Ô tô

Chủ đầu tư trạm sạc đạt doanh thu trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ mô hình ‘all in one’

Anh Nguyễn Thành Trai - một nhà đầu tư trạm sạc nhượng quyền V-Green tại TP.HCM đang xây dựng mô hình kinh doanh ‘4 trong 1’: sạc điện - gửi xe - bán xe - bảo dưỡng. Kết hợp với chính sách hấp dẫn của V-Green và tiềm năng ngày càng lớn của xe điện, hệ thống trạm sạc của anh Trai đang hái ra tiền và dự tính chỉ cần 1 năm để hoàn vốn.

1

Anh Nguyễn Thành Trai (TP.HCM) đang đầu tư trạm sạc ở các điểm kinh doanh xe điện VinFast của mình.

- Vừa kinh doanh xe điện, vừa mở trạm sạc V-Green, chắc hẳn phải có lý do đặc biệt đủ thuyết phục để anh đầu tư lớn như vậy?

Hiện tại tôi đang có hai trạm sạc V-Green, đều đặt tại điểm kinh doanh xe điện VinFast của mình. Một trạm 6 trụ tại 616 Âu Cơ và một trạm 8 trụ tại 682A Trường Chinh, phường Tân Bình.

Từ đầu, tôi xem đây là một mắt xích trong hệ sinh thái kinh doanh xe điện của mình hơn là khoản đầu tư sinh lời riêng biệt. Chủ yếu tôi muốn tạo ra một không gian mà khách hàng có thể làm mọi thứ liên quan đến xe điện: xem xe, mua xe, sửa chữa, bảo dưỡng và sạc xe tại cùng một nơi.

Mô hình này giúp khách hàng có trải nghiệm liền mạch, “một chạm” cho tất cả nhu cầu. Người đến sạc xe có thể tranh thủ xem thêm xe, còn khách đến mua xe nhìn thấy trạm sạc hiện đại, chất lượng, thì cũng yên tâm hơn khi chọn xe điện của nhà phân phối. Đây là bài toán kinh doanh “all in one” giúp tôi vừa phục vụ tốt khách hàng, vừa quảng bá thương hiệu của mình.

- Ngoài mô hình trên, điều gì ở V-Green khiến anh cảm thấy đây là hướng đi “an toàn để bắt đầu”?

Chính sách nhượng quyền của V-Green khiến tôi thấy yên tâm khi bắt đầu. Nhà đầu tư được thanh toán tiền điện theo giá sinh hoạt bậc 6, cộng thêm 750 đồng/kWh doanh thu nhượng quyền, và thiết bị được bảo hành ba năm.

Nếu so với đầu tư cây xăng, lợi nhuận 1 lít xăng hiện tại chỉ có vài trăm đồng. Trong khi với V-Green, 1 kWh sạc mang lại 750 đồng, mà giá điện không sợ biến động nhiều như xăng dầu. Đó là lý do tôi tin đây là một hướng đi hợp lý và bền vững.

- Những tính toán trên khi áp dụng vào thực tế có hiệu quả không, thưa anh?

2

Sau gần một năm đầu tư trạm sạc, anh ghi nhận công suất khai thác đạt mức 80-90%, cao hơn kỳ vọng ban đầu.

Mọi thứ vô cùng trôi chảy. Trạm đầu tiên của tôi hoạt động từ tháng 2 năm nay. Sau gần một năm, công suất khai thác luôn đạt mức 80–90%, cao hơn kỳ vọng ban đầu. Vị trí ở đường Âu Cơ là trục giao thông đông xe qua lại, nên lượng khách ổn định mỗi ngày. Tại trạm này, tôi có 4 trụ sạc công suất 60 kW và 2 trụ sạc 30 kW, tổng cộng 6 trụ.

Trạm Âu Cơ hiện tiêu thụ trung bình 142.850 kWh/tháng. Với mức chia sẻ 750 đồng/kWh, mỗi tháng tôi thu về khoảng 107 triệu đồng từ tiền sạc. Cộng thêm 45 triệu đồng tiền bến bãi, tổng thu về mỗi tháng là hơn 150 triệu đồng. Một năm lý tưởng có thể đạt khoảng 1,8 tỷ đồng doanh thu.

Chi phí đầu tư ban đầu cho một trạm 6 trụ như vậy vào khoảng 1,5 tỷ đồng. Nếu duy trì công suất ổn định, chỉ sau một năm là có thể hoàn vốn. Với một mô hình kinh doanh có dòng tiền đều, không biến động mạnh theo giá năng lượng, tôi tin rằng đây là khoản đầu tư an toàn, hiệu quả hơn nhiều so với các mô hình truyền thống.

Ngoài lợi nhuận trực tiếp, trạm sạc còn mang lại lợi ích gián tiếp cho hoạt động bán xe của tôi. Khi khách hàng đến sạc xe, họ thấy rõ sự tiện lợi, an tâm về dịch vụ sau bán hàng, đó cũng là một yếu tố khiến doanh số xe điện tại đại lý của tôi tăng lên trong thời gian qua.

- Việc vận hành trạm sạc đòi hỏi kỹ thuật chuyên ngành để lắp đặt, bảo trì, vận hành. Anh giải quyết vấn đề này như thế nào?

Thực tình những vấn đề về kỹ thuật vô cùng đơn giản vì V-Green hỗ trợ rất tốt trong khâu thiết lập và hướng dẫn vận hành ban đầu, đặc biệt ở phần quản lý trụ và hệ thống thanh toán. Các thiết bị đều được bảo hành 3 năm nên tôi cũng khá an tâm. Đến hiện tại, hệ thống vẫn vận hành ổn định, công suất luôn đạt cao và hoàn toàn không gặp trở ngại gì.

- Thị phần xe điện đang tăng nhanh nên nhiều nhà đầu tư quan tâm tới việc đầu tư trạm sạc. Anh có lời khuyên nào dành cho người muốn tham gia mô hình này?

Theo tôi, vị trí đặt trạm là yếu tố sống còn. Để hiệu quả, nên chọn các tuyến đường lớn, khu dân cư đông, hoặc điểm dừng nghỉ, cây xăng, siêu thị, nơi có lưu lượng xe ổn định.

Hiện tại tôi đang có 5–6 điểm kinh doanh xe điện VinFast, và mục tiêu là phủ trạm sạc ở toàn bộ các địa điểm này. Tôi cũng đang lên kế hoạch lắp đặt điện mặt trời song song với điện lưới tại các trạm sạc, vừa giảm tải cho hệ thống, vừa tăng tính “xanh” cho mô hình.

Đầu tư trạm sạc không chỉ là câu chuyện lợi nhuận ngắn hạn. Đó là bước đi dài hơi để hình thành hệ sinh thái bền vững cho xe điện, nơi khách hàng cảm thấy tiện lợi, còn nhà đầu tư nhìn thấy tương lai.

- Xin cảm ơn anh Trai về những chia sẻ vừa rồi.