Thể thao

Thắng lớn trên BXH FIFA, ĐT Việt Nam bất ngờ phải 'chung mâm' với Thái Lan ở thống kê đặc biệt

 Thắng lớn trên BXH FIFA, ĐT Việt Nam bất ngờ phải 'chung mâm' với Thái Lan ở thống kê đặc biệt

ĐT Việt Nam đã có được hai chiến thắng ấn tượng trước Singapore và Ấn Độ tại giải giao hữu Quốc tế vừa qua. Kết quả này giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo thăng tiến trên Bảng xếp hạng FIFA. Theo đó, ĐT Việt Nam đã vượt qua Belarus để vươn lên giữ hạng 96 Thế giới. 

Những chiến binh sao vàng vẫn thống trị khu vực Đông Nam Á khi bỏ xa đội xếp thứ 2 là Thái Lan tới 15 bậc. Voi chiến với kết quả không tốt ở King's Cup vừa qua đã giữ nguyên hạng 111. Đội tuyển có được sự thăng tiến tốt nhất trong khu vực là Indonesia khi nhảy 3 bậc lên hạng 152.

ĐT Việt Nam hưởng lợi lớn từ BXH FIFA, Thái Lan sắp bị kình địch của HLV Park vượt mặt trước AFF Cup
Bảng xếp hạng FIFA tháng 9: Indonesia nhảy vọt, nhăm nhe chiếm vị trí thứ 2 khu vực của Thái Lan.

Dù dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trên BXH FIFA nhưng ĐT Việt Nam chỉ ngang hàng với Thái Lan trên Bảng thứ tự các đội tuyển thế giới theo hệ thống tính điểm Elo dành cho bóng đá tháng 9/2022. Cụ thể, ĐT Việt Nam và Thái Lan đang cùng đứng thứ 105 với Elo 1.391, đứng thứ 16 châu Á. Xếp sau 2 ông lớn của Đông Nam Á là Indonesia với Elo 1.270, sau đó lần lượt là Malaysia, Singapore, Philippines và Myanmar.

Sau loạt trận quốc tế tháng 9/2022, Brazil vẫn là đội tuyển đứng đầu thế giới với hệ số Elo là 2.169. Phía sau họ lần lượt là Argentina, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha, Italy, Đan Mạch và Đức. Tại châu Á, Iran đứng đầu với Elo 1.817 và thứ 21 thế giới. Nhật Bản đứng thứ 24, còn Hàn Quốc thứ 28 thế giới. Ngoài ra, Top 50 chỉ còn một đại diện của AFC là Australia, ở vị trí 39 với Elo 1.719. 

Việt Nam và Thái Lan cùng xếp hạng 105 với hệ số Elo là 1391.

Elo là phương thức quen thuộc để đánh giá khả năng của các kỳ thủ cờ vua, do giáo sư vật lý người Mỹ gốc Hungary Arpad Elo phát triển năm 1960. 10 năm sau, Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) sử dụng Elo để xếp thứ tự các kỳ thủ. Năm 1997, Elo lần đầu tiên được sử dụng trong bóng đá khi một người tên Bob Runyan áp dụng Elo để xếp thứ tự các đội tuyển.

Đến năm 2003, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) dùng Elo để xếp thứ tự các đội tuyển nữ. Từ năm 2018 đến nay, FIFA cũng dùng phương thức mới có tên là SUM, lấy cảm hứng từ Elo để xếp bậc các đội tuyển nam. Về cơ bản, công thứ của SUM giống Elo, nhưng FIFA không quan tâm tới cách biệt tỷ số hay sân nhà sân khách. Còn Elo tính những yếu tố này, dù bỏ qua kết quả loạt đá luân lưu.

AFF Cup 2022 không phải là giải đấu thuộc FIFA nhưng vẫn được tính điểm Elo.

Elo cũng coi giải giao hữu có trọng số cao hơn trận giao hữu, dù không quan trọng giải thuộc FIFA hay không. Chẳng hạn ở giải giao hữu tại TP HCM vừa qua, Việt Nam kiếm thêm 17 Elo, trong khi chỉ được 7,81 điểm FIFA từ hai trận thắng đậm Singapore và Ấn Độ. AFF Cup vì thế cũng sẽ có trọng số lớn hơn các trận giao hữu đơn lẻ thuộc FIFA, theo cách tính Elo.

NHỮNG NGÔI SAO ĐÁNG CHỜ ĐỢI CỦA ĐT VIỆT NAM TẠI AFF CUP | HOÀNG ĐỨC, VĂN LÂM, VĂN HẬU,...

 

Truyền thông Pháp bất ngờ 'dằn mặt' Quang Hải, ngôi sao ĐT Việt Nam sớm từ bỏ hy vọng rời Pau FC?

(Techz.vn) Quang Hải chưa chính thức đề xuất với Pau FC về việc tham dự AFF Cup 2022. Tuy nhiên theo truyền thông Pháp, HLV Didier Tholot cùng BLĐ đội bóng đã nắm được thông tin và nhiều khả năng sẽ từ chối.