Thể thao

Trước thềm SEA Games 32: Thể thao Việt Nam chuẩn bị công bố tất cả các VĐV sử dụng 'chất cấm'

Trước thềm SEA Games 32: Thể thao Việt Nam chuẩn bị công bố tất cả các VĐV sử dụng 'chất cấm'

Chiều 18/4, tại buổi họp báo thông tin về công tác chuẩn bị tham dự SEA Games 32 của đoàn Thể thao Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Văn Phú, giám đốc Trung tâm Doping và Y học thể thao thuộc Tổng cục thể dục thể thao (TDTT), cho biết:

"Tất cả những trường hợp được kiểm tra doping tại SEA Games 31 sẽ được công bố kết quả trước thời điểm khởi tranh SEA Games 32. Trong cuộc họp cuối cùng của Đại hội đồng Thể thao Đông Nam Á sắp tới, nội dung này sẽ được đưa ra. Các VĐV có mẫu thử dương tính với doping đã hoàn thành thủ tục để chuyển hồ sơ cho Ủy ban Olympic các quốc gia, liên đoàn thể thao quốc tế xem xét hình thức kỷ luật".

Trước thềm SEA Games 32: Thể thao Việt Nam chuẩn bị công bố tất cả các VĐV sử dụng 'chất cấm'
Ông Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Trung tâm doping và y học thể thao cung cấp thông tin về công tác phòng chống doping tại SEA Games 32. Ảnh: Laodong.vn

Tại SEA Games 31, ghi nhận 10 VĐV có kết quả dương tính với doping. Trong đó Việt Nam có 5 VĐV điền kinh, Thái Lan có 2 VĐV, Myanmar có 2 VĐV và Indonesia có 1 VĐV.

Trong đó, 5 VĐV điền kinh Việt Nam từng đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 31: 4 VĐV nữ giành huy chương vàng nội dung cá nhân và tiếp sức (1 VĐV nữ giành thêm 1 huy chương bạc); VĐV nam giành 1 huy chương bạc nội dung cá nhân, 1 huy chương bạc nội dung tiếp sức.

Tháng 1/2023 vừa qua, 5 trường hợp trên đã thực hiện giải trình trực tuyến với Hội đồng thể thao Đông Nam Á. Các VĐV Việt Nam cho biết họ đều tự ý mua thực phẩm chức năng được rao bán trên mạng. Cả 5 VĐV đều chủ quan cho rằng, các loại thực phẩm chức năng này sẽ không có chất cấm nên đã sử dụng trong thời điểm chuẩn bị thi đấu tại SEA Games 31. Theo đó, những vận động viên dính doping sẽ bị loại khỏi danh sách đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32.

Trước thềm SEA Games 32: Thể thao Việt Nam chuẩn bị công bố tất cả các VĐV sử dụng 'chất cấm'
Nguyễn Thị Oanh - niềm hy vọng vàng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 32.

Cũng trong buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Phú cho biết công tác phòng chống doping chuẩn bị cho SEA Games 32 đã được thực hiện đã được thực hiện từ đầu năm. Tổng cục TDTT đã có văn bản gửi các sở, trung tâm đào tạo vận động viên chuẩn bị SEA Games về việc vận động viên phải thực hiện một số quy định, luôn sẵn sàng lấy mẫu, khai báo thông tin, thực hiện công tác kiểm tra theo yêu cầu.

NGHI ÁN DÀN XẾP LỄ BỐC THĂM SEA GAMES 32: BÁO CHÍ VÀ NGƯỜI TRONG CUỘC NÓI GÌ?

 

ĐT Việt Nam hội quân trước thềm SEA Games: HLV Troussier bất ngờ có hành động 'ưu ái' sao trẻ HAGL

Chiều 16/4, ĐT Việt Nam bắt đầu hội quân để chuẩn bị cho SEA Games 32. Các cầu thủ từ các CLB và HLV Philippe Troussier đã có mặt TP. HCM, trước khi di chuyển xuống Bà Rịa Vũng Tàu để tập huấn.