Ford Everest củng cố ‘ngôi vương’ phân khúc SUV cỡ D, đối thủ lùi dần khỏi cuộc đua
Trong bối cảnh nhiều mẫu SUV từng được xem là ‘kỳ phùng địch thủ’ bắt đầu hụt hơi, Ford Everest vẫn duy trì vị thế áp đảo ở phân khúc SUV cỡ D suốt hai năm qua. Khoảng cách doanh số ngày càng được nới rộng cho thấy Everest gần như không còn đối thủ thực sự trong tầm giá hơn 1 tỷ đồng.
Dữ liệu từ VAMA ghi nhận đến hết tháng 10/2025, doanh số Ford Everest đạt 9.760 xe, bỏ xa toàn bộ nhóm cạnh tranh. Toyota Fortuner chỉ cán mốc 2.555 xe, Hyundai Santa Fe đạt 2.179 xe, Mazda CX-8 theo sát với 2.017 xe, trong khi KIA Sorento dừng ở 831 xe, còn Isuzu mu-X và Mitsubishi Pajero Sport lần lượt đạt 219 xe và 48 xe. Tình trạng tương tự đã diễn ra năm 2024 khi Everest dẫn đầu với 10.841 xe, chiếm 41,6% thị phần SUV cỡ D - gấp ba lần Fortuner và gấp rưỡi Santa Fe.

Giới phân tích cho rằng thành công của Everest không chỉ đến từ sản phẩm mạnh, mà còn đến từ “khoảng trống” mà các đối thủ để lại. Santa Fe từng có thời điểm bán ngang Everest, nhưng bước sang thế hệ mới từ cuối 2024, mẫu xe Hàn Quốc gây tranh cãi vì thiết kế vuông góc lạ mắt và việc loại bỏ động cơ diesel. Dù bản máy xăng và hybrid phù hợp nhu cầu đi lại đô thị, nhóm khách hàng truyền thống vẫn tỏ ra tiếc nuối sự biến mất của động cơ dầu, khiến Santa Fe không còn duy trì phong độ như giai đoạn 2021-2022.
Toyota Fortuner, từng là đối trọng đáng gờm, cũng đánh mất sức hút sau nhiều năm không được làm mới. Thiết kế trung tính, nội thất quen thuộc và công nghệ chậm cải tiến khiến mẫu SUV khung rời này gặp khó trong việc cạnh tranh với Everest vốn đang ngày càng hiện đại hơn. Thị trường ngày càng trẻ hóa khiến Fortuner khó tạo đột phá khi không sở hữu nhiều tiện nghi thời thượng.

Ở nhóm còn lại, Mazda CX-8 và KIA Sorento ghi nhận sức mua ổn định nhưng không tạo được sức ép đủ lớn. Những mẫu xe còn lại như Pajero Sport và mu-X dần bị người dùng lãng quên do thiết kế thiếu sức hút, trang bị hạn chế hoặc sức mạnh thương hiệu chưa đủ để tạo niềm tin. Đáng chú ý, Pajero Sport đã ngừng bán giữa năm 2025 vì doanh số quá thấp.
Trái ngược bối cảnh này, Ford Everest thế hệ mới lại hợp gu khách Việt ở nhiều khía cạnh. Ngoại hình vuông vức đậm chất Mỹ giúp xe nổi bật trên đường, khoang nội thất rộng rãi mang lại điểm cộng lớn cho nhu cầu gia đình. Hai lựa chọn động cơ diesel 2.0L Turbo và Bi-Turbo, kết hợp hộp số 6 cấp hoặc 10 cấp, vẫn đáp ứng tốt yêu cầu về độ bền, sức kéo và tính ổn định trên các tuyến đường hỗn hợp của Việt Nam. Everest còn sở hữu loạt công nghệ hỗ trợ lái hiện đại như SYNC 4, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ, giữ làn hay khóa vi sai điện tử.
Ford cũng biết cách mở rộng tệp khách hàng khi chia Everest ra nhiều phiên bản, từ Ambiente dưới 1,1 tỷ đồng đến Platinum hay Wildtrak trên 1,5 tỷ đồng. Sự đa dạng này giúp Everest tiếp cận được nhiều nhóm nhu cầu và ngân sách khác nhau.

Dù được đánh giá cao, Everest cũng không tránh khỏi một số hạn chế. Cảm giác phanh chưa thật sự “chắc”, khả năng tăng tốc hơi trễ và sự ổn định của một số tính năng điện tử, đặc biệt là camera 360 độ, đôi khi chưa mượt mà. Kích thước lớn khiến xe ít linh hoạt trong phố, chi phí vận hành và bảo dưỡng cao hơn các mẫu Nhật - Hàn, nhưng phần đông người dùng vẫn chấp nhận đánh đổi để có trải nghiệm lái và thiết kế mạnh mẽ đặc trưng.
Có thể khẳng định, Nếu thị trường không sớm xuất hiện những sản phẩm mới mang tính “cách mạng”, Everest gần như chắc chắn sẽ duy trì vị thế dẫn đầu ít nhất đến giữa năm 2026.