Ô tô

Lỗ 267 triệu mỗi xe Lux A, VinFast tăng giá để bù lỗ

Lỗ 267 triệu mỗi xe Lux A, VinFast tăng giá để bù lỗ
  • Siêu xe đạp gây sốt khi ‘nổ’ giá hơn 400 triệu, đắt hơn VinFast Fadil
  • HLV Park Hang Seo rạng rỡ bên món quà 'khủng' của Vingroup nhân dịp 20/11
  • LUXSTAY GÂY SỐT VỚI DỊCH VỤ ĐƯA ĐÓN SÂN BAY CAO CẤP BẰNG DÒNG XE VINFAST LUX

Các mẫu xe sedan, SUV của VinFast liên tục tăng giá trong tháng 10 vừa qua. Cụ thể, mẫu sedan LuxA2.0 tăng 50 triệu, SUV Lux SA2.0 tăng 60 triệu. Trái ngược với VinFast, các hãng xe đối thủ thì tung chương trình khuyến mại, giảm giá đẩy hàng tồn.

Hướng đi “ngược dòng nước” của VinFast khiến nhiều người khó hiểu. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực VinFast cho biết hãng tăng giá xe để bù lỗ. “Chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức “3 không” như đã công bố” – bà Vân Anh nhấn mạnh.

Sở dĩ giá bán lẻ các mẫu xe của VinFast cao như vậy là vì chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, marketing và các khoản thuế cao. Đó chưa kể hãng chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và lợi nhuận – ba yếu tố tạo nên mức giá “3 không”.

Lux A2.0 đã ra biển số tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng.

Hãng cũng dẫn chứng và đưa ra bảng tính chi tiết cho các khoản hình thành giá xe. Theo đó giá thành gồm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, marketing để sản xuất một chiếc LuxA là 980,6 triệu. Như vậy, nếu VinFast bán chiếc LuxA với giá 980,6 triệu thì cũng mới chỉ hoà vốn. Tuy nhiên, hiện hãng đang đưa ra mức giá trước thuế là 713,7 triệu đồng. Điều đó có nghĩa hãng đang chịu lỗ 267 triệu đồng mỗi xe.

Tiếp tục tính giá sau thuế TTĐB như sau: Giá bán lẻ trước thuế là 713,7 triệu, thuế TTĐB là 713,7x40%=285,5 triệu đồng. Do LuxA có dung tích động cơ thực dưới 2 lít nên chịu mức thuế tiêu thụ đặt biệt là 40%. Như vậy, tổng giá LuxA sau thuế TTĐB là 713,7+285,5=999 triệu đồng.

Thuế giá trị gia tăng VAT = 999x10%=99,9 triệu đồng.

Giá sau các loại thuế cho mỗi chiếc LuxA = 999+99,9 = 1.099 triệu đồng.

Với cách tính tương tự, VinFast đưa ra mức báo lỗ cho mỗi chiếc Lux SA là 153 triệu và Fadil là 61 triệu đồng.

Nếu so sánh giá với xe Nhật, Hàn thì khá cao, nhưng so với xe Đức – phân khúc mà VinFast đang muốn hướng tới lại không hề cao. Bởi LuxA được phát triển dựa trên công nghệ mua của BMW series 5 và Lux SA của X5 thế hệ trước là những cơ sở để tăng hãng xe của Vingroup đặt tham vọng trước thị trường xe hơi.

Dưới đây là bảng giá xe VinFast mới nhất, tháng 11/2019.

 

LUXSTAY GÂY SỐT VỚI DỊCH VỤ ĐƯA ĐÓN SÂN BAY CAO CẤP BẰNG DÒNG XE VINFAST LUX

(Techz.vn) Những ngày qua, Luxstay là startup thu hút sự chú ý trên mạng xã hội với thông tin về lễ ký kết hợp tác đầu tư sau Shark Tank cùng Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Phạm Thanh Hưng và M-TP Entertainment. Đặc biệt, Luxstay cũng gây sốt với dịch vụ đưa đón sân bay cao cấp kèm mức giá ưu đãi bất ngờ, tạo nên nhiều tranh cãi xung quanh dịch vụ mới này.