Ô tô

Lý do khiến Toyota Innova ‘thua sấp mặt’, không có cửa gượng dậy trước Mitsubishi Xpander

Lý do khiến Toyota Innova ‘thua sấp mặt’, không có cửa gượng dậy trước Mitsubishi Xpander

Toyota Innova từng có nhiều năm liền là mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc MPV phổ thông. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, con cưng của Toyota đã bị Mitsubishi Xpander đoạt mất ngôi vương. Dù đã rất cố gắng để giành lại vị trí số 1 bằng cách cập nhật trang bị, thay đổi thiết kế cũng như điều chỉnh giá bán, Toyota Innova vẫn cho thấy sự vô vọng trong cuộc đua với kình địch.

Trong lần nâng cấp giữa vòng đời (facelift) mới nhất, Toyota Innova được rút gọn lại chỉ còn 3 phiên bản với một chút thay đổi về thiết kế và cập nhật thêm trang bị. Ở phần thiết kế, lưới tản nhiệt của Innova đã có sự thay đổi nhỏ.

Xét về trang bị, bản tiêu chuẩn của Toyota Innova 2020 đã được cập nhật thêm một số trang bị như màn hình cảm ứng, 6 cảm biến quanh xe. Trong khi đó, các bản cao cấp hơn có thêm đèn chiếu sáng và đèn sương mù LED, 4 kính điện 1 chạm và cảm biến góc trước, đề nổ bằng nút bấm. Tuy nhiên, nhìn chung bản nâng cấp của 2020 được cập nhật không có gì nổi trội nếu đem so sánh với Mitsubishi Xpander.

Lý do khiến Toyota Innova ‘thua sấp mặt’, không có cửa gượng dậy trước Mitsubishi Xpander ảnh 1

Một số ưu điểm mà Innova 2.0E vượt trội so với Xpander MT tiêu chuẩn là có màn hình, hộp số 6 cấp, cảm biến góc, camera lùi… Tuy nhiên, giá của Xpander lại rẻ hơn tới 200 triệu đồng. Trong khi đó, Innova bản cao cấp nhất là 2.0V có giá lên tới tiền tỷ nhưng lại chỉ nhỉnh hơn Xpander AT ở túi khí, cảm biến góc, ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động.  

Dù giá bán của Toyota Innova đã có sự điều chỉnh để giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh nhưng rõ ràng, số tiền mà khách hàng phải bỏ ra vẫn là cao hơn nhiều so với mua Mitsubishi Xpander.

Trang bị ít thay đổi, mức giá cao khiến cho doanh số của Toyota Innova trượt dài trong 2 năm vừa qua và thua kém xa so với sự tăng trưởng của Mitsubishi Xpander. Cụ thể, trong cả năm 2020, doanh số của Innova chỉ đạt 12.164 xe, còn doanh số Xpander cao hơn gần gấp đôi với 20.098 xe.

Lý do khiến Toyota Innova ‘thua sấp mặt’, không có cửa gượng dậy trước Mitsubishi Xpander ảnh 2

Tính riêng 9 tháng đầu năm 2020, doanh số cộng dồn của Toyota Innova chỉ là 3.338 xe, bằng 1/3 doanh số Mitsubishi Xpander. Không khó để nhận ra khoảng cách giữa Innova với Xpander đang ngày một xa hơn và phần thắng vẫn nghiên về phía “gà cưng” của nhà Mitsubishi.

Theo nhận định của giới chuyên gia, Mitsubishi Xpander đã chọn đúng điểm rơi và đánh đúng vào nhu cầu tìm kiếm các mẫu xe 7 chỗ giá rẻ, rộng rãi của người Việt. Mitsubishi thậm chí còn “bỏ rơi” các thị trường phát triển như châu Âu để dồn sức vào thị trường châu Á đang phát triển (trong đó có Việt Nam) cũng góp phần giúp Xpander ngày một vô đối.

Dù đang vượt xa Toyota Innova, Mitsubishi Xpander vẫn không hề tỏ ra chủ quan và tìm cách thu hút thêm các khách hàng. Cụ thể, Mitsubishi đã đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn cho “con gà đẻ trứng vàng” của mình. Trong khi bản lắp ráp trong nước của Xpander được hưởng ưu đãi 50$ lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì Xpander MT nhập khẩu cũng được tặng kèm 50% phí trước bạ còn phiên bản AT nhập khẩu lại được hỗ trợ một phần phí trước bạ trị giá 20 triệu đồng.

Lý do khiến Toyota Innova ‘thua sấp mặt’, không có cửa gượng dậy trước Mitsubishi Xpander ảnh 3
Ảnh: AutoPro

Tất cả các yếu tố kể trên khiến cho sức hút của Toyota Innova thua kém hoàn toàn so với Mitsubishi Xpander. Và nếu như không có sự thay đổi, sẽ rất khó để Innova tìm lại được ánh hào quang thống trị như ngày nào.

 

Đàn em của Hyundai Grand i10 giá chỉ 185 triệu, uy hiếp lớn với VinFast Fadil và Kia Morning

(Techz.vn) Vị thế của VinFast Fadil và Kia Morning chắc chắn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng bởi đàn em giá rẻ của Hyundai Grand i10.