Ô tô

Sốc: Che giấu lỗi trên Focus và Fiesta, Ford phải bồi thường tất cả khách hàng hơn 800 tỉ đồng?

Sốc: Che giấu lỗi trên Focus và Fiesta, Ford phải bồi thường tất cả khách hàng hơn 800 tỉ đồng?
  • Adayroi dừng hoạt động, Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng bỏ mảng thương mại điện tử?
  • Adayroi và VinPro đồng loạt giải thể, báo Nhật lên tiếng nhận xét về Vingroup như thế nào?
  • Yamaha ra mắt Sportbike YZF-R15 V3: Siêu đẹp, thân thiện môi trường mà giá chỉ ngang Winner X
  • Lý do khiến Honda Winner X ngày càng thua xa Yamaha Exciter: Vì chất lượng hay giá thành?

Cụ thể, bảy nhân viên đang làm việc tại Ford cho biết, lỗi hộp số Powershift là bí mật đối với người ngoài. 

"Tay tôi đã vấy bẩn. Tôi cảm thấy thật kinh khủng", một kỹ sư đảm nhiệm vai trò chủ chốt phát triển các dòng xe cỡ nhỏ hối hận.

"Bạn nghĩ về người đã ủng hộ tàu con thoi Challenger, nói rằng nếu họ phóng con tàu với băng bám bên trên thì nó sẽ nổ tung. Vậy thì, những sai sót kỹ thuật thực sự kinh khủng này có vẻ như đã xảy ra trong dự án này tại Ford", kỹ sư này nói.

 

Che giấu lỗi trên Focus và Fiesta, Ford phải bồi thường cho tất cả khách hàng hơn 800 tỉ đồng?
Hộp số tự động ly hợp kép Powershift.

Khi được hỏi về những cảnh báo trước đó từ các chuyên gia, Ford cho biết "những chiếc xe an toàn được giới thiệu sau khi được thử nghiệm nghiêm ngặt trong quá trình phát triển, và vẫn chạy trên đường sau một thập kỷ và hàng tỷ km đã được tích lũy từ khách hàng trên toàn cầu".

Còn viên kỹ sư cho rằng: "Chúng tôi đã giơ tay phát biểu và được bảo rằng, 'Đừng làm kẻ phản đối'. Chúng tôi nhận được những bình luận kỳ lạ. Dường như con thuyền đã nhổ neo. Từ sau đó, nếu bạn có đặt câu hỏi thì sẽ bị kết tội nổi loạn, vì thế bạn cúi đầu và làm theo những gì đang diễn ra. Những người tốt cố gắng làm mọi thứ thật hiệu quả. Nhưng bạn không thể làm trái định luật vật lý. Đó là một thảm họa cơ khí".

Che giấu lỗi trên Focus và Fiesta, Ford phải bồi thường cho tất cả khách hàng hơn 800 tỉ đồng?

Hộp số ly hợp kép Powershift được Ford lên mẫu Fiesta 2011 và Focus 2012, thậm  chí là trên Focus 2018 và Fiesta 2019. Hàng nghìn khách hàng gặp hiện tượng xe bị trượt số về N (neutral), xe thường rung, trượt số, giật cục, trễ khi chuyển số, hao mòn quá nhanh, chậm trong tăng/giảm tốc, thậm chí một số trường hợp còn tăng tốc đột ngột... Hộp số có quá nhiều vấn đề do sử dụng công nghệ ly hợp (côn) khô, tạo ra hệ số ma sát không nhất quán và những vấn đề khác.

Một kỹ sư phát biểu: "Không ai biết làm cách nào ý tưởng đó lại được xem xét, và sau đó là áp dụng trên Focus và Fiesta. Nhưng điều đó đã xảy trong quá trình phát triển sản phẩm, khi Ford nhận ra rằng họ đã đi qua mất điểm có thể quay lại. Họ tốn cả núi tiền và đó là rắc rối khổng lồ. Làm cách nào để giải quyết? Họ đã sử dụng loại hộp số khiếm khuyết và bất cứ sửa chữa nào đều vô cùng đắt đỏ".

Che giấu lỗi trên Focus và Fiesta, Ford phải bồi thường cho tất cả khách hàng hơn 800 tỉ đồng?

Tháng 7 vừa qua, một báo cáo riêng từ The Detroit Free Press cáo buộc Ford đã biết về lỗi hộp số nhưng vẫn phớt lờ. 

Đã có 13.000 vụ kiện cá nhân liên quan. Chỉ riêng tại Mỹ, năm 2017, gần 7.000 khách hàng Mỹ kiện Ford vì lỗi liên quan đến hộp số Powershift. Tháng 3/2018, một khách hàng tại TP HCM đã kiện Ford Việt Nam vì chiếc Focus 2014 bị lỗi hộp số, gây nguy hiểm khi vận hành nhưng không được hãng thừa nhận. 

Ford đã đưa ra thỏa thuận bồi thường 35 triệu USD (tương đương hơn 800 tỉ đồng) cho những người từng sở hữu và đang sử dụng các mẫu Focus 2012-2016 và Fiesta 2011-2016. Nhưng thỏa thuận vẫn đang được xem xét và mức này được cho là quá dễ dàng đối với Ford.

 

Cận cảnh Yamaha Ego Solariz 2020 đẹp hơn cả Air Blade mà giá rẻ cực sốc

(Techz.vn) Mới đây, Yamaha đã cho ra mắt Ego Solariz 2020 với mức giá rẻ đến bất ngờ. Ngoại hình đẹp cùng tính năng vượt trội, Ego Solariz hứa hẹn là đối thủ cạnh tranh xứng tầm của Honda Air Blade.