Ô tô

Dầu ăn đã qua sử dụng có thể sử dụng làm nhiên liệu cho xe ô tô?

Dầu ăn đã qua sử dụng có thể sử dụng làm nhiên liệu cho xe ô tô?

HVO là dầu ăn thực vật đã qua sử dụng, sau đó được chuyển hóa thành dầu diesel. Khi bị đốt cháy, nó sẽ tạo ra ít khí CO2 và chất thải độc hại hơn. 

Dầu ăn đã qua sử dụng có thể sử dụng làm nhiên liệu cho xe ô tô?
Sử dụng HVO đối với mẫu xe Ford Transit 

Dựa vào những lợi ích mà HVO mang lại thì hãng xe Mỹ Ford đã phê duyệt cho phép sử dụng HVO cho mẫu minibus Transit tại khu vực châu Âu. 

Tổng giám đốc xe thương mại của Ford tại châu Âu từng chia sẻ: “Bạn không thể đổ dầu ăn đã qua sử dụng vào thẳng bình nhiên liệu trên ô tô mà dầu cần phải được xử lý trước khi có thể được sử dụng làm nhiên liệu. Cụ thể, dầu cần phải được hydro hóa để loại bỏ thành phần oxy từ dầu để biến nó thành dầu thực vật Hydrotreated (HVO), một loại nhiên liệu diesel tái tạo”.

“Việc cho phép mẫu xe Ford Transit của chúng tôi sử dụng nhiên liệu làm từ chất thải, bao gồm cả dầu ăn đã qua sử dụng nghe có vẻ rất xa vời nhưng trên thực tế việc sử dụng dầu thực vật Hydrotreated làm nhiên liệu đã được chúng tôi nghiên cứu. Việc đưa vào sử dụng loại nhiên liệu mới này sẽ giúp cho chất lượng không khí được cải thiện”, ông Hans Schnep cho biết.

Sau khi  thử nghiệm HVO làm nhiên liệu đối với xe Ford thì thấy rõ HVO tạo ra ít hơn 90% khí CO2 và tạo ra ít oxit nitơ (NOx), vì nhiên liệu không chứa lưu huỳnh hoặc oxy. Hơn nữa, HVO và nhiên liệu diesel truyền thống còn có thể trộn lẫn vào nhau mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào.

Dầu ăn đã qua sử dụng có thể sử dụng làm nhiên liệu cho xe ô tô?
Ảnh minh hoạ về quá trình tạo ra loại nhiên liệu mới HVO

Chính vì lẽ đó, Ford Transit tại khu vực ở châu Âu hiện đã bắt đầu chấp nhận chuyển sang dùng HVO để có được bầu không khí sạch sẽ hơn. Hơn nữa, HVO còn chứa chất béo động vật giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn ở nhiệt độ lạnh.

Cho đến nay, tại khu vực châu Âu chỉ có phiên bản Ford Transit sử dụng tại nhiên liệu HVO.

Hi vọng hãng xe Ford Việt Nam cũng sẽ sớm cân nhắc về việc cung cấp phiên bản EcoBlue của Transit (sử dụng nhiên liệu HVO) cho người dùng trong nước, để giúp cải thiện bầu không khí đang ở mức báo động của nước ta.

 

Những nguyên nhân không ngờ gây cháy nổ xe: Để sai vị trí chai nước cũng có thể thành thảm họa

(Techz.vn) Đã xảy ra nhiều trường hợp xe ô tô bị cháy nổ, gây nên những hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua. Vậy để tránh việc cháy nổ e ô tô thì dưới đây là một số nguyên nhân được các chuyên gia kỹ thuật xe đưa ra để người điều khiển xe ô tô tham khảo.