Ô tô

Ô tô, xe máy đồng loạt tăng giá, người tiêu dùng Việt Nam chật vật mua xe

Ô tô, xe máy đồng loạt tăng giá, người tiêu dùng Việt Nam chật vật mua xe

Thị trường xe Việt Nam năm 2022 được dự đoán là bùng nổ khi các biện pháp giãn cách xã hội đã dần được nới lỏng hoàn toàn cũng như nhu cầu của người dân tăng cao trở lại. Thế nhưng, một trở ngại khá lớn đối với mục tiêu doanh số của thị trường ô tô và xe máy năm nay là giá bán có xu hướng tăng mạnh.

o-to-xe-may-dong-loat-tang-gia-nguoi-dung-viet-nam-chat-vat-mua-xe-1

Vừa qua, hãng xe Toyota đã tăng giá hàng loạt mẫu xe của mình từ ngày 1/5 với mức tăng từ 5 đến 40 triệu đồng. Theo đó, nhiều mẫu xe ăn khách như Toyota Vios tăng 5 triệu, Corolla Cross tăng 16 triệu, Innova tăng 5-6 triệu hay Raize tăng tới 20 triệu đồng. Thương hiệu Lexus cũng đã áp dụng mức tăng 40-70 triệu đồng cho hàng loạt dòng xe đang bán tại Việt Nam.

Các dòng xe chủ lực của Ford như Ranger hay Everest cũng tăng giá 12-13 triệu đồng. Riêng Ranger, người mua còn phải chịu thêm kiểu bán kèm “lạc” của đại lý với số tiền phải trả thêm là 20-50 triệu đồng trong trường hợp muốn giao xe sớm.

Về phía Kia, hãng xe Hàn Quốc cũng áp dụng mức tăng giá từ 5-10 triệu đồng cho 3 mẫu xe đáng chú ý nhất gồm Seltos, Sonet và K3. Trong khi đó, hãng Suzuki cũng đưa ra thông báo tăng giá của các dòng xe Ciaz, Swift, Ertiga và XL7.

Bên cạnh đó, dù Hyundai không đưa ra công bố nào về việc tăng giá nhưng người mua SantaFe hay Tucson vẫn phải trả mức giá chênh lệch từ 70 đến 100 triệu đồng để được nhận xe sớm.

Đối với thị trường xe máy các mẫu xe máy “hot” cũng bị đội giá hàng chục triệu đồng. Tại nhiều đại lý, Honda Wave đang được bán chênh ở mức khoảng 3 triệu đồng. Trong khi đó, Vision, Lead, hay Air Blade có giá bán cao hơn giá đề xuất từ 7-15 triệu đồng. Riêng dòng xe SH chênh giá từ 17-25 triệu đồng, và SH350i bị kênh giá tới 40 triệu đồng.

Theo lý giải của các hãng xe, giá xe tăng là do thiếu linh kiện dẫn đến nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, công suất các nhà máy lắp ráp tại Việt Nam đều bị giảm sút. Các mẫu xe đang xếp hàng dài chờ một vài linh kiện còn thiếu để xuất xưởng. Trong khi đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng không đáp ứng đủ nhu cầu do tình trạng hàng về nhỏ giọt vì lý do tắc nghẽn đường biên. 

Người dùng chật vật mua xe vì phải trả giá cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, điều khiến họ bức xúc nhất là nhiều đại lý khá mập mờ khi ứng xử với khách hàng. Nhiều người cho biết họ đã đặt xe từ đầu năm và hiện vẫn chưa nhận được thông tin về thời gian giao hàng cụ thể từ phía đại lý. 

Thế nhưng, một khả năng có thể xảy ra là xe mà họ đặt đã được bàn giao cho người khác – người mà trả thêm một khoản tiền để được nhận xe sớm. 

Trên một vài hội nhóm, nhiều bài đăng của người dùng cho thấy họ rất bức xúc khi mua xe ở giai đoạn này. 

Người mua xe máy gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Nếu như ô tô trị giá hàng trăm triệu thì mức chênh vài triệu đã khiến người mua bức xúc thì người mua xe máy giá vài chục triệu phải chi thêm 20-30% giá trị của xe còn tỏ ra bực tức hơn nữa. 

Trên thực tế, việc ô tô, xe máy bị bán kênh giá, hay kiểu bán “bia kèm lạc” đã tồn tại trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, tình trạng này hầu như chỉ xảy ra vào những thời điểm như trước Tết và chỉ xuất hiện ở một số mẫu xe nhất định mà không phải ở hầu hết các mẫu xe như giai đoạn này.

Một số hãng sản xuất đã lên tiếng về những vấn đề này. Tuy nhiên, đa số đều lý giải rằng giá niêm yết chỉ có tính chất tham khảo và đại lý sẽ chủ động kinh doanh để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên. Về cơ bản, hãng và đại lý kinh doanh độc lập nên việc can thiệp sâu vào hoạt động của nhau là rất khó.

 

Bảng giá xe ô tô Honda tháng 5/2020: Nhiều ưu đãi sau đại dịch Covid-19

(Techz.vn) Nếu bạn đang quan tâm tới bảng giá các mẫu xe ô tô Honda thì đừng quên tham khảo bài viết này. Dưới đây là bảng giá chi tiết các mẫu xe ô tô Honda tại Việt Nam, cập nhật tháng 5/2020.