Ô tô

Mẫu SUV hạng B cực đẹp chính thức ra mắt giá 460 triệu đồng: Khắc chế cứng Kia Seltos và Honda HR-V

‘Tân binh’ SUV cỡ B sở hữu thiết kế xịn sò hơn cả Kia Seltos và Honda HR-V vừa ra mắt đang khiến dân tình xôn xao với mức giá chỉ 460 triệu đồng.

Phiên bản nâng cấp của Proton X50 đã được ra mắt tại Malaysia, đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn teaser kéo dài gần một tháng. Phiên bản mới X50 có ba lựa chọn: Executive, Premium và Flagship, trong khi phiên bản tiêu chuẩn đã bị loại bỏ.

o-to-gia-re

Giá xe cho 10.000 khách hàng đầu tiên đặt xe trước ngày 31 tháng 10 là:

Proton X50 1.5TD Executive – 85,800 (~ 460 triệu đồng)

Proton X50 1.5TD Premium – 97,800 ( ~ 525 triệu đồng)

Proton X50 1.5TD Flagship – 109,300 ( ~ 587 triệu đồng)

Đã gần năm năm kể từ khi X50 được ra mắt, và mặc dù cấu trúc thân xe cơ bản và nhiều thành phần của phiên bản gốc vẫn được giữ lại, cuộc đại tu lần này mang đến những nâng cấp quan trọng và toàn diện. Và điểm đáng chú ý nhất chính là động cơ turbo 1.5 lít BHE15TD hoàn toàn mới.

o-to-gia-re-2

Mặc dù vẫn giữ dung tích động cơ nominal 1.5 lít, động cơ này đã chuyển từ ba xi-lanh sang bốn xi-lanh, kèm theo việc áp dụng công nghệ "Intelligent Green Technology" (i-GT). Proton trước đây đã nói rằng động cơ ba xi-lanh Global Engine Petrol 3 (GEP3) sẽ là nền tảng cho các động cơ tương lai của hãng, nhưng có vẻ như động cơ BHE15 mới sẽ đảm nhận vai trò đó.

o-to-gia-re-1

Quay lại với động cơ BHE15TD, nó sản sinh công suất 181 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 290 Nm trong dải vòng tua từ 2.000 đến 3.500 vòng/phút – tăng 4 mã lực và 35 Nm so với động cơ TGDi cũ. Mặc dù mức tăng này không quá lớn, nhưng đủ để giúp xe đạt tốc độ từ 0 đến 100 km/h nhanh hơn 0,3 giây, với thời gian là 7,6 giây, mặc dù sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước giống như phiên bản cũ.

o-to-gia-re-5

Điều quan trọng hơn là động cơ TD này đã được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, có nghĩa là các phiên bản thấp hơn sẽ có công suất tăng thêm 31 mã lực và 64 Nm so với động cơ ba xi-lanh cũ, giúp xe nhanh hơn rất nhiều. Động cơ bốn xi-lanh cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, với mức tiêu thụ giảm khoảng 4,7%, cùng với việc bảo trì ít tốn kém hơn nhờ sử dụng dây xích thay vì dây curoa truyền thống.

o-to-gia-re-3

X50 tiếp tục có các chế độ lái Eco, Normal và Sport, nhưng nay có thêm chế độ Adaptive mới, giúp tự động điều chỉnh phù hợp với điều kiện lái và phong cách lái của người dùng. Khác với mẫu xe trước, giờ đây bạn sẽ phải thay đổi chế độ lái thông qua màn hình cảm ứng.

o-to-gia-re-6

Bên cạnh động cơ mới, thiết kế lại đáng kể chính là điểm nhấn khác. Cả động cơ và thiết kế mới đều được lấy cảm hứng từ mẫu Geely Binyue L của Trung Quốc, phiên bản mới nhất của chiếc xe nền tảng X50 được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Thật ra, động cơ bốn xi-lanh này lần đầu tiên được sử dụng trên Binyue L đời trước, mẫu Binyue Cool, hiện đã bị ngừng sản xuất.

o-to-gia-re-7

Cụm đèn trước của X50 hoàn toàn mới, với đèn LED phản chiếu (không còn đèn chiếu xa nữa, tiếc là vậy, nhưng có ba dải đèn chạy ban ngày kiểu "chân mày" như trên S70), lưới tản nhiệt lớn với các góc hình chữ L màu bạc và thậm chí là các vòm bánh xe mới với các phần mở rộng A-pillar kiểu S70.

Lưới tản nhiệt cũng được thiết kế mới và riêng biệt cho Proton, với dải đỏ “Ethereal Bow” tái xuất và thêm các "chốt" dọc xen kẽ, được cho là lấy cảm hứng từ hoa văn songket. Đèn pha và lưới tản nhiệt vẫn được kết nối với nhau bằng một khung viền, nay được hoàn thiện với màu satin thay vì bạc bóng. Còn nắp capo cũng được tái thiết kế, nay có thêm các khe giả ở các cạnh ngoài.

o-to-gia-re-8

Phía sau, sự mở rộng của A-pillar đã dẫn đến việc chia cửa sổ thành hai phần thay vì một phần crom nguyên vẹn như trước. Viền dưới vẫn giữ màu sắc phản chiếu, nhưng viền trên giờ được làm bằng nhựa đơn giản. Điều này có thể có vẻ như là một sự giảm cấp, nhưng khi kết hợp với mái xe đen độc quyền của phiên bản Flagship (dù màu thân xe có gì đi nữa), nó tạo nên một vẻ ngoài tinh tế hơn. Dưới thấp, phần ốp nhựa thân xe đen cũng được thiết kế lại, nay có khe giả phía sau bánh xe trước.

Phía sau xe có một thiết kế hoàn toàn mới, với đèn hậu chiều rộng đầy đủ và cửa hậu mới, đẩy khe số biển xe xuống thấp hơn. Cản sau có thêm các góc hình chữ L, nhưng vẫn giữ lại bộ khuếch tán lớn và ống xả bốn đầu (cuối cùng, X50 có một ống xả cho mỗi xi-lanh).

o-to-gia-re-9

Các điểm nổi bật khác bao gồm:

Kích thước bánh xe: 17 inch trên Executive, hai tông màu thiết kế turbine mới, trong khi Premium và Flagship có bánh xe 18 inch với hoàn thiện "knurled" sang trọng trên năm nan hoa.

Nội thất: Thiết kế nội thất mới, dù có vẻ "hướng về Trung Quốc", thực chất là thiết kế riêng của Proton, không chia sẻ với các mẫu Geely khác.

Công nghệ: Màn hình giải trí 14.6 inch tiêu chuẩn, hỗ trợ Apple CarPlay không dây và Android Auto.

Các tính năng trợ lái như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía sau, cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau, và cảnh báo mở cửa hiện đã có trên tất cả các phiên bản.