Xuất khẩu xe điện Trung Quốc tăng gấp đôi trong tháng 9, các hãng xe ồ ạt ra nước ngoài giữa cuộc chiến giá
Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhiều hãng xe đã tăng tốc mở rộng ra thị trường toàn cầu giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt trong nước.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số ô tô ở Trung Quốc tháng 9 tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 15% của tháng 8. Trong khi đó, xuất khẩu xe điện thuần (EV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) - tăng tới 100%, đạt 222.000 xe, chỉ giảm nhẹ so với 224.000 xe được xuất khẩu trong tháng 8.

Giữa bối cảnh giá xe trong nước giảm sâu và lợi nhuận bị thu hẹp, việc đẩy mạnh xuất khẩu đang trở thành chiến lược sống còn của các hãng xe điện Trung Quốc. Báo cáo của Rhodium Group (Mỹ) cho thấy, năm 2024 là lần đầu tiên kể từ 2014, các hãng xe Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn trong nước, phản ánh rõ xu hướng chuyển hướng chiến lược toàn cầu.
BYD, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc - là một ví dụ tiêu biểu. Tháng 9 vừa qua, doanh số của BYD tại Anh tăng tới 880% so với cùng kỳ năm trước, giúp thị trường này trở thành thị trường lớn nhất của hãng ngoài Trung Quốc.
Trước các rào cản thương mại tại châu Âu, Mỹ và Canada, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang chuyển hướng sang Trung Đông và châu Phi, nơi mức thuế thấp hơn và nhu cầu xe điện đang tăng nhanh.

Giới phân tích nhận định, với lợi thế về giá và khả năng sản xuất quy mô lớn, xe điện Trung Quốc sẽ tiếp tục thống trị phân khúc giá rẻ toàn cầu, dù con đường phía trước còn nhiều thách thức bởi chính sách và rào cản thương mại từ phương Tây.