Ô tô

Mỹ phải học Trung Quốc một điều nếu muốn thắng trong cuộc đua xe điện

Trong một buổi trò chuyện trên podcast ‘Plugged-In’ của InsideEVs, Mark Reuss - Chủ tịch General Motors (GM) - thừa nhận rằng hãng xe Mỹ có ‘rất nhiều điều phải học’ từ các đối thủ Trung Quốc như BYD hay Xiaomi trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Theo Reuss, điều khiến các hãng xe Trung Quốc vượt lên chính là tốc độ - từ khâu thiết kế, sản xuất  và cả khi bán sản phẩm ra thị trường. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta có thể học được rất nhiều từ tốc độ của họ. Nhưng việc sao chép lẫn nhau và cạnh tranh bằng cách hạ giá không phải hướng đi đúng.”

my-phai-hoc-trung-quoc-mot-dieu-neu-muon-thang-trong-cuoc-dua-xe-dien-1-1761018667.jpg

Một báo cáo từ AlixPartners cho biết, chu kỳ phát triển sản phẩm của các hãng xe điện Trung Quốc chỉ mất khoảng 22-28 tháng, trong khi các hãng phương Tây mất tới 32-48 tháng. Sự khác biệt này đến từ việc các hãng Trung Quốc cùng chia sẻ chuỗi cung ứng, linh hoạt áp dụng công nghệ mới và không ngại thử nghiệm.

Tuy nhiên, Reuss cũng cảnh báo rằng “không nên sao chép mô hình của họ một cách mù quáng”. Ông cho biết, ngành xe điện Trung Quốc đang chứng kiến hơn 100 thương hiệu cùng cạnh tranh, nhưng chỉ một số ít có lãi, còn lại đang chật vật giữa cuộc chiến giảm giá khốc liệt. Ngay cả BYD, hãng xe điện số 1 Trung Quốc, cũng bị ảnh hưởng khi lợi nhuận sụt giảm trong quý gần nhất do cạnh tranh gay gắt.

my-phai-hoc-trung-quoc-mot-dieu-neu-muon-thang-trong-cuoc-dua-xe-dien-2-1761018656.jpg

Dù vậy, Reuss khẳng định GM “hoàn toàn nghiêm túc” trong việc đối đầu các hãng xe Trung Quốc, kể cả khi thị trường Mỹ vẫn đang áp thuế cao với xe điện nhập khẩu. “Chúng tôi không sao chép cách họ làm, mà sẽ làm tốt hơn. Đầu tư vào nghiên cứu và công nghệ chính là con đường để cạnh tranh,” ông nói.