Xe máy

Lý do chân chống xe máy luôn nằm bên trái: Đơn giản mà chỉ những người siêu thông minh mới biết

Lý do chân chống xe máy luôn nằm bên trái: Đơn giản mà chỉ những người siêu thông minh mới biết

Một chiếc xe máy đều có hai chiếc chống, một để chống đứng và một để chống nghiêng. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao chân chống nghiêng của xe máy lại ở bên trái chưa?

Chân chống được phát minh bởi Alfred Berruyer vào năm 1869. Ban đầu, chân chống được thiết kế phía dưới bên trái tay lái. Khi nói đến vấn đề chân chống ở phía bên trái, người ta nhắc đến thói quen và kỹ thuật.

Tại sao chân chống xe máy lại nằm bên trái ?
Chân chống xe đầu tiên được thiết kế ở ngay dưới tay lái.

Về văn hóa, theo nhiều tài liệu, chống xe máy ở bên trái xuất phát thói quen thuận bên phải của con người. Hầu hết chúng ta đều thuận bên phải, khi xuống xe, đa số đều đưa chân phải lên cao, xoay người theo hướng chiều kim đồng hồ; khi lên xe, chúng ta cũng đưa chân phải lên và quay người ngược chiều kim đồng hồ để ngồi lên xe.

Vì thế, thiết kế chân chống bên trái sẽ giúp người điều khiển xe dễ dàng xoay người khi lên và xuống xe.

Có tài liệu cho rằng do thói quen lên ngựa, xuống ngựa bên trái của người Anh mà sau này khi xe máy ra đời, chân chống cũng được thiết kế bên trái.

Tại sao chân chống xe máy lại nằm bên trái ?
Chân chống nghiêng xe máy luôn được thiết kế ở bên trái xe.

Bên cạnh đó, nguyên nhân còn liên quan tới yếu tố kỹ thuật, bởi khi xe tay ga chưa ra đời, những chiếc xe số luôn có thắng sau ở bên phải; chân chống bên trái giúp hai bộ phận thắng và chống hoạt động độc lập.

Thêm vào đó, do hộp số ở bên trái, khi chuẩn bị chạy xe, bạn sẽ dùng chân phải làm trụ, chân trái gạt chống rồi đạp số.

 

40 người chết vì tai nạn giao thông chỉ trong 2 ngày đầu nghỉ Tết

(Techz.vn) Trong 2 ngày 29-30 Tết Canh Tý (23-24/1), toàn quốc xảy ra 57 vụ tai nạn giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó 40 người chết, 34 nạn nhân bị thương.