nắm cửa ẩn.

Điểm khác biệt dễ nhận ra so với người anh em Leapmotor C10 là B10 dùng đèn chiếu sáng tách tầng dạng LED, kèm dải đèn định vị ban ngày (DRL) kiểu “lá cờ” độc đáo. Bộ mâm 18 inch có thể hơi nhỏ so với chuẩn SUV hạng C, nhưng bù lại giúp tối ưu khí động học và tiết kiệm năng lượng.
Bên trong, Leapmotor B10 được chăm chút kỹ lưỡng với phong cách tối giản nhưng sang trọng. Nội thất dùng tông bạc nổi bật trên vô-lăng hai chấu, cửa gió điều hòa dạng chữ nhật và bệ trung tâm nổi tích hợp hộc để cốc gập xuống hình vuông khá lạ mắt.
Trung tâm bảng điều khiển là màn hình trung tâm cảm ứng 14,6 inch kết hợp cụm đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch. Xe cũng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, sẽ được kích hoạt thông qua bản cập nhật phần mềm vào đầu năm 2026.

Về hiệu năng, Leapmotor B10 được trang bị động cơ điện đặt sau, sản sinh 218 mã lực (160 kW) và mô-men xoắn 240 Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8 giây, tốc độ tối đa đạt 170 km/h - các con số không hề thua kém Mazda CX-5.
Xe cung cấp hai tùy chọn pin LFP (Lithium Iron Phosphate) gồm bản 56,2 kWh cho tầm hoạt động 361 km và bản 67,1 kWh đạt 434 km (chuẩn WLTP). Cả hai đều hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất tối đa 140 kW hoặc 168 kW tùy phiên bản, cho phép sạc từ 30-80% chỉ trong 20 phút. Khi sạc AC 11 kW, thời gian sạc đầy dao động từ 6 giờ 45 phút đến 8 giờ. Ngoài ra, xe còn hỗ trợ sạc ngược V2L 3,3 kW, có thể dùng cấp điện cho thiết bị ngoại vi như laptop hoặc nấu nước trong chuyến dã ngoại.
Dù chưa công bố giá cụ thể, Leapmotor B10 dự kiến mở bán với mức khởi điểm khoảng 100.000 RM (tương đương khoảng 620 triệu đồng) - thấp hơn đáng kể so với Mazda CX-5 bản tiêu chuẩn tại Việt Nam. Nếu được lắp ráp nội địa tại nhà máy Stellantis ở Kedah vào năm 2026 như kế hoạch, mức giá có thể còn giảm thêm, giúp B10 trở thành mẫu SUV điện hấp dẫn nhất trong phân khúc.

Tại Malaysia, B10 sẽ cạnh tranh trực tiếp với BYD Atto 3 và Proton eMas 7. Ở Việt Nam, mẫu xe này nếu ra mắt sẽ là đối thủ đáng gờm của Mazda CX-5, đặc biệt với ưu thế công nghệ điện, chi phí vận hành thấp và trang bị hiện đại vượt trội.
Với thiết kế tinh tế, hiệu năng mạnh mẽ cùng giá bán dự kiến “mềm chưa từng thấy”, Leapmotor B10 được xem là “cơn gió lạ” có thể làm thay đổi cuộc chơi trong phân khúc SUV hạng C vốn do Mazda CX-5 thống trị.